Tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường thường diễn ra vào các phiên chợ vùng cao Đà Bắc (ảnh tại chợ xã Tân Pheo).

Tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường thường diễn ra vào các phiên chợ vùng cao Đà Bắc (ảnh tại chợ xã Tân Pheo).

(HBĐT) - Hệ thống chợ nông thôn là nơi người dân trong, ngoài tỉnh trao đổi, mua bán hàng hoá, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh tế vùng. Chính vì vậy, việc triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng và cải tạo chợ là yêu cầu cấp thiết. Huyện vùng cao Đà Bắc có 19 xã, thị trấn nhưng mới hình thành 10 chợ nông thôn gồm 1 chợ đầu mối nông sản và 9 chợ họp theo phiên.

 

Cùng với chưa hoàn thiện mạng lưới chợ nông thôn, hoạt động của hệ thống các chợ đã hình thành cũng bộc lộ nhiều bất cập. Khó khăn nhất hiện nay là cơ sở hạ tầng các chợ thiếu và yếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến tình trạng hộ buôn bán, kinh doanh và người dân không tham gia họp chợ, đơn cử có các chợ Yên Hòa, Đồng Nghê. Đây là các chợ triển khai xây mới từ một số nguồn vốn trong đó có vốn định canh, định cư. Tuy nhiên, với một số lý do như diện tích quá chật chội, không bố trí hợp lý các gian hàng, không gần với KDC… nên người dân không đến họp. Tại chợ Yên Hòa chỉ còn 1 gian bán hàng chính sách, trợ giá như dầu hỏa, muối ăn, các gian nhà chợ khác đành cho học sinh ở các xóm xa mượn để trọ học. Tại chợ Đồng Nghê tuy có xây dựng nhà chợ nhưng chỉ với quy mô vài chục mét vuông nên người mua bán, kinh doanh họp lấn ra lề đường. Về sau này, bà con trong xã bỏ chợ Nghê, về họp ở chợ Suối Nánh nên chợ hiện để không.

 

Các chợ Mường Chiềng, Tân Pheo, Cao Sơn và đầu mối nông sản huyện được xem là hoạt động có hiệu quả, thu hút được hàng nghìn hộ kinh doanh, mua bán cố định và không thường xuyên vào chợ, người dân tham gia hoạt động mua bán, giao lưu, trao đổi hàng hóa rất đông. Tuy nhiên, cũng tại các chợ này, cơ sở hạ tầng vẫn cần được đầu tư, cải tạo. Hầu hết các chợ có diện tích nhỏ hẹp, không đảm bảo các yếu tố phụ trợ cần thiết như hệ thống thoát nước, phòng cháy - chữa cháy, điện, nước, khu vệ sinh… Trong số các chợ kể trên, chợ Mường Chiềng hoạt động hiệu quả hơn cả, tiểu thương buôn bán, kinh doanh thường xuyên tại chợ đông, nhất là trong ngày chợ phiên diễn ra tấp nập. Chợ có trên 30 gian hàng bán cố định, diện tích trên 4.000 m2, có điểm đổ rác. Nhưng theo quan sát của chúng tôi tại khu chợ không được lắp đặt hệ thống phòng cháy - chữa cháy, hệ thống thoát nước cũng không. Một hộ kinh doanh hàng tạp hóa tại chợ cho biết: vào những ngày mưa, việc trao đổi, bán mua diễn ra trong cảnh lầy lội, hết sức nhếch nhác. Chưa kể công tác vệ sinh môi trường ở chợ Mường Chiềng và nhiều khu vực chợ khác trong huyện rất kém gây ảnh hưởng đến mỹ quan và quan trọng hơn là sức khỏe của người dân.  Trong số các chợ chỉ có một vài chợ có hộ kinh doanh hợp đồng thuê người quét dọn thường xuyên, công tác vệ sinh môi trường ở nhiều chợ gần như thả nổi.

 

Để từng bước giải quyết những tồn tại trong hoạt động chợ nông thôn, huyện Đà Bắc đã tiến hành quy hoạch và xúc tiến đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống chợ. Hiện nay, huyện đã đề nghị đầu tư, nâng cấp mặt bằng chợ Mường Chiềng với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, huyện sẽ quan tâm đầu tư xây dựng, thành lập thêm một số chợ mới tại vùng có nhu cầu, có khả năng duy trì và phát triển hoạt động của chợ.

                                                                                      Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục