Chỉ tính từ tháng 8 đến nay, các trinh sát PC 49 Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ gần 10 vụ nội tạng động vật không nguồn gốc xuất xứ, trong đó chiếm số lượng nhiều chính là nầm lợn. Không ít số hàng hoá này đã trong giai đoạn phân huỷ, bốc mùi hôi thối, tiết ra chất nhớt.

 

Thời tiết se lạnh, nhiều người có thú vui được cùng bạn bè ngồi bên bếp nướng với những đĩa nầm, lòng… dê, bò thơm phức. Thế nhưng, ít ai biết rằng đằng sau những đĩa thực phẩm ấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49), Công an TP Hà Nội, chỉ tính từ tháng 8 đến nay, các trinh sát PC 49 Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ gần 10 vụ nội tạng động vật không nguồn gốc xuất xứ, trong đó chiếm số lượng nhiều chính là nầm lợn. Không ít số hàng hoá này đã trong giai đoạn phân huỷ, bốc mùi hôi thối, tiết ra chất nhớt. Nếu không bị thu giữ, chắc chắn những thứ thực phẩm này sẽ đến tay thực khách đe dọa sức khoẻ người tiêu dùng nghiêm trọng.

Kinh hoàng nội tạng "bẩn"

Theo Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm (Đội 6), Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TP Hà Nội thì phần lớn các loại nội tạng không nguồn gốc xuất xứ, không giấy tờ kiểm dịch khi bị phát hiện đều đã ở trong tình trạng hôi thối. Đặc biệt, có những chuyến hàng, nầm lợn đã chuyển sang màu xanh, tiết ra chất nhớt rất mất vệ sinh. Phần lớn nội tạng động vật này đều được vận chuyển trong các thùng xốp chuyển từ các tỉnh phía Bắc về Hà Nội để tiêu thụ hoặc đã để sẵn trong kho hàng, qua công nghệ chế biến chờ chuyển đến tay người tiêu dùng.

Như ngày 11/10 vừa qua, các trinh sát Đội 6, PC 49 Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra kho đông lạnh của Công ty Minh Đức tại 333 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội và phát hiện khoảng 50kg tim lợn, 95kg mề gà, 288kg chân gà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy kiểm dịch.

Thùng xốp chứa nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ được giấu dưới gầm xe.

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội cũng phát hiện các chuyến xe đang chở nội tạng động vật không hoá đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trên đường "Nam tiến". Đó là chiếc xe mang BKS 98K-4490, lái xe là Đào Văn Bách, trú tại Bắc Giang. Qua công tác trinh sát, các trinh sát Đội 6, PC 49 Hà Nội đã phát hiện chiếc xe này có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi đang lưu thông trên đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, các trinh sát Đội 6 bất ngờ yêu cầu lái xe dừng xe và kiểm tra, qua đó phát hiện 946kg nầm lợn đang bốc mùi. Lái xe cho biết, toàn bộ số nầm lợn này vận chuyển từ Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh.

Ngày 30/8, cũng đang trên đường vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh, các trinh sát Đội 6 cũng đã phát hiện chiếc xe ôtô mang BKS 98K-4346, lái xe Trần Văn Nghiệp, trú tại Bắc Giang chở khoảng 1.496kg nầm có dấu hiệu bốc mùi và nhiều miếng nầm đã chuyển sang màu xanh nhớt được giấu hết sức tinh vi dưới gầm xe khách.

Qua công tác nắm bắt tình hình cho thấy, phần lớn nội tạng động vật chuyển sâu vào nội địa đến tay người tiêu dùng chủ yếu được vận chuyển từ bên kia biên giới. Sau khi được chuyển qua biên giới, số nội tạng động vật này sẽ được tập kết và vận chuyển về một số tỉnh như Bắc Giang… Từ đây, số hàng này sẽ được vận chuyển vào Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bằng ôtô hoặc xe máy đựng trong thùng xốp.

Nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, không giấy kiểm dịch bị bắt giữ đang trong giai đoạn phân huỷ, bốc mùi.

Bao nhiêu nội tạng "bẩn" đã đến tay người tiêu dùng?

Hà Nội bước vào những ngày chớm lạnh. Trên nhiều tuyến phố đã xuất hiện những tấm biển "nầm bò nướng, nầm dê nướng" rất bắt mắt thực khách. Dọc các dãy phố như Đại Cồ Việt, Lê Thanh Nghị, Mã Mây… cứ khoảng từ 6h30 là các cửa hàng bắt đầu mù mịt khói với các bếp nướng. Không biết lấy ở đâu nhiều nầm đến vậy mà ngày nào cũng như ngày nào, những quán nướng vỉa hè luôn đông nghịt khách, những đĩa nầm bò, dê nướng vàng xuộm, thơm phức.

Theo anh Nguyễn Văn H., đầu bếp của một nhà hàng chuyên kinh doanh thịt dê cho hay, hầu hết những đĩa nầm mà thực khách đang được thưởng thức là nầm lợn. Trên thực tế, nầm dê không thể có nhiều đến mức như thế. Nầm lợn tẩm ướp gia vị nướng thơm ngon chẳng kém gì nầm dê.

Khi đem thắc mắc về việc nội tạng động vật không giấy tờ kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ có hại đến sức khoẻ người tiêu dùng như thế nào, theo Trung tá Phạm Giang Sơn thì qua đưa mẫu kết quả đi giám định thì không thấy có chất Formaldehyd (hay còn gọi là foocmon) trong các mẫu nội tạng động vật. Tuy nhiên, do điều kiện về máy móc cũng như kinh phí để giám định còn nhiều hạn chế nên việc giám định các mẫu nội tạng động vật bị thu giữ có chứa những chất gì, sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ người tiêu dùng hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những lô hàng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị bắt giữ đều đã ở trong giai đoạn bị bốc mùi thối chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Cũng theo Trung tá Sơn, theo Điều 12, Nghị định 40/2009 thì mức xử phạt hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật theo quy định phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch là từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Như vậy, cùng với việc thắt chặt công tác quản lý, kiểm tra hàng hoá ngay tại các cửa khẩu, việc tăng chế tài xử phạt những trường hợp vận chuyển nội tạng động vật không nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn cản "dòng" nội tạng động vật "bẩn" tiêu thụ sâu vào nội địa. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên tẩy chay đối với những thứ thực phẩm "nhập nhèm" không đảm bảo an toàn trên thị trường.

 

                                                                          Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục