Đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu bị đe dọa với hàng loạt thông tin không mấy khả quan trong những ngày qua khiến giá vàng không ngừng chinh phục hết đỉnh cao này đến kỷ lục khác. Vậy đâu là cái đích cuối cùng?

 

Khách hàng mua vàng trang sức tại Công ty Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội.
 
Nhà đầu tư thế giới đổ xô vào vàng...

 

Sau một thời gian dài không có nhiều biến động, giá vàng đã tăng trở lại. Ngày 14/7, vàng lập kỷ lục mới khi đạt 1.594,16 USD/ounce. Sang ngày 15/7, giá giảm nhẹ, song ngày cuối tuần 16/7, giá lại "nóng" khi liên tục được giao dịch ở mức 1.593,8 USD/ounce.

 

Giá vàng liên tục tăng cao được các chuyên gia cho là một sự tất yếu trong bối cảnh sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa bởi những thông tin không mấy khả quan.

 

Từ trước đến nay, sự biến động của giá vàng luôn được coi là thước đo phản ánh nền kinh tế. Nếu nhà đầu tư lạc quan, người ta sẽ tìm đến những kênh đầu tư khác như tiền tệ, chứng khoán, bất động sản chứ không đổ xô vào vàng và ngược lại, chỉ cần có một thông tin không tốt từ những nền kinh tế lớn thế giới, nhà đầu tư lại đua nhau tìm đến vàng để tránh rủi ro.

 

Lý giải cho đà tăng cao của giá vàng trong những ngày gần đây, các chuyên gia cho rằng, giới đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu. Sau những cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng nợ ở Hy Lạp, khả năng Italia cũng có thể bị rơi vào vòng xoáy nợ nần làm giới đầu tư toàn cầu lo lắng, bởi đây là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 3 châu Âu, sau Đức và Pháp, với GDP chiếm 12% tổng GDP của Liên minh châu Âu (EU).

 

Hiện số nợ nhà nước của Italia đã lên tới khoảng 1.600 tỷ EUR, tương đương khoảng 119% GDP. Nếu quốc gia này bị "nhấn chìm" cũng đồng nghĩa với việc đồng EUR có nguy cơ bị đe dọa.

 

Thêm vào đó, thông tin từ nền kinh tế đầu tàu thế giới Mỹ đã "dội" thẳng vào giới đầu tư khi Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sớm đạt thỏa thuận về việc nâng trần vay nợ cho Chính phủ, nếu không muốn đưa Mỹ tới cận kề nguy cơ vỡ nợ.

 

Khoản nợ của quốc gia này đã lên tới 14.460 tỷ USD, chủ yếu là đối với khu vực công, tương đương 98,6% GDP năm 2010 của nền kinh tế Mỹ và vượt xa trần nợ hiện tại. Quốc hội Mỹ sẽ có một tháng để xem xét nới trần nợ, trước khi nước này bị coi là vỡ nợ kể từ ngày 1/8 tới.

 

Đó là chưa kể thông tin Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard& Poor's trở thành hãng thứ 2 sau Moody's cảnh báo về khả năng đánh tụt hạng tín nhiệm quốc gia đối với Mỹ nếu nước này không giải quyết được nguy cơ vỡ nợ.

 

Những thông tin thiếu lạc quan đồng loạt xảy ra đã tác động đến tâm lý của giới đầu tư, nên tài sản mà họ cảm thấy an toàn nhất cho dòng vốn hiện nay chính là vàng. Nhà đầu tư đổ xô mua vàng, các quỹ lớn tích trữ vàng đã khiến vàng liên tiếp phá vỡ kỷ lục cũ.

 

Giới đầu tư trong nước đua nhau bán vàng...

 

Giá vàng thế giới leo cao ảnh hưởng mạnh đến thị trường trong nước. Nếu ngày 14/7, giá vàng mới vượt qua ngưỡng 39 triệu đồng/lượng thì ngày 16/7 đã đạt 39,14 triệu đồng/lượng, được coi là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

 

Ngày 17/7, trên thị trường Hà Nội, vào lúc 16h, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức: 38,98 triệu đồng/lượng (mua vào) - 39,08 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng SJC: 39,02 triệu đồng/lượng (mua vào) - 39,12 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

Song, trái với diễn biến của thị trường thế giới, nếu giới đầu tư toàn cầu không ngừng đổ tiền vào vàng thì nhà đầu tư trong nước lại đua nhau bán. Trong ngày 14/-7, cảnh xếp hàng đi bán lại một lần nữa diễn ra tại hầu hết cửa hàng kinh doanh vàng ở Hà Nội.

 

Đại diện các cửa hàng cho biết, lượng vàng mua vào "át" lượng bán ra, có thời điểm không có đủ tiền mặt để mua. Hầu hết nhà đầu tư đều tranh thủ giá vàng tăng cao để bán ra.

 

Các chuyên gia nhận định, nhà đầu tư trong nước còn giữ thái độ thận trọng với vàng nên chưa mua vào, ngay cả những thời điểm giá trong nước thấp hơn giá thế giới. Bởi, dự thảo về quản lý kinh doanh vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước vẫn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nên vàng chưa trở lại là kênh đầu tư hấp dẫn giới đầu tư.

 

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, giới chuyên gia cho biết có thể sẽ tiếp tục tăng cao nếu cuộc đàm phán nợ trần của Mỹ không có kết quả khả quan.

 

Thêm vào đó, nếu cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu không có giải pháp hiệu quả hơn thì nguy cơ nền kinh tế châu Âu rơi vào khó khăn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng.

 

Do vậy, khả năng vàng tiếp tục "leo thang" là hoàn toàn có thể.

 

Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục