Ngày mai (15.10), quy định tăng thuế trước bạ từ 10-20% đối với ôtô từ 10 chỗ ngồi trở xuống sẽ có hiệu lực, thế nhưng sức tiêu thụ của những loại xe này vẫn không có gì đột biến.

 

Xe nội, ngoại đều ế

Trái với không khí hối hả, đua nhau dồn tiền, đặt cọc để mua xe chạy thuế trước thời điểm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt hồi tháng 4.2009, lần này, trước thông tin tăng thuế trước bạ từ 10-20% đối với các loại xe chở người từ 10 chỗ người trở xuống theo tinh thần Thông tư 124/2011/TT-BTC có hiệu lực từ 15.10 đã không làm thị trương ôtô nóng lên.

Khảo sát nhiều Showroom, Salon ôtô trên địa bàn Hà Nội trong một tuần qua cho thấy, nhu cầu mua xe con vẫn không có gì đột biến, kể cả đối với xe lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu.

Tại nhiều Showroom của Toyota, những chiếc xế hộp được nhân viên bán hàng lau chùi bóng loáng, nằm im lìm trong gian trưng bày, chỉ lác đác mới có khách đến tham quan. Nhân viên bán hàng của một Showroom Toyota trên đường Giải Phóng cho biết, thỉnh thoảng cũng có khách đến tham quan, khảo giá rồi lại đi. Cũng theo nhân viên này thì khoảng 2 tuần nay, nhu cầu mua xe mới của khách hàng vẫn không có gì đột biến.

Các dòng xe cao cấp nhập khẩu ế ẩm vì tăng giá. Ảnh: M.N
Các dòng xe cao cấp nhập khẩu ế ẩm vì tăng giá. Ảnh: M.N

Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 9 đạt 10.031 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó xe con tăng 51%. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của VAMA, lượng xe con bán ra trong tháng 9 là 4.145 xe, giảm 1% so với tháng 8.

Khi được hỏi về sự sụt giảm về sản lượng bán ra trong tháng 9 so với tháng 8, nhất là trước thời điểm tăng thuế trước bạ đối với những dòng xe con kể từ ngày 15.10, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng phòng Đối ngoại của VAMA cho biết, việc tăng thuế trước bạ cụ thể bao nhiêu vẫn chưa được xác định vì còn phải chờ quyết định của HĐND thành phố, nhưng chắc rằng đến 15.10 vẫn chưa thể thực hiện ngay được. Hơn nữa, sản lượng bán ra phụ thuộc rất nhiều vào những hợp đồng bán buôn (đối với những hãng taxi). Chỉ cần một hợp đồng với số lượng vài trăm xe là ảnh hưởng ngay đến sản lượng bán ra của tháng đó.

Tình trạng ế hàng không chỉ xảy ra với dòng xe lắp ráp trong nước, các Salon ôtô nhập khẩu cũng đứng ngồi không yên khi xe đã nhập về cả vài tháng nay mà vẫn chưa bán được.

Ông Hoàng Cường, Cty TNHH Phú Đạt - đơn vị chuyên nhập các dòng xe cao cấp cho biết, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công thương về việc bổ sung điều kiện nhập khẩu hồi tháng 8 đã đẩy những dòng xe như BMW, Mecedess… tăng giá từ 10-15% khiến xe bán chậm. Đơn cử như xe BMW 740 (hàng lướt - đã qua sử dụng) trước đây khi nhập về có giá 170.000 USD thì nay đã tăng lên 200.000 USD. Chính vì giá tăng cao đột biết, nên nhiều người thay vì mua xe nhập khẩu chưa đăng ký, đã chuyển sang mua xe đã đăng ký (có biển số), hoặc xe lắp ráp trong nước.

Doanh nghiệp, người dân nghe ngóng

Tình trạng ế ẩm cũng xảy ra với cả những loại xe đã đăng ký (có biển, đã qua sử dụng). Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, HN), khoảng hai chục Salon ôtô, bày la liệt các loại xe con đã có biển. Xe lắp ráp trong nước cũng có, xe nhập khẩu cũng có, với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng như: Toyota, BMW, Mecedess, Ford…

Ông Nguyễn Ngọc Anh, đại diện hệ thống Salon ôtô Hòa Bình tỏ ra tất bật khi điện thoại liên tục đổ chuông. Ông Anh bảo, đó là những khách hàng gọi đến bán xe, chứ không phải mua xe.

Xe đã qua sử dụng được cho là sẽ có nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi thuế trước bạ tăng. Ảnh: M.N
Xe đã qua sử dụng được cho là sẽ có nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi thuế trước bạ tăng. Ảnh: M.N

Ông Ngọc Anh cũng cho biết, thời điểm này năm trước, mỗi ngày, ôtô Hòa Bình có thể bán được cả chục chiếc. Thế nhưng hiện nay có ngày chỉ bán được 1-2 chiếc, thậm chí có hôm không bán được xe nào. Theo lý giải của ông Anh, kinh tế khó khăn, chính sách tiền tệ thắt chặt của nhà nước đã khiến nhu cầu mua xe ôtô giảm một cách đáng kể.

“Không phải ai mua ôtô cũng có đủ tiền, có đến 80-90% người tiêu dùng mua xe là phải vay ngân hàng. Với việc thắt chặt vay vốn, cùng với lãi suất ngân hàng cao như hiện nay đã khiến thị trường ôtô trở nên ảm đạm, gần như đóng băng” - ông Anh nói.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Marketing Cty Toyota Việt Nam, đồng thời phụ trách đối ngoại của VAMA cho biết, thời gian gần đây khách hàng liên tục gọi điện đến hỏi về giá xe cũng như mức tăng thuế trước bạ. “Chúng tôi chỉ biết giải thích cho khách hàng rằng, việc tăng thuế trước bạ theo tinh thần Thông tư 124 của Bộ Tài chính còn phải chờ quyết định của HĐND thành phố” - ông Hiếu nói.

Đại diện nhiều doanh nghiệp ôtô nhận định rằng, việc tăng thuế trước bạ sẽ phần nào ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe dịp cuối năm. Thị hiếu của khách hàng cũng sẽ thay đổi, đó là lựa chọn xe đã có biển, thay vì mua xe mới.

 

                                             Theo LaoDong

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục