Kết thúc tuần qua, giá vàng đánh dấu đà giảm giá tuần thứ năm liên tiếp. Cụ thể, giá vàng SJC kết thúc tuần giao dịch đã dừng ở mức 43,2 triệu đồng/lượng mua vào và 43,6 triệu đồng/lượng bán ra.

 

Đây là kết quả đáng kể sau hàng loạt các biện pháp của NHNN tung ra nhằm bình ổn thị trường này. Bên cạnh đó, kỳ vọng vào khả năng mở sàn vàng quốc gia vẫn được đặt ra như một giải pháp hữu hiệu và lâu dài.

Tại hội thảo về triển vọng TTCK VN diễn ra cuối tuần qua (ngày 7.10), ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UB Giám sát Tài chính quốc gia, cho rằng giải pháp kinh doanh vàng tài khoản sẽ rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá. Đồng thời đây cũng là cách để giá vàng trong nước liên thông với quốc tế. Theo ông Nghĩa, giải pháp cho kinh doanh vàng tài khoản sẽ tạo nên hiệu ứng tốt, phù hợp xu thế hiện nay vì tạo được sự liên thông giữa thị trường vàng trong nước với thế giới một cách nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá.

Ảnh: Giang Huy.
Ảnh: Giang Huy.

Đồng thuận quan điểm này, TS Lê Đăng Doanh cũng cho rằng sàn vàng đã trở thành xu hướng và là công cụ phù hợp. TS Lê Đăng Doanh đánh giá đây là một bước đi cơ bản và đúng hướng, bởi nó chấp nhận tính thị trường nhiều hơn và đã tìm cách cân đối được cung cầu. Biện pháp này sẽ có hiệu quả mạnh, bởi mấu chốt vấn đề là tăng nguồn cung. Việc mở lại vàng tài khoản cũng có nhiều lợi ích như không tốn thêm ngoại tệ cho việc nhập vàng, nhưng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của dân; tiết kiệm được chi phí xã hội khi tận dụng nguồn lực vàng trong dân; triệt tiêu cơ hội làm giá, đầu cơ của giới kinh doanh vàng; hạn chế tình trạng nhập lậu vàng; kiểm soát được số lượng vàng xuất, nhập thông qua hạn mức giao dịch trên tài khoản...

Trong khi đó, ghi nhận trong tuần qua là việc giá vàng trong nước đã giảm mạnh và bắt đầu có dấu hiệu tiệm cận sự liên thông với giá thế giới. Cụ thể trong tuần qua, giá vàng giảm khoảng gần 900.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện cũng chỉ còn khoảng 800.000 đồng/lượng so với mức chênh khoảng 3 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần. Việc giảm giá này không chỉ giúp thị trường bình ổn mà “cơn khát” vàng trong nước cũng có dấu hiệu giảm nhiệt. Nếu như ở ngày 5.10, các DN đã tung tới 5 tấn vàng để bán ra bình ổn thị trường thì đến những ngày sau đó, lượng vàng bán ra giảm mạnh - chỉ bằng khoảng 20% - 25%. Tính đến ngày 8.10, giá vàng SJC được Cty này niêm yết ở mức 43,2 triệu đồng/lượng mua vào và 43,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Đồng USD mạnh lên, đẩy vàng giảm giá

Lý giải về sự trồi sụt mạnh của giá vàng trong thời gian qua, Ross Norman - Giám đốc điều hành của Cty giao dịch vàng Sharps Pixley - nhận định đồng USD mạnh lên khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn khi mua bằng các đồng tiền khác. Điều này khuyến khích các nhà đầu tư bán ra và khiến vàng giảm giá.

Theo quy luật truyền thống, việc thị trường thế giới sụt giảm và triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu ảm đạm luôn hoạt động như “đòn bẩy” đẩy giá vàng tăng cao, bởi tâm lý tìm “bến đầu tư an toàn” của giới kinh doanh. Chỉ vài tuần trước, quy luật thị trường này vận hành đúng như nó phải có. Giá vàng đã liên tục tăng đỉnh trong tháng 8 và đầu tháng 9. Hôm 2.9, giá vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại với mốc kỷ lục 1.921USD/ounce. Nhưng thay vì tiếp tục tìm kiếm đỉnh cao mới, giá vàng lại quay đầu và mất đến 20% giá trị khi rơi xuống đáy 1.532,72USD/ounce chỉ 3 tuần sau đó. Đây là mức giá thấp nhất của mặt hàng kim loại quý này kể từ tháng 7.2011, dù nền kinh tế thế giới vẫn chưa hề có bất cứ dấu hiệu hồi phục nào.

Trong khi đó, những tín hiệu tích cực từ cam kết của Chính phủ Mỹ trong việc kích thích kinh tế tăng trưởng đã khiến đồng USD lên giá. Chỉ số đồng USD trong tuần (so sánh đồng tiền Mỹ với giỏ 6 đồng tiền tệ khác) đã tăng 2,1%, mức cao nhất kể từ tháng 2.2011. Đối lập, giá vàng hiện dao động quanh mốc 1.650 USD/ounce, thấp hơn nhiều so với mức giá 1.921 USD/ounce hồi tháng 9.

Lòng tin của các nhà đầu tư trở lại với đồng USD đã làm giảm nhu cầu mua vàng như một phương tiện bảo đảm khi đồng USD suy yếu. Điều này phản ánh rõ quan hệ trái ngược giữa đồng USD và giá vàng, bởi khi đồng USD mạnh lên, vàng sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi mua vào bằng đồng tiền khác. Điều này khuyến khích người mua bán ra và làm giá kim loại quý sụt giảm.

Thêm vào đó, tình trạng bán tháo của giới đầu cơ đã khiến giá vàng rớt giá mạnh trong thời gian vừa qua. Sự trồi sụt quá lớn của thị trường vàng khiến thị trường giao dịch kỳ hạn lớn nhất thế giới CME (Mỹ) nâng tỉ lệ ký quỹ mua vàng lên 21%. Điều này càng khiến các giới đầu cơ nản lỏng, bởi họ giờ đây phải trả tới 11,475USD cho mỗi ounce để mở tài khoản đầu tư vàng.

Song ông Stephen Briggs - chuyên gia phân tích tại BNP Paribas, cho rằng sự sụt giảm giá vàng trong thời gian vừa qua cũng phản ánh tương quan với ý nghĩa “bến đỗ an toàn” của kim loại quý này trong thời kỳ khó khăn. “Vàng vẫn là nơi đầu tư an toàn trong một số hoàn cảnh nhất định. Người dân mua vàng giống như một chính sách để bảo hiểm cho những thời kỳ khó khăn” - ông nhận định. Vì vậy, ông Briggs cho rằng, giao dịch vàng hiện vẫn tương đối mạnh và giá kim loại quý này trên thực tế sẽ mau chóng phục hồi.

 

                                                   Theo LaoDong

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục