(HBĐT) - Từ năm 2001 đến nay, tỉnh ta đã có 12.432 lao động đi làm việc có kỳ hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Thời kỳ cao điểm (2003-2007), mỗi năm có khoảng 2.000 lao động đi làm việc chủ yếu ở các thị trường truyền thống (Malaysia, Quata, Đài Loan) và một số thị trường có thu nhập cao (Hàn Quốc, Nhật Bản, một số nước châu Âu). Người lao động chuyển về bình quân 200 tỷ đồng /năm. Đặc biệt khi hoàn thành hợp đồng trở về có vốn, họ học hỏi được tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, chuyên môn kỹ thuật, kiến thức ngoại ngữ nhất định.

 

Tuy nhiên, từ năm 2008, kinh tế thế giới khủng hoảng dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lao động ở các nước giảm. Ông Nguyễn Thanh Thủy, PGĐ Sở LĐ-TB&XH cho biết: Nhiều lao động của tỉnh ở nước ngoài bị mất hoặc thiếu việc làm, một bộ phận NLĐ phải về nước trước thời hạn, nhu cầu nhận lao động mới của các nước giảm nghiêm trọng. Cuộc khủng hoảng chính trị xảy ra ở các nước Trung Đông, châu Phi gần đây cũng làm ảnh hưởng lớn đến tình hình tiếp nhận lao động. Một số doanh nghiệp chuyên doanh XKLĐ do năng lực, khả năng quản lý đã chưa chấp hành đúng các quy định của hợp đồng với NLĐ. Một số người đã được học ngoại ngữ, giáo dục định hướng, vay vốn mà không được xuất cảnh hoặc bố trí công việc không đúng như hợp đồng, tiền lương bị bớt xén… Phần lớn NLĐ chấp hành tốt quy định của các doanh nghịêp nước bạn nhưng vẫn có không ít người vi phạm nội quy, đánh nhau, bỏ ra làm ngoài, trốn sang nước thứ 3… làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp của NLĐ nước ta.

 

Hiện nay, một số nước cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn phù hợp với khả năng của NLĐ tỉnh ta. Thị trường Đài Loan nhu cầu tuyển dụng vào làm việc ở các doanh nghiệp dịch vụ, sản xuất chế biến, xây dựng, thuyền viên tàu cá; Trung Đông có nhu cầu tuyển dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng; Malaysia có nhiều đơn hàng tốt, trong ngành sản xuất chế tạo, lương cơ bản tương đương 4 triệu đồng, cộng làm thêm giờ, NLĐ có thu nhập bình quân từ 6- 8 triệu đồng.

 

Để khởi động lại thị trường XKLĐ, giúp NLĐ đi làm việc có kỳ hạn ở nước ngoài được thuận tiện, theo ông Thủy, cần tăng cường tuyên truyền về luật XKLĐ, lợi ích XKLĐ mang lại. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về XKLĐ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là các doanh nghiệp đối với NLĐ; ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp chuyên doanh XKLĐ. Lựa chọn doanh nghiệp có đủ khả năng, uy tín về tư vấn cho lao động trong tỉnh. Có chính sách mở rộng việc hỗ trợ cho người đi XKLĐ (giáo dục định hướng, điều chỉnh mức cho vay phù hợp với từng thị trường, dãn nợ, khoanh nợ, với những trường hợp rủi ro). Tăng cường chế tài để điều chỉnh các hành vi không chấp hành quy định đối với các doanh nghiệp. Thành lập quỹ hỗ trợ việc làm của tỉnh để có nguồn hỗ trợ cho NLĐ và hỗ trợ rủi ro trong XKLĐ. Nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, chuẩn bị những kiến thức cơ bản về nước sở tại, bồi dưỡng ngoại ngữ cho NLĐ trước khi xuất cảnh.

 

                                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục