Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ quan trọng và khoảng ba năm nữa (năm 2015) thì thị trường bán lẻ, phân phối sẽ phát triển và có thể cạnh tranh với các thị trường khu vực.

Bên cạnh đó, xu hướng doanh nghiệp trong nước tăng cường liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng hệ thống bán lẻ, phân phối càng tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hệ thống bán lẻ phát triển.

Tuy nhiên theo khảo sát gần đây cho thấy, thị phần thương mại của các hệ thống bán lẻ, siêu thị trên thị trường Việt Nam vẫn nhỏ hơn nhiều so với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thị trường bán lẻ Việt Nam chưa phát triển mạnh như các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia…

Tại hội thảo “Thực trạng và tương lai ngành bán lẻ Việt Nam 2015” do Vietnam Supply Chain (Tổ chức phi lợi nhuận dành cho hơn 8.000 chuyên gia trong ngành quản lý cung ứng Việt Nam) tổ chức vào 19/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia nhận định thị trường bán lẻ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức vào những tháng cuối năm 2011 và năm 2012, đó là làm sao để tăng trưởng ổn định và vượt qua những khó khăn do các vấn đề lạm phát, tiếp cận nguồn vốn, chính sách thuế…

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hiện người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu, nhưng họ thường mua nhiều hàng hóa hơn nếu có khuyến mãi, giảm giá vì vậy đây có thể xem là giải pháp hữu hiệu cho các nhà bán lẻ tận dụng để tăng trưởng doanh số bán hàng.

Đại diện của hệ thống siêu thị Metro Cash & Carry cho biết, để đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ và kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp cần vượt qua những thách thức trong hệ thống thương mại như quản lý và kiểm tra chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo nguồn cung… vì người tiêu dùng Việt Nam ngày càng coi trọng chất lượng và tính an toàn sản phẩm, điều này sẽ tạo ra tính cạnh tranh mạnh trong ngành bán lẻ.

Đặc biệt, doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc kiểm soát và thu mua sản phẩm mà cần phải xâm nhập vào đời sống, tìm hiểu và đưa ra những giải pháp hỗ trợ hoạt động sản xuất của người nông dân.

Hiện tại Việt Nam có gần 1.000 siêu thị không kể Metro, đồng thời nhiều thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam như Co.op Mart, Shop&Go, Kcircle, Big C…/.


                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục