Nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) mở rộng diện tích trồng cây vụ đông

Nông dân xã Phú Lai (Yên Thủy) mở rộng diện tích trồng cây vụ đông

(HBĐT) -

So với những vụ đông trước, phong trào sản xuất vụ đông 2011 được nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Thủy hưởng ứng và triển khai rộng khắp hơn.

 

 

Bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi, khung thời vụ gieo trồng vụ đông chậm, bà con nông dân tấp nập ra đồng, nhiều chân ruộng 1 vụ, 2 vụ và diện tích đất bưa bãi đã được phủ xanh. Theo phòng NN & PTNT huyện, đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo trồng được 182/200 ha ngô đông theo kế hoạch (trong đó có 115 ha ngô trồng trên đất lúa), khoai lang 350 ha; đậu tương 30 ha/, bằng 200% kế hoạch; rau đậu các loại trồng được 215ha/200 ha. Cộng thêm diện tích một số cây trồng vụ đông khác, tổng diện tích gieo trồng vụ đông đã vượt 107 ha so với kế hoạch.

 

Ngọc Lương, Yên Trị, Yên Lạc, Phú Lai… luôn là những xã đứng ở tốp đầu phong trào sản xuất vụ đông của cả huyện. Bên cạnh diện tích ngô (chủ yếu trồng ngô nếp), vốn là thế mạnh của các xã nay thì tại nhiều vùng, nhiều thửa đã tích cực chuyển đổi, thâm canh trồng các loại cây rau, đậu ngắn ngày, có khả năng thích nghi, phù hợp với đồng đất vụ đông như cải bẹ, su hào, cải bắp… Đặc biệt là ở các xã đang mở rộng diện tích cây khoai lang Nhật, rau, đậu với bình quân trên dưới 10 ha/xã. Chị Bùi Thị Thương – nông dân xóm Yên Sơn, xã Yên Lạc cho biết: diện tích đất ruộng 1 vụ của gia đình chị đã trồng rau vụ đông từ 4, 5 năm trở lại đây. Chính nhờ tận dụng diện tích, nỗ lực thâm canh đã giúp gia đình chị cải thiện đáng kể thu nhập.

 

Theo ông Lê Văn Túy, Phó phòng NN & PTNT huyện Yên Thủy, giờ không cần phải tuyên tuyên truyền, vận động nhiều, qua mấy vụ đông, hiệu quả đến đâu, bà con nông dân các xã, thị trấn đều đã thấy rõ. Từ sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm, diện tích vụ đông đã, đang ngày càng mở rộng. Tuy hiện nay, kế hoạch gieo trồng đã đạt, vượt về diện tích nhưng ở nhiều xã, thị trấn, bà con vẫn tiếp tục trồng, tập trung vào các loại cây rau, đậu ngắn ngày, kết hợp với chăm sóc diện tích ngô để vụ đông mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

 

Cùng thời gian này, huyện tích cực chỉ đạo kiểm tra hệ thống hồ đập, có phương án sửa chữa, khắc phục trong trường hợp cần thiết, duy trì dung tích nước tại 62 hồ, đập, đảm bảo chủ động cung cấp, điều tiết nước tưới cho diện tích vụ đông và chuẩn bị phục vụ cho vụ kế tiếp. Với hệ thống kênh mương chủ yếu vẫn là kênh đất, các xã, thị trấn bên cạnh đẩy mạnh trồng, chăm sóc cây vụ đông đã chú trọng công tác thủy lợi nội đồng. Triển khai chiến dịch toàn dân làm thủy lợi nội đồng, các xã, thị trấn đã đào đắp, nạo vét các tuyến kênh bị bồi lắng sau mùa mưa bão, đảm bảo năng lực nước tưới cho sản xuất. Sau đợt chiến dịch đã huy động được 4.700 ngày công với tổng trị giá 164 triệu đồng đào đắp được 6.500 m3 đất, 15.000 m2 cây, cỏ trên các tuyến mương được phát quang.

 

                                                                 Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục