(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tỉnh, Chi nhánh ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay, sử dụng nguồn vốn trên toàn địa bàn huyện. Qua đó, từng bước tăng cường hoạt động của các tổ vay vốn và phát huy hiệu quả đồng vốn tín dụng tại địa phương.

 

Tính đến tháng 9, tổng dư nợ trên toàn địa bàn huyện đạt trên 118 tỷ đồng. Nhờ vậy, hàng  ngàn hộ gia đình trong huyện đã được tiếp cận với đồng vốn chính sách, tập trung vào các hộ nghèo, giải quyết việc làm, HS-SV, xuất khẩu lao động, hộ SX-KD, nước sạch, VSMT, hộ nghèo về nhà ở, hộ đồng bào dân tộc thiểu số... Về tổng thể, công tác cho vay vốn tại các địa bàn   trong huyện có những chuyển biến khá tích cực. Chỉ tính riêng cho vay HS-SV, trong 9 tháng qua, toàn huyện đã có 75 HS-SV được ưu tiên vay với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

 

Theo ông Chu Đại Thanh, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc, để đảm bảo hoạt động cho vay vốn hiệu quả, đúng mục đích, ngay từ đầu năm 2011, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đồng thời, phân công cụ thể từng thành viên kiểm tra, giám sát tại 20 xã, thị trấn. Thông qua đó, Ngân hàng CSXH huyện đã đánh giá được thực trạng hoạt động của Ban XĐ-GN các xã, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); kịp thời có những biện pháp chấn chỉnh nâng cao hiệu quả quản lý công tác XĐ-GN của bộ máy chính quyền cơ sở.

 

Với việc kiểm tra toàn diện trong một thời gian liên tục, Ngân hàng CSXH Đà Bắc đã phát hiện một số Ban XĐ-GN, tổ chức hội cơ sở, tổ TK&VV tại một số xã như Tân Minh, Tân Pheo, Vầy Nưa và Tu Lý có tỷ nệ nợ quá hạn cao, lãi tồn lớn. Ngoài ra, tại các xã này, công tác chỉ đạo của Ban còn yếu kém, chưa thật sự quan tâm đến hoạt động Ngân hàng CSXH tại địa phương.

 

Cụ thể, một số kiến nghị và ý kiến chỉ đạo của cơ quan thường trực Ban đại diện thông qua chương trình kiểm tra từ năm 2010 vẫn chưa được Ban XĐ-GN xã đôn đốc triển khai thực hiện; không báo cáo theo yêu cầu, dẫn đến chất lượng tín dụng tại các xã trên giảm sút. Tại 3 xã Tu Lý, Vầy Nưa và Tân Minh, đoàn kiểm tra đã phát hiện 6 trường hợp sử dụng vốn sai mục đích với số tiền 88 triệu đồng; 4 trường hợp có nợ quá hạn, khó đòi. Qua đó chỉ đạo và kiến nghị thu hồi vốn 2 trường hợp, đề nghị mua bổ sung vật tư, chuyển đổi mục đích sử dụng vốn 4 trường hợp. Cũng qua đó, vận động hộ vay và tìm sự sẻ chia, giúp đỡ giữa các thành viên tại các tổ vay vốn có hộ gia đình khó khăn đang quá hạn nợ vay chưa có điều kiện trả nợ.

 

Cũng theo ông Chu Đại Thanh, từ thực trạng trên nhận thấy, công tác quản lý vốn vay   và thực hiện quy ước hoạt động của một số tổ vay vốn chưa được tổ trưởng nhận thức đúng đắn. Một bộ phận hộ vay còn chây ỳ, chưa nêu cao ý thức chấp hành nghĩa vụ của mình trong trả nợ gốc, lãi đúng hạn cho Ngân hàng CSXH. Điều đó làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các tổ, gây khó khăn trong điều hành nguồn vốn của Ngân hàng CSXH địa phương.

 

Nhận rõ một số mặt tồn tại, trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH Đà Bắc cũng như đại    diện các đoàn kiểm tra kiến  nghị, chỉ đạo quyết liệt công tác thanh, kiểm tra, giám sát của Ban XĐ-GN xã và tổ KT&VV. Đồng thời, không ngừng kiện toàn, đi vào nề nếp, dần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và đi vào chiều sâu hoạt động cho vay vốn. Tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào khó khăn tiếp cận với nguồn vốn. Từ đó sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, góp phần XĐ-GN, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước đưa đời sống của người dân trong huyện ngày càng nâng cao.

 

 

                                                                Hồng Trung

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục