Hộ thành viên CLB chăn nuôi tiểu khu 11 tích cực mở rộng quy mô đàn lợn.

Hộ thành viên CLB chăn nuôi tiểu khu 11 tích cực mở rộng quy mô đàn lợn.

(HBĐT) - Theo chu kỳ 3 tháng 1 lần, CLB chăn nuôi tiểu khu 11, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) lại tổ chức sinh hoạt, gặp mặt toàn thể thành viên. Tại đây, các thành viên được chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong đầu tư phát triển chăn nuôi. CLB được dịp sơ kết quá trình tổ chức sản xuất - kinh doanh của từng thành viên trong câu lạc bộ, như đã xuất bán được bao nhiêu con lợn, phát triển thêm được mấy đàn.

 

Tại buổi sinh hoạt CLB gần đây nhất, anh Dũng- một thành viên của CLB phấn khởi cho hay anh mới xuất bán 1,8 tấn lợn hơi, thu về cả chục triệu đồng. Nhà bà Thanh chuyên nuôi lợn nái vừa xuất bán lứa lợn giống thu về gần 30 triệu đồng, rồi nhà bà Cúc, mới nuôi 4 lợn nái hồi đầu năm giờ cũng đã xuất được 36 con… Trong tổng số 8 hộ thành viên, hộ chăn nuôi ít nhất cũng có vài lợn nái sinh sản kết hợp chăn nuôi hàng chục con lợn thịt. Quy mô lớn nhất là gia đình anh Vũ Tiến Dũng với tổng số 4 con lợn nái, 50 con lợn thịt, 10 con lợn con. Với mỗi năm xuất ít nhất 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa thu khoảng 40 triệu đồng, tổng doanh thu chăn nuôi lợn cả năm của gia đình anh đạt trên 100 triệu đồng.

 

Ông Phạm Văn Toan – chi hội trưởng chi hội nông dân tiểu khu 11 cho biết: tiểu khu có 97 hội viên với 6 tổ đang hoạt động. Đa số hội viên nông dân ở đây sống bằng nguồn thu nhập chủ yếu từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Đáng mừng là hiện nay, tiểu khu không còn hộ nghèo, có hơn 10% hộ giàu, còn lại là số hộ khá giả, trung bình. Trong số hộ giàu của tiểu khu có nhiều hộ phát triển kinh tế từ chăn nuôi mà trường hợp của anh Vũ Tiến Dũng, Đỗ Kim Cúc… là những ví dụ tiêu biểu. Xuất phát từ nhu cầu của những người cùng chung hướng tập trung phát triển chăn nuôi, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu, được sự ủng hộ và tạo điều kiện của Hội nông dân các cấp, câu lạc bộ chăn nuôi tiểu khu 11 đã chính thức ra mắt vào tháng 4/2011 đáp ứng mong mỏi của các thành viên.

 

Tham gia câu lạc bộ, thành viên được theo dõi, cùng nhau nghiên cứu, trao đổi các chuyên đề về chăn nuôi như cách chăm sóc, phòng bệnh, phát triển đàn và tăng trọng. Theo bà Phạm Thị Mạc, Chủ nhiệm câu lạc bộ thì một số hộ thành viên trong câu lạc bộ hiện đã thực hiện phương pháp cho lợn ăn thức ăn sống (chăn nuôi bán công nghiệp) mang lại hiệu quả cao. Với phương pháp này, chỉ sau 3 tháng, đàn lợn sẽ được xuất chuồng.  Câu lạc bộ cũng quan tâm đến việc hỗ trợ thành viên tổ chức tiêm phòng cho đàn lợn, kết hợp với một số trang trại lợn vùng lân cận trong việc kiểm tra, theo dõi, xử lý bệnh trên gia súc, cho thanh viên mượn tham khảo một số tài liệu chăn nuôi. Đặc biệt là qua tuyên truyền, vận động, 100% số hộ thành viên đi đôi với phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi đã quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng bể biogas giảm thiểu ô nhiễm, tận dụng chất đốt. Một số hộ sau khi nghe phổ biến đã sử dụng hố biogas bằng nhựa composite độ bền cao giúp giải quyết tốt vấn đề chất thải và môi trường chăn nuôi, cung cấp năng lượng và nguồn phân bón hữu cơ phục vụ đời sống.

 

 

                                                                                 Hải Yến

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục