CCB Nguyễn Tiến Luật, tiểu khu Đoàn kết, TT Đà Bắc (Đà Bắc) chăm sóc đàn gà của gia đình.

CCB Nguyễn Tiến Luật, tiểu khu Đoàn kết, TT Đà Bắc (Đà Bắc) chăm sóc đàn gà của gia đình.

(HBĐT) - Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đà Bắc, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình CCB Nguyễn Tiến Luật, tiểu khu Đoàn Kết. Ông Luật kể cho chúng tôi nghe về quá trình phát triển kinh tế của gia đình:

 

Năm 1981, sau khi rời quân ngũ trở về quê hương và lập gia đình, CCB Nguyễn Tiến Luật ở tiểu khu Đoàn Kết, với băn khoăn tìm hướng đi phát triển kinh tế phù hợp. Ban đầu, ông cũng tập trung vào cấy lúa, trồng khoai, sắn như bao hộ gia đình khác nhưng hiệu quả không cao. Thêm nữa, 4 đứa con lần lượt ra đời trong sự nghèo túng của gia đình và khó khăn lại thêm chồng chất. Đang lúc chưa tìm được mô hình nào phù hợp để áp dụng phát triển kinh tế, ông được tổ chức Hội CCB thị trấn giới thiệu về những mô hình chăn nuôi, trồng trọt tiêu biểu trong huyện.  Nhận thấy chăn nuôi gà phù hợp với điều kiện đất đồi rộng rãi của gia đình, ban đầu ông chỉ chăn nuôi quy mô nhỏ. Năm 2006, ông mạnh dạn đầu tư nuôi khoảng 200 con gà đẻ trứng, hơn 100 con gà thịt và kế tiếp đó là sản xuất con giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi. Hiện nay, gia đình ông Luật duy trì nuôi từ 400-500 con gà các loại. Ngoài ra, ông còn đào ao thả cá để tận dụng nguồn rau cỏ sẵn có và thức ăn chăn nuôi tự cung cấp như: sắn, khoai, ngô... Từ chăn nuôi gà đã mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Nguồn thu này giúp vợ chồng ông thoát nghèo, vươn lên kinh tế khá giả và có điều kiện nuôi dạy con cái tốt hơn.

 

Ngoài ra còn có các CCB tiêu biểu khác trong phong trào phát triển kinh tế như: mô hình kinh doanh TM-DV của CCB Nguyễn Viết Nga, Hoàng Văn Khả ở tiểu khu Thạch Lý; sửa chữa ô tô của CCB Đinh Công Trọng ở thôn Công; chăn nuôi gia súc của CCB Đỗ Hoành Tân ở tiểu khu Lâm Lý… Những mô hình kinh tế này mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động.

 

Ông Vũ Hữu Sỹ, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đà Bắc cho biết: Hội CCB thị trấn Đà Bắc hiện có 203 hội viên CCB sinh hoạt ở 8 chi hội. Trong những năm qua, cùng với sự cố gắng, nỗ lực tích cực của các hội viên, Hội đã không ngừng chăm lo đời sống của các gia đình hội viên, đặc biệt là các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT trong sản xuất nông nghiệp; tín chấp vay vốn ngân hàng giúp các hội viên sản xuất, kinh doanh… Tính đến hết tháng 9, tổng số dư nợ trên 1 tỷ đồng với các chương trình như: cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, hộ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn… Nhờ hiệu quả từ phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, đời sống của các gia đình hội viên được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14%, không còn hội viên ở nhà tạm, nhà dột nát.

 

                                                                    Hoàng Huy

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục