Cán bộ Hội Cựu TNXP huyện Kỳ Sơn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về công tác hội ở cơ sở.

Cán bộ Hội Cựu TNXP huyện Kỳ Sơn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về công tác hội ở cơ sở.

(HBĐT) - Ngay từ ngày thành lập năm 2005 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã xác định chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của cựu TNXP. Động viên hội viên phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh các hoạt động tương thân - tương ái, giúp nhau nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần phát triển KT-XH của địa phương là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Hội trong suốt nhiệm kỳ.

 

Để thực hiện được mục tiêu đó, các cấp Hội thường xuyên giáo dục, động viên hội viên nêu cao ý chí, tự mình vươn lên, tích cực lao động - sản xuất để thoát đói nghèo. Mặt khác, Hội thường xuyên khơi dậy các hoạt động nghĩa tình đồng đội, động viên anh - chị em giúp nhau kinh nghiệm, công sức, tiền của để phát triển kinh tế đem lại cuộc sống tốt đẹp cho đồng đội.

 

Các cấp Hội luôn tạo điều kiện để hội viên tiếp cận những kinh nghiệm hay, những mô hình sản xuất - kinh doanh giỏi để ứng dụng có chọn lọc vào thực tiễn và xác định được phương hướng sản xuất - kinh doanh, mở mang các dịch vụ phù hợp. Đồng thời, tranh thủ điều kiện thuận lợi để gia đình hội viên được khai thác một số vùng đất hoang hóa, đồi núi trọc, nhận đất rừng để bảo vệ, chăm sóc, khôi phục và trồng mới, được cấp đăng ký kinh doanh, được vay vốn và hỗ trợ về kỹ thuật...

Những hoạt động tích cực, đúng hướng, đa dạng của các cấp Hội Cựu TNXP đã giúp nhiều gia đình cựu TNXP đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, phương tiện các loại, đưa SX-KD từng bước đầu tư có chiều sâu trong lĩnh vực TTCN, thu hút hàng trăm lao động là con em cựu TNXP có mức thu nhập ổn định.

 

Hơn 2.000 hộ gia đình cựu TNXP chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo hướng Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế gia đình, kinh tế địa phương, đặc biệt là kinh tế công nghiệp, nông thôn trong những năm qua. Nhiều gia đình hội viên đã đi đầu áp dụng những tiến bộ khoa học trong nuôi trồng các giống cây, con mới có năng suất cao, tạo vùng chuyên canh về những sản phẩm có giá trị kinh tế như: chè, mía tím, cam, quýt, mơ, mận, đào, dưa hấu... Anh chị em cựu TNXP ở các huyện vùng cao đã hăng hái tham gia chăm sóc, bảo vệ rừng theo Chương trình 327. ở các huyện: Mai Châu, Yên Thủy, Đà Bắc, Lạc Sơn, Tân Lạc..., nhiều gia đình hội viên đã nhận chăm sóc, bảo vệ, khoanh nuôi, phục hồi và trồng mới 200 ha cây công nghiệp, cây đặc sản có giá trị kinh tế cao.

 

Một số hội cơ sở còn phối hợp với các cơ quan chức năng tư vấn, vận động con em hội viên cựu TNXP đi lao động hợp tác có thời hạn ở nước ngoài, có thu nhập từ 5-15 triệu đồng/tháng, góp phần ổn định kinh tế gia đình và xã hội. Hình thức này đang được nhân rộng để tạo việc làm, nâng cao đời sống cho các gia đình hội viên cựu TNXP trong những năm tới.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội” và “Đền ơn - đáp nghĩa” được các cấp Hội trong tỉnh quan tâm đúng mức, đạt kết quả thiết thực. 5 năm qua, Tỉnh Hội và các huyện, thành hội, các ban liên lạc đơn vị truyền thống đã tổ chức thăm hỏi, động viên 2.835 lượt người ốm đau, mừng thọ hội viên đến tuổi 70, 75, 80... được 840 lượt người. Các cấp Hội chủ động đề nghị chính quyền trợ cấp khó khăn đột xuất cho 365  hội viên với số tiền trên 130 triệu đồng.  Đề nghị MTTQ, Hội CCB, Hội Nạn nhân CĐDC, Hội CTĐ trợ cấp cho 184 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 115 triệu đồng, 50 chăn len, 44 bộ quần áo. Ngoài ra còn phối hợp với mặt trận, Đoàn TN, BCĐ quỹ xóa đói - giảm nghèo và ngành LĐ-TB & XH các cấp xây mới, sửa chữa được 42 nhà tình nghĩa, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 380 cựu TNXP cao niên, tặng quà cho thương - bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ TNXP với số tiền 91 triệu đồng. Hội Cựu TNXP và tổ chức chính trị xã hội các huyện, thành phố tích cực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm cùng với sự đóng góp của hội viên... xây dựng quỹ “nghĩa tình đồng đội” với số tiền hơn 600 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm cho 117 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn 100 triệu đồng...

 

Thực tế phong trào thi đua “Vượt khó vươn lên, nêu gương sáng trong cuộc sống, phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước” trong lực lượng cựu TNXP tỉnh đã có sức lan tỏa rộng khắp không chỉ đem lại cho hội viên lợi ích thiết thực mà còn góp phần tích cực vào công cuộc  xóa đói - giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

 

 

                                                        Nguyễn Xuân Hiền

                                         (Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục