Tiểu dự án mương xóm Giác, xã Phú Vinh vừa nghiệm thu, bàn giao, đi vào sử dụng giúp nâng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Tiểu dự án mương xóm Giác, xã Phú Vinh vừa nghiệm thu, bàn giao, đi vào sử dụng giúp nâng hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, mức độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, kết quả kế hoạch năm của huyện Tân Lạc đạt trung bình. Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BQL Dự án Giảm nghèo huyện khẳng định: mặc dù thời tiết bất lợi và có 1 công trình hợp phần phát triển kinh tế huyện phải chuyển đổi danh mục đầu tư nhưng chắc chắn các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch đề ra sẽ hoàn thành trước tháng 12/2011.

 

Là 1 trong 5 huyện triển khai Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2, Tân Lạc có 9 xã được hưởng lợi, gồm: Bắc Sơn, Nam Sơn, Ngòi Hoa, Ngổ Luông, Phú Vinh, Phú Cường, Gia Mô, Lỗ Sơn và Do Nhân. Với hợp phần phát triển kinh tế huyện, 3 công trình được đầu tư là công trình nước sinh hoạt xã Bắc Sơn, mương Nà Kén – Nó Ca, xã Ngổ Luông và mương Nam Sơn, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Hiện nay, các công trình đã hoàn thành trên 70% kế hoạch, riêng công trình mương Nà Kén – Nó Ca đã nghiệm thu, bàn giao và đi vào sử dụng, phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho diện tích 15 ha lúa 2 vụ. Công trình nước sinh hoạt xã Bắc Sơn đã hoàn thành thi công xây dựng bể nguồn, bể trung gian, phần việc còn lại là lắp đặt hệ thống ống dẫn nước nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh của 160 hộ thuộc 3 xóm Mý, Hò Dưới, Hày Dưới, dự kiến hoàn thành, bàn giao trong tháng 11. Công trình mương 3 xóm Tớn, Bương, Trong, xã Nam Sơn đã hoàn thành đạt 100% kế hoạch, hiện đang tiến hành các bước nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng, dự kiến giải ngân trong tháng 10.

 

Về hợp phần ngân sách phát triển xã, huyện có 37 tiểu dự án với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng, tiến độ thực hiện các công trình đạt gần 80%. Các công trình đầu tư cho lĩnh vực giao thông có 31 tiểu dự án với tổng mức đầu tư trên 1,4 tỷ đồng đã trao thầu được 30 tiểu dự án, hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng 18 tiểu dự án. Công trình cầu có 2 tiểu dự án, tổng mức đầu tư 120 triệu đồng, đã hoàn thành, bàn giao 1 tiểu dự án. Công trình thủy lợi có 4 tiểu dự án, tổng mức đầu tư 300 triệu đồng, đã hoàn thành 2 tiểu dự án. Với mục tiêu hỗ trợ sinh kế, dịch vụ sản xuất và các hoạt động phát triển KT-XH cho phụ nữ, Dự án Giảm nghèo huyện chú trọng hỗ trợ đối tượng phụ nữ, hộ nghèo thực hiện các mô hình chăn nuôi và thâm canh bền vững. Trên cơ sở đó thành lập được 5 nhóm sở thích bao gồm nhóm sở thích trồng mây nếp K83, nhóm sở thích nuôi lợn nái xã Gia Mô, nhóm sở thích nuôi bò ở xã Ngổ Luông, nhóm sở thích trồng su su lấy ngọn ở xã Nam Sơn, nhóm sở thích nuôi nhím ở xã Ngòi Hoa. Bình quân mỗi nhóm có từ 20 – 30 hộ tham gia. Nhằm nâng cao năng lực cho các nhóm, các tiểu dự án sinh kế xây dựng đều có sự hỗ trợ về tập huấn kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, nhận thức, trình độ chăn nuôi, trồng trọt cho nhóm. 3/6 tiểu dự án thuộc lĩnh vực này đã nghiệm thu và chuyển giao kỹ thuật, trong đó có 1 tiểu dự án được đơn vị cung cấp cam kết bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch.

 

Với nỗ lực triển khai các quy định của dự án từ khâu thành lập nhân sự, lập kế hoạch của dự án có sự tham vấn cộng đồng, đấu thầu các dự án công khai, minh bạch, dân chủ, có sự giám sát từ các cấp và cộng đồng thôn bản, các công trình, tiểu dự án trên địa bàn huyện hoàn thành đảm bảo cả về chất lượng và thẩm mỹ. Anh Nguyễn Ngọc Tứ - cán bộ Dự án Giảm nghèo huyện cho biết: Công tác truyền thông, thông tin và trao đổi kinh nghiệm  về dự án được duy trì thường xuyên. Việc tổ chức kiểm tra các dự án đang thi công, các hợp phần xã đang thực hiện giúp giám sát chất lượng, tiến độ công trình nhằm đảm bảo việc xây dựng và thực hiện kế hoạch. Đặc biệt là hoạt động dự án luôn có sự tham gia, bàn bạc, đề xuất nhu cầu thực tế tại địa phương của người dân nên được bà con ở các thôn, bản nhiệt tình hưởng ứng. Từ nay đến hết tháng 12/2011, Dự án Giảm nghèo huyện phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải ngân các gói thầu hợp phần phát triển kinh tế huyện đã trao hợp đồng; thực hiện các thủ tục tiếp theo khi dự án đường giao thông được phê duyệt thay cho dự án nước sinh hoạt 4 xóm Bưng, Nẻ, Liến, Mu của xã Ngòi Hoa. Với hợp phần ngân sách phát triển xã, tiến hành giải ngân các tiểu dự án đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng; hoàn thành giải ngân các tiểu dự án còn lại và quyết toán các tiểu dự án đã hoàn thành từ nay đến tháng 12/2011.

 

                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục