Mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc của gia đình anh Nguyễn Thanh Bình, xóm Lãi, xã Tây Phong mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng rừng kết hợp với chăn nuôi gia súc của gia đình anh Nguyễn Thanh Bình, xóm Lãi, xã Tây Phong mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Đến thăm mô hình kinh tế của đoàn viên Nguyễn Thanh Bình, chi đoàn Lãi, xã Tây Phong, huyện Cao Phong chúng tôi ngỡ ngàng trước một thanh niên chưa đến cái tuổi “tam thập nhi lập” mà đã gây dựng cho mình mô hình kinh tế khép kín, bền vững như vậy.

 

Hiên tại, gia đình anh đang nuôi 12 con trâu, trồng được 3 ha keo và lát. Kết hợp “lấy ngắn nuôi dài”, anh trồng được 6.000 m2 ha mía xen canh với khoai sọ. Hàng ngày, lá mía được tỉa cho trâu làm thức ăn, phân chuồng lại dùng vào bón mía, lát. Cả nhà có 4 lao động chính, những lúc thời vụ gia đình phải thuê thêm lao động các xã lân cận. Trước đây, khi bắt đầu khởi nghiệp, anh vay ngân hàng CSXH huyện Cao Phong gần 100 triệu đồng. Sau những năm tháng miệt mài lao động, sản xuất, tuân thủ đúng với phương pháp kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chủ động phòng- chống dịch bệnh nên trồng trọt, chăn nuôi cho thu nhập cao. Giờ đây, gia đình đã trả hết nợ ngân hàng. Hàng năm, vườn mía cho thu trên 60 triệu đồng, cùng với khoai sọ, chăn nuôi đã góp phần ổn định kinh tế. Gia đình anh giờ đã là hộ khá giả của xóm.

 

Là một đoàn viên tiêu biểu của huyện tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” do tỉnh tổ chức, đoàn viên Đinh Đức Chính không chỉ làm giàu cho gia đình mà anh đã tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Với mô hình trồng rừng, trồng mía và chăn nuôi trâu, bò, năm vừa qua, tổng thu nhập đạt gần 250 triệu đồng. Những ngày thường, gia đình anh phải thuê thêm 5 lao động, còn những lúc thời vụ phải cần từ 15 – 20 lao động.

 

Hiện, trong toàn huyện có 107 hộ gia đình thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình trang trại trồng mía, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cam. Tiêu biểu có đoàn viên Nguyễn Văn Hùng, Bùi Văn Dũng (thị trấn Cao Phong)…, trung bình mỗi mô hình kinh tế hàng năm cho thu nhập từ 40 – 100 triệu đồng trở lên. Điển hình cho phong trào xung kích lao động sáng tạo có các đoàn xã: Nam Phong, Dũng Phong, Xuân Phong, Tân Phong và đoàn thị trấn Cao Phong.

 

Nhằm giúp ĐV – TN có vốn đầu tư sản xuất, huyện Đoàn Cao Phong đã nhận tín chấp của ngân hàng CSXH huyện gần 4 tỷ đồng cho trên 300 ĐV – TN vay. Cơ bản ngồn vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, không có tình trạng nợ đọng, xâm tiêu. Từ nguồn vốn đó, nhiều thanh niên mạnh rạn đầu tư vào sản xuất và đã thành công.

 

Để trang bị cho ĐV – TN những kiến thức cơ bản về chăn nuôi, trồng trọt, hàng năm, huyện đoàn đã phối hợp với trạm KNKL, phòng NN& PTNT mở được nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc mía, keo, phòng- chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm… cho hàng trăm lượt ĐV – TN.

 

Theo anh Nguyễn Đức Lịch, Bí thư huyện Đoàn Cao Phong: Khó khăn lớn nhất trong đào tạo nghề, tạo việc làm tại địa phương cho ĐV – TN lúc này là trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp, không có các làng nghề. Mỗi khi thời vụ kết thúc, thanh niên nhàn rỗi nên tranh thủ đi làm ăn xa tại các tỉnh trên cả nước. Thời gian tới, huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào “xung kích phát triển KT- XH và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tới các cơ sở đoàn nhằm góp phần nâng cao đời sống cho mỗi đoàn viên.

 

 

                                                    Hồng Nhung

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục