(HBĐT) - Toàn xã có tới 10 đối tượng nghiện hút, 18 đối tượng nhiễm HIV, tình hình tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm trên 50%, thu nhập bình quân theo đầu người 9 tháng mới đạt xấp xỉ 6 triệu đồng....Đó là những khó khăn lớn đã và đang đặt ra cho Yên Phú (Lạc Sơn) trong phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chỉ giảm được 0,9% và mục tiêu giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2011 sẽ không thể hoàn thành được. Đó là một thực tế đáng quan ngại về tình hình phát triển kinh tế tại xã Yên Phú trong thời điểm hiện nay. Trong 17 chỉ tiêu KT-XH năm 2011 có dự kiến chỉ có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 13 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 2 chỉ tiêu quan trọng không đạt kế hoạch là giảm tỷ lệ hộ nghèo và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Đồng chí Bùi Văn Đức - Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2011 diễn biến thời tiết phức tạp, giá cả vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra của sản phẩm không ổn định và quan trọng hơn cả là tình trạng thiếu kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, thiếu thông tin thị trường, chưa xác định được mô hình sản xuất, chưa xác định được cây, con phù hợp vẫn là những nguyên nhân chủ yếu kìm hãm sự phát triển kinh tế của xã.

 

Yên Phú là xã có nguồn nhân lực lao động khá dồi dào, toàn xã có tới 1.557 hộ với 7.045 khẩu. Nhưng vì chưa phát triển được các ngành nghề dịch vụ, nghề phụ mà mới chỉ dừng lại ở sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ lẻ nên đã diễn ra phổ biến tình trạng dư thừa lao động. Trong khi đó, tình hình sản xuất nông nghiệp cũng mới chỉ đạt được kết quả nhất định; sản xuất TTCNvà dịch vụ chưa phát triển. Diện tích canh tác lúa, các loại cây rau màu, bình quân lương thực đầu người… đều giảm; tổng thu nhập về trồng trọt trong 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt trên 9 tỷ đồng. Tổng đàn trâu, bò toàn xã mới đạt mức 1.100 con, trên 8.000 con lợn nhưng tình hình tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc mới chỉ đạt trên 60%. Đây chính là nguyên nhân phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến phát triển ngành chăn nuôi của xã. Đồng chí Chủ tịch UBND xã đã thẳng thắn nhìn nhận: Tồn tại cơ bản là áp dụng tiến bộ KHKT vào trong sản xuất còn hạn chế dẫn đến năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế chưa cao. Công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thuỷ cầm còn thấp. Xã chưa tạo được việc làm cho số lao động dôi dư dẫn đến bỏ phí sức lao động và là mầm mống phát sinh các tệ nạn xã hội.

 

Yên Phú đang được xác định là một trong những điểm “nóng” về ma tuý của huyện Lạc Sơn. Ban công an xã đã thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát phòng - chống ma tuý Công an huyện Lạc Sơn tổ chức các chiến dịch truy quét tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý. Toàn xã có tới 10 đối tượng nghiện ma tuý, đã phải đưa đi cai nghiện bắt buộc 5 đối tượng; 18 đối tượng nhiễm HIV, trong đó có một số đối tượng đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

 

Qua tìm hiểu, được biết, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước tại xã hiệu quả còn thấp; việc nắm bắt thông tin, nguyện vọng của nhân dân còn hạn chế; tồn tại tư tưởng trông chờ, ỷ lại ở một số bộ phận cán bộ, nhân dân. Ngoài ra, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã chưa đồng đều, vẫn còn học sinh bỏ học; phong trào xây dựng đời sống văn hoá mới chưa được triển khai sâu rộng, chưa phát huy hiệu quả. Thực tế cho thấy những khó khăn, trở ngại trong phát triển KT – VH – XH tại Yên Phú rất cần sự vào cuộc quan tâm, chỉ đạo, tháo gỡ tích cực của các cấp, ngành liên quan.

                                                                                                                       

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục