Nông dân xóm Mận, xã Phong Phú (Tân Lạc) thu hoạch lúa mùa, năng suất ước đạt 55 tạ/ha. Ảnh P.V

Nông dân xóm Mận, xã Phong Phú (Tân Lạc) thu hoạch lúa mùa, năng suất ước đạt 55 tạ/ha. Ảnh P.V

HBĐT) - Mặc dù thời tiết năm nay có những diễn biến bất thường, đầu năm rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sản xuất vụ chiêm - xuân. Vụ mùa khô hạn, dịch bệnh trên cây trồng, nhiều diện tích thiếu nước phải chuyển sang trồng màu và áp dụng các biện pháp chống hạn để đảm bảo gieo trồng hết diện tích. Vượt qua khó khăn, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở NN&PTNT, các địa phương tập trung bám sát cơ sở để thúc đẩy sản xuất. Từ thắng lợi của sản xuất vụ chiêm - xuân, những tín hiệu khả quan trong sản xuất vụ mùa báo hiệu 1 vụ mùa bội thu. Dự báo tăng trưởng kinh tế ngành nông - lâm nghiệp, thủy sản năm 2011 tăng 4%, đảm bảo an ninh lương thực.

 

Chúng tôi về xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) khi cả cánh đồng lúa chín rộ, rực vàng. Những người dân ở đây vui mừng trước 1 vụ mùa bội thu. ông Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm phấn khởi cho biết: Vụ mùa này, người dân Đồng Tâm có được 1 vụ lúa gặp nhiều thuận lợi. Mặc dù sâu cuốn lá nhỏ xuất hiện ngay từ đầu vụ và giai đoạn làm đòng nhưng nhờ sự hướng dẫn kịp thời của HTX, nông dân đã phun thuốc trừ sâu đúng thời điểm, khống chế kịp thời dịch bệnh không để lây lan diện rộng. Trao đổi về yếu tố góp phần tạo nên năng suất lúa vụ mùa, ông Trịnh Xuân Nghị cho rằng, ngoài thời tiết thuận lợi, nguồn giống chất lượng và phù hợp với đồng đất canh tác là yếu tố quan trọng dẫn đến năng suất cao. Được biết, vụ mùa 2011, Đồng Tâm đã đưa một số giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở hầu hết các diện tích như BC15, khang dân, Q5. Vài năm lại đây, Đồng Tâm đã chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp triển khai xây dựng nhiều mô hình trình diễn để đối chứng nhằm chọn ra giống lúa phù hợp cho năng suất và chất lượng cao. Vụ mùa năm 2011, xã đã xây dựng 2 mô hình khảo nghiệm giống lúa HT1 và TĐB06 quy mô 2,5 ha với 55 hộ tham gia tại 4 thôn Đồng Đễ, Đồng Hòa, Tam Hòa, Tân Tiến, cho năng suất đạt trên 55 tạ/ha. Qua so sánh cho thấy, 2 giống này cho hiệu quả kinh tế cao hơn các giống lúa đang SX đại trà tại xã phù hợp với đồng đất, chịu thâm canh cao, chống chịu tốt trong điều kiện sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt và chất lượng gạo ngon, có thể nhân rộng trong thời gian tới.

Đến ngày 20/10, toàn huyện Lạc Thủy đã thu hoạch được  80% diện tích. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năng suất lúa vụ mùa của huyện ước đạt 51 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm 2010 là 4 tạ/ha. Đây là kết quả vượt    trội trong SX vụ mùa của huyện Lạc Thủy.

Do ảnh hưởng của thời tiết, SX vụ mùa 2011 của tỉnh bị đẩy lùi chậm lại từ 15-20 ngày. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp, sự hưởng ứng tích cực của nông dân, toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 24.000 ha lúa. Do yếu tố khách quan thời tiết, thời gian chuyển từ vụ xuân sang vụ mùa gối nhau vì chậm thời vụ ảnh hưởng đến năng suất, dành quỹ thời gian cho cây vụ đông. Để rút ngắn thời gian, giảm áp lực về thời vụ, giảm chi phí trong SX, các loại máy làm đất được huy động tối đa, các biện pháp canh tác lúa cải tiến (SRI) 3 giảm, 3 tăng; sử dụng các loại thuốc BVTV thế hệ mới thân thiện môi trường, các loại phân vi sinh, phân hữu cơ, phân hữu cơ sinh học được nhân rộng ở nhiều nơi.

Có thể khẳng định, giống đóng vai trò quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng, tạo nên những mùa vàng bội thu. Vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm giống cây trồng tỉnh đã khảo nghiệm thành công nhiều giống lúa mới tiến bộ có năng suất cao và đã được nhân rộng ra đại trà như: khang dân, Q5, CR203, AYT77, nhị ưu 838... Theo Sở NN&PTNT, đến ngày 20/10, toàn tỉnh đã gặt được trên 8.000 ha lúa, năng suất ước đạt 49,5 tạ/ha.

Không chỉ thắng lợi về năng suất, đây còn là vụ mùa có chi phí đầu vào thấp nhờ tiết kiệm đáng kể được tiền mua thuốc trừ sâu. Nếu như các vụ trước, trung bình người dân phải phun trừ sâu bệnh từ 6 - 8 đợt, cá biệt có nhà phải phun tới 10 đợt, ở vụ mùa này, người nông dân chỉ phải phun trừ từ 2-3 đợt diệt sâu cuốn lá nên đã tiết kiệm khoảng 80% chi phí cho phòng trừ sâu bệnh so với trung bình các năm. Nhờ vậy, lợi nhuận mà người nông dân thu được cũng cao hơn nhiều so với các vụ lúa trước.

ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: SXNN cần thường xuyên áp dụng tiến bộ KH-KT nhằm tăng năng suất, hiệu quả nhưng đồng thời SXNN cũng phụ thuộc và chịu ảnh hưởng nhiều của thiên nhiên, kết quả SX vụ mùa năm nay được đánh giá đạt năng suất cao. Đây là tín hiệu vui cho thấy lại có thêm một vụ mùa bội thu, tín hiệu đó đã giải tỏa những băn khoăn, trăn trở cho nông dân về năng suất lúa vụ mùa thấp. Đây là sự khích lệ để họ gắn bó với đồng ruộng, góp phần cho sự phát triển bền vững chung của xã hội.

 

                                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục