Nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành đã tạo việc làm ổn định cho 32 người khuyết tật với thu nhập từ 1-2 triệu đồng/tháng.

Nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành đã tạo việc làm ổn định cho 32 người khuyết tật với thu nhập từ 1-2 triệu đồng/tháng.

(HBĐT) - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp nhịp nhàng với các ngành, hội, đoàn thể triển khai có hiệu quả chương trình vốn vay quốc gia giải quyết việc làm.

 

Từ nguồn vốn vay đã xuất hiện nhiều dự án hoạt động tốt, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống 4,5%; nâng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn lên 85%. 

 

9 tháng năm 2011, Ngân hàng CS-XH đã thẩm định, xét duyệt cho vay 249 dự án với số vốn trên 13 tỉ đồng, đạt 72% kế hoạch năm. Nguồn vốn cho vay tập trung vào lĩnh vực: sản xuất TTCN, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, dạy nghề... Nhờ sử dụng tốt nguồn vốn, các mô hình SX-KD như: sản xuất VLXD, chổi chít, chế biến lương thực, thực phẩm, đồ gỗ... từng bước mở rộng về quy mô, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động. Ngoài ra, ngân hàng cũng tạo điều kiện cho các nhóm đối tượng yếu thế như lao động là người tàn tật, người dân tộc thiểu số, vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, vùng ĐBKK có cơ hội vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho bản thân và cộng đồng.

 

Đến thăm cơ sở sản xuất may dành cho những người tàn tật của Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành tại phường Thịnh Lang (TPHB) mới thấy rõ hiệu quả đồng vốn giải quyết việc làm. 32 công nhân là 32 số phận bị những loại dị tật khác nhau từ liệt chân, cụt ngón tay đến câm, điếc... Họ là những nạn nhân do CĐDC/ điôxin hoặc bị bẩm sinh, tai nạn nhưng lại được làm việc trong nhà xưởng thoáng rộng, đầy đủ máy móc, thiết bị với thu nhập từ 1-2 triệu đồng/tháng. Có được kết quả này, theo Giám đốc Trung tâm Đào Thị Hiền, ngoài sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các ban, ngành, nguồn vốn vay giải quyết việc làm thực sự đã giúp cơ sở vượt qua thời điểm khó khăn. Năm 2007, được vay 250 triệu đồng, Trung tâm đã dành mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu để dạy và tạo việc làm, hỗ trợ thêm cho người tàn tật. Đồng thời, sắp xếp mỗi người vào từng vị trí làm việc phù hợp nên ai cũng có thu nhập, tự nuôi sống được bản thân và hỗ trợ thêm cho gia đình. Em Nguyễn Văn Đạt quê ở xã Tân Thành (Lương Sơn) vào làm việc tại Trung tâm được hơn 1 năm. Gần 30 tuổi, dù chỉ nhỏ như một đứa trẻ nhưng Thành đã  thạo nghề, thu nhập đạt 1,7 triệu đồng/tháng.

 

Ông Đặng Hoàng Hoán, Trưởng phòng Tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Ngân hàng cho vay chương trình giải quyết việc làm chủ yếu thông qua ủy thác các tổ chức CT-XH. Những dự án vay vốn lớn, Ngân hàng cùng phối hợp đi thực tế, trực tiếp kiểm tra, thẩm định tính khả thi nhằm bảo đảm chất lượng chương trình tín dụng. Qua hình thức cho vay vốn theo dự án, người dân được hỗ trợ, khuyến khích đưa thêm vốn nhàn rỗi vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm thay đổi cơ bản nhận thức xã hội về vay vốn và giải quyết việc làm. Nhiều chủ dự án, sau quá trình được vay vốn đã tự biết tìm hướng đi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Có thể khẳng định hiệu quả của nguồn vốn từ thực tiễn, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,5%. Tuy nhiên, nhiều cơ sở cho rằng, mức vay là thấp so với nhu cầu, năm 2011, toàn tỉnh chỉ được phân bổ cho vay 4,5 tỉ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục căn cứ vào thực trạng, nhu cầu lao động, việc làm để giải ngân cho vay chính xác các dự án, tăng cường đôn đốc thu hồi vốn các dự án đã đến kỳ trả nợ để có nguồn vốn cho vay những dự án mới phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lĩnh vực sản xuất TTCN, tạo nhiều việc làm tại chỗ cho người lao động.

          

 

                                                                     Minh Châu

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục