Người dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) không ngừng phát triển các ngành nghề TTCN, dịch vụ để tăng nguồn thu nhập.

Người dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) không ngừng phát triển các ngành nghề TTCN, dịch vụ để tăng nguồn thu nhập.

(HBĐT) - Trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước, địa phương vẫn đang gặp nhiều khó khăn, từ đầu năm đến nay, huyện Lạc Thủy đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

Nhờ có sự chỉ đạo, đúng và trúng, huyện vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước vượt 0,5% chỉ tiêu tỉnh giao, thu ngân sách huyện đạt 94,6% chỉ tiêu tỉnh giao, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2010.

 

Trao đổi về các biện pháp giảm thiểu tác động của lạm phát, đồng chí Phạm Quang Vinh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trung tuần tháng 3/2011, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 243/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Ngay sau đó, nội dung kế hoạch đã được triển khai, quán triệt tới các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn. Phòng Văn hóa- Thông tin và Ban Tuyên giáo Huyện ủy được giao nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền nhằm tăng cường nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự động thuận trong việc thực hiện.

 

Một trong những nội dung được huyện chỉ đạo quyết liệt là triển khai, thực hiện chính sách tiền tệ một cách chặt chẽ, thận trọng. Chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc nâng cao lãi suất huy động vốn nhằm thu hút nguồn tiền gửi của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, nâng cao mức lãi suất cho vay nhằm hạn chế lượng tiền lưu thông ngoài thị trường, ưu tiên cho vay trong lĩnh vực phát triển sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Tăng cường quản lý nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và hạn chế rủi ro. Tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên và thực hiện đầu tư công có hiệu quả là những giải pháp mà huyện đặc biệt coi trong trọng. Để tăng thu ngân sách, huyện chỉ đạo ngành Tài chính-kế hoạch, Chi cục thuế, Kho bạc Nhà nước tăng cường phối hợp trong quản lý thu-chi ngân sách trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra để nắm chắc tình hình các khoản thuế. Rà soát việc quản lý đất nông- lâm trường, kinh doanh vận tải, thuế tài nguyên, phí môi trường, sản phẩm trồng rừng, đôn đốc thu dứt điểm các khoản nợ đọng thuế. Đẩy mạnh việc triển khai các thủ tục đấu giá đất, đấu giá tài sản ở các xã Hưng Thi, Phú Thành, Đồng Tâm, Cố Nghĩa, Phú Lão, nhà làm việc của phòng Tài chính- Kế hoạch và Chi cục Thuế cũ. Huyện đã thực hiện việc tạm dừng mua xe ô tô, điều hòa nhiệt độ và một số trang thiết bị khác.  Một mặt, sử dụng tiết kiệm điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu và chi phí hội nghị, hạn chế các cuộc hội họp, thăm quan học tập kinh nghiệm. Tiết kiệm 10%  chi thường xuyên, trong 9 tháng đã tiết kiệm được  trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện tiết kiệm được trên 1.396 triệu đồng, ngân sách xã, thị trấn tiết kiệm được trên 337 triệu đồng. Để thực hiện có hiệu quả đầu tư công, huyện đôn đốc các BQL, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân các công trình năm 2011. Đồng thời, rà soát các danh mục đầu tư, các công trình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tránh thi công kéo dài ảnh hưởng đến kết quả đầu tư . Đôn đốc sớm việc bàn giao và đưa vào sử dụng các công trình năm 2011. Qua rà soát, huyện đã đề nghị tỉnh điều chuyển 3 tỷ đồng nguồn vốn Nghị quyết 37/NQ-CP của Chính phủ từ công trình thoát nước thị trấn Chi Nê sang công trình đường nội thị trấn Chi Nê.

 

Cùng với nhóm giải pháp tiết kiệm, huyện cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt hoạt động sản xuất, kinh doanh để nâng cao nguồn thu nhập. Để làm được việc này, huyện đã trích ngân sách để hỗ trợ giá giống lúa, ngô và phục vụ công tác chống hạn cho bà con nông dân. Tăng cường các hoạt động tập huấn, chuyển giao KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh các Đề án khuyến công, phát triển dịch vụ, đề án phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện. Xét duyệt đơn các hộ sản xuất, kinh doanh TTCN và dịch vụ trên địa bàn, tổng hợp, đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp& PTNT huyện cho vay hỗ trợ lãi suất theo Đề án của huyện. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm đảm bảo nhu cầu cho người tiêu dùng. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát thị trường nhằm phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và đầu cơ nâng giá hàng hóa. Để đảm bảo an sinh xã hội, huyện đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động. Đồng thời, triển khai tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo.

 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải bài toán căn cơ, đến thời điểm này huyện Lạc Thủy  được ghi nhận là một trong những đơn vị triển khai, thực hiện tốt nội dung, tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Trong điều kiện khó khăn chung nhưng công tác thu ngân sách của huyện vẫn đạt chỉ tiêu của tỉnh giao. Nhiều dự án quan trọng đã được triển khai, đầu tư, bước đầu phát huy hiệu quả thiết thực. Kết cấu kinh tế- xã hội từng bước được tăng cường. ANCT,TTATXH được giữ vững. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi cho thấy đời sống vật chất, tinh của người dân  trong huyện đã vẫn tiếp tục được nâng cao.

 

                                                                           

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục