Theo các chuyên gia, 9 tháng qua, kinh tế Hà Nội phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như lãi suất ngân hàng cao khiến cho các DN khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, giá cả tăng cao, tình trạng nhập siêu, giá các loại nguyên, nhiên vật liệu chính tăng làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất nhưng kinh tế Thủ đô vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

 

Kết quả đáng ghi nhận

Những chỉ số cơ bản cho thấy bức tranh kinh tế Hà Nội nổi lên những gam màu sáng, khá ấn tượng. GDP thành phố tăng 9,4%, gấp 1,63 lần tốc độ của cả nước, cho thấy sự nỗ lực to lớn của các ngành, cộng đồng DN trên địa bàn. Hơn thế, trong bối cảnh thắt chặt tín dụng, cắt giảm đầu tư công, thành phố vẫn kịp thời chỉ đạo từng sở, ngành tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư kết hợp tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm duy trì sự ổn định và bảo đảm nguồn vốn đầu tư. Vốn đầu tư xã hội trong 9 tháng đầu năm đạt 130 ngàn tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có gần 13 ngàn DN mới đăng ký thành lập, với tổng vốn gần 96 ngàn tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Như vậy, nguồn lực trong dân cư vẫn đang được khơi thông và huy động liên tục, sẽ nâng cao quy mô sản xuất của Hà Nội và nguồn thu cho ngân sách trong tương lai gần.
 


Lắp ráp dây dẫn cho xe ô tô tại Cty TNHH hệ thống dây Sumi - Hanel (KCN Sài Đồng B). Ảnh: TTXVN

Đáng mừng hơn cả là kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN), với sự "đảo chiều" mạnh mẽ thông qua 229 dự án mới cấp phép và điều chỉnh vốn, với tổng vốn 1 tỷ USD, lớn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lượng vốn ĐTNN giải ngân đạt 750 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Thực tế này cho thấy sự hấp dẫn của môi trường đầu tư - kinh doanh cũng như khả năng sinh lãi của đồng vốn vẫn thu hút giới đầu tư nước ngoài.

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng trên địa bàn tăng 26,2% so cùng kỳ năm trước, trong đó riêng xuất khẩu địa phương tăng 22,3%. Nhìn chung, nhiều mặt hàng có thế mạnh của Thủ đô như thủ công mỹ nghệ, linh kiện điện tử, máy móc cơ khí, nông sản chế biến… vẫn đều đặn có mặt trên một số thị trường truyền thống, có sức mua cao như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, ASEAN. Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt 898 ngàn lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ. Thực tế này minh chứng cho sức hấp dẫn của con người, cảnh quan và bề dày lịch sử Hà Nội.

Cần sự chủ động của DN

Theo số liệu sơ bộ, từ đầu năm đến nay cả nước có khoảng 5 vạn DN rơi vào tình trạng ngừng hoạt động, rút khỏi thị trường và thực trạng này được dự báo chưa thể chấm dứt trong ngày một, ngày hai.

Ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, do thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ cũng như ảnh hưởng từ những khó khăn của đời sống kinh tế thế giới nên những tháng cuối năm khó có thể xuất hiện sự hồi phục mạnh mẽ của DN. Vấn đề hiện tại là DN phải tự điều chỉnh lại hoạt động một cách linh hoạt, tìm ra cách ứng biến để không "lún" thêm vào khó khăn và kết hợp từng bước triển khai những biện pháp tái cơ cấu, nâng cấp sức cạnh tranh của mình.

Trong khó khăn, vẫn có nhiều DN được ghi nhận là có sức sống tốt, vươn lên mạnh mẽ mà tiêu biểu là Top 200 DN thành đạt nhất vừa được vinh danh trong Giải Sao vàng đất Việt vừa qua. Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) có tên trong danh sách 100 DN hàng đầu. Tổng doanh thu của Hapro đạt hơn 6.700 tỷ đồng, bằng 83% kế hoạch năm, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2010. Điều này chứng minh rằng, dù phải chịu nhiều áp lực, gánh nặng chi phí đầu vào gia tăng cùng các vấn đề bất lợi khác nhưng DN Hà Nội vẫn có thể trụ lại, từng bước đi qua "bão", tồn tại để tăng trưởng.

Thành phố yêu cầu các DN nhân rộng kết quả của công tác bình ổn giá, giữ vững thị trường và an sinh xã hội thời gian qua. Để kiềm chế mức độ tăng giá, khống chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thành phố đã phê duyệt và ứng 475 tỷ đồng vốn cho các DN để thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Hiện có 11 đơn vị tham gia bình ổn giá, triển khai tại 561 điểm bán hàng; trong đó có 271 điểm ở khu vực ngoại thành, 58 điểm tại các chợ truyền thống, 7 điểm tại các khu công nghiệp, 67 điểm tại hệ thống siêu thị cùng 123 điểm tại các cửa hàng chuyên doanh, được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao.

Tại cuộc gặp cộng đồng DN do UBND thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh công tác điều hành từ nay đến cuối năm vẫn là kiên trì thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đặc biệt, thành phố sẽ tổ chức thêm những đợt kiểm tra, đối thoại với DN về những đầu việc, dự án hoặc vấn đề cụ thể nhằm nắm bắt, xử lý dứt khoát những tồn tại, nhất là tháo gỡ khó khăn cho DN. Theo nhận định của các chuyên gia, có thể tốc độ tăng trưởng GDP của Hà Nội không cao như mong muốn nhưng có thể đạt khoảng 10% trong năm nay. Đây cũng là mức rất cao so với cả nước.

 
 
                                                                               Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục