Dự án Xi măng Hòa Bình công suất 1.500 tấn clanker /ngày đêm đã chính thức đi vào hoạt động. Trong ảnh: Bộ phận hóa nghiệm của Công ty kiểm định chất lượng các thành phần hóa học của sản phẩm.

Dự án Xi măng Hòa Bình công suất 1.500 tấn clanker /ngày đêm đã chính thức đi vào hoạt động. Trong ảnh: Bộ phận hóa nghiệm của Công ty kiểm định chất lượng các thành phần hóa học của sản phẩm.

(HBĐT) - Mảnh đất Lương Sơn Anh hùng đang có những bước tiến dài trong sự nghiệp đổi mới. Mấy năm nay, kinh tế của huyện luôn đạt mức tăng trưởng cao nhất tỉnh, khoảng 17%/năm. Đến thời điểm năm 2010, cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 43,1%; dịch vụ chiếm 31%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17, 1 triệu đồng. DN, các loại hình kinh tế phát triển mạnh. Thu NSNN đạt 90 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 7% (theo tiêu chí cũ). Những kết quả trên thể hiện sự cố gắng cao độ của Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện.

 

 Đến thời điểm năm 2010, cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 43,1%; dịch vụ chiếm 31%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17, 1 triệu đồng. DN, các loại hình kinh tế phát triển mạnh. Thu NSNN đạt 90 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 7% (theo tiêu chí cũ). Những kết quả trên thể hiện sự cố gắng cao độ của Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện.

Chỉ bằng cảm nhận có thể thấy Lương Sơn đang bứt phá. Quy hoạch phát triển KT-XH của huyện đã định hình rõ nét. Thị trấn Lương Sơn đang triển khai chương trình hành động nâng cấp thành thị xã trong tương lai gần. Các vùng SXCN -TTCN, kinh tế trang trại, nông - lâm nghiệp, dịch vụ đã hình thành. Người nông dân Lương Sơn đang chuyển ngành nghề từ nông nghiệp sang làm công nghiệp, dịch vụ. Kinh tế nông nghiệp, tư duy SX mới đang chuyển biến đến tận làng quê. Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như: rau an toàn, trồng su su lấy ngọn, lặc lày, rau ngót, rau muống, măng luồng đã cung cấp cho thị trường Hà Nội, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha. Người dân làm nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt đã có của ăn, của để.

 

Lương Sơn hội tụ nhiều điều kiện để tạo ra sự phát triển mạnh mẽ. Là huyện kề cận với các vùng kinh tế động lực của thủ đô Hà Nội, có tuyến QL 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua, giàu tài nguyên, khoáng sản, nguồn lao động dồi dào huyện đang khẳng định là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cả tỉnh có 8 KCN thì Lương Sơn đã có 3 KCN. Trong đó, KCN Lương Sơn đang đầu  tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2 thu hút 19 DA đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 50, 6 triệu USD, 894 tỷ đồng và đã có 10 dự đi vào SX -KD, chiếm 1/2 số DA đang hoạt động tại các KCN của tỉnh. KCN Nhuận Trạch đã được công bố quy hoạch chi tiết và triển khai GPMB, đầu tư hạ tầng. KCN nam Lương Sơn chuẩn bị công  bố quy hoạch để đầu tư hạ tầng kỹ  thuật. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã có hàng chục DA lớn đang được gấp rút đầu tư. Nhiều DA   đi vào hoạt động tạo nên sự thay đổi lớn cho các vùng quê thuần nông của huyện. DA Trung tâm Thương mại thị trấn Lương Sơn đã hoàn thành GPMB và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo điểm nhấn cho hành trang xây dựng thị trấn trở thành thị xã Lương Sơn, giải quyết căn bản tình trạng họp chợ lấn đường trên QL6 (đoạn qua thị trấn). DA đường điện 110 KV Xuân Mai -Thanh Nông đã kéo dây là nguồn cung cấp điện ổn định cho các DA SXCN -TTCN cho cả vùng nam công nghiệp Lương Sơn. DA Nhà máy xi măng Hòa Bình đã đi vào SX, tạo giá trị SXCN không nhỏ cho huyện và hứa hẹn mang lại nhiều đổi thay cho các xã trong khu vực. Huyện cũng đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các DN và các thành phần kinh tế phát triển SX -KD. Theo đó, số DN thành lập mới tăng nhanh, quy mô, năng lực đầu tư không ngừng phát triển. Toàn huyện đã có 319 DN với số vốn đăng ký trên đăng ký 1.400 tỷ đồng và 58 triệu USD.

 

Hiện nay, Lương Sơn đang tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, tăng cường phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh phát triển kinh tế theo quy hoạch, phấn đấu đến năm 2015, xây dựng Lương Sơn trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

 

 

                                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục