Nghề trồng cam đã giúp nhiều hộ nông dân ở khu 5B đổi đời (trong ảnh: vườn cam 5,5ha của lão nông Tạ Đình Đào đạt doanh thu tiền tỷ mỗi năm).

Nghề trồng cam đã giúp nhiều hộ nông dân ở khu 5B đổi đời (trong ảnh: vườn cam 5,5ha của lão nông Tạ Đình Đào đạt doanh thu tiền tỷ mỗi năm).

(HBĐT) - Cùng giúp nhau phát triển kinh tế, động viên lớp cháu con chí thú làm ăn, không vướng vào các tai, tệ nạnxã hội, khu 5B, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) vươn lên dẫn đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Không chỉ được biết đến với cụm từ “KDC không còn hộ nghèo”, “KDC không có tệ nạn xã hội”, khu 5B còn nổi danh với hàng chục nông dân tỷ phú, hàng trăm hộ gia đình đứng hàng triệu phú.

 

104 hộ là số liệu thống kê năm 2001 khi khu 5B vừa được tách ra từ khu 5. Trong đó có 19 hộ thuần nông, còn lại cơ bản là hộ gia đình cán bộ công chức. Cụ Nguyễn Văn Muôn, một lão nông hiện đã ở tuổi 85 nhớ lại: Cả xóm chỉ có hai nóc nhà lợp ngói còn toàn nhà tạm, nhà vách đất, tranh tre. Ngoài số hộ thuần nông, phần đông gia đình công chức vừa làm Nhà nước, vừa tham gia làm nông nghiệp, cuộc sống nhiều vất vả. Ngày đó, cây trồng chủ yếu ở khu 5B là mía, rau đậu và ngô. Cây cam được đưa vào sản xuất cũng khá lâu nhưng do khâu trồng, đầu tư chăm sóc kém nên năng suất, chất lượng không cao, có những năm sâu bệnh làm mất mùa.

 

đến năm 2002, trồng cam thực sự trở thành nghề được bà con khu 5B chú trọng đầu tư, thâm canh và mở mang trên diện rộng. Theo những người trồng cam lâu năm ở đây, xuất phát từ nhận thức về giá trị kinh tế của cây ăn quả có múi cũng như tận dụng tiềm năng, thế mạnh đất đai, người dân trong khu đã năng động chuyển nhiều diện tích trước đây trồng ngô, rau đậu sang trồng cam. Bên cạnh đó, bà con còn hợp đồng thuê đất của Công ty Rau quả Cao Phong phát triển diện tích. Hiện nay, toàn khu đang duy trì 38 ha cam, 15 ha mía. Đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của thị trường trong, ngoài tỉnh, bà con trong khu không chỉ đầu tư thâm canh cam Xã Đoài mà còn đưa vào trồng nhiều giống có giá trị kinh tế cao như cam lòng vàng, cam Canh, cam Vinh...

 

      

  Đi qua thời khó nhọc, những lão nông triệu phú ở khu 5B được an hưởng niềm vui tuổi già.

 

Nghề trồng cây ăn quả có múi đã không phụ công người chăm bón. Cùng với trình độ thâm canh cao, năng suất cam tăng lên gấp 3 lần. Nếu trước đây mỗi ha cam, bà con chỉ thu được từ 20 - 25 tấn thì hiện nay đã thu đạt 75- 80 tấn. Nhờ có cây cam mà không ít hộ nghèo như anh Vương Quốc Hùng ở khu 5B được đổi đời, làm ăn ngày thêm khấm khá. Anh Hùng cho biết: Anh là một trong số hàng chục nông hộ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ về kỹ thuật, giống, vốn của những lão nông bậc thầy trong nghề trồng cam như ông Hưởng, ông Đào. Năm 2011 là năm thứ 2, vườn cam rộng gần 3 ha của gia đình anh cho thu quả. Từ đầu mùa đến giờ, theo nhẩm tính anh đã thu được trên 400 triệu đồng.

 

Cam bán được giá, có uy tín và chất lượng trên thị trường, đời sống từng hộ làm nông nghiệp ngày càng đi lên. Số hộ toàn khu giờ đã tăng lên 174, trong đó có 86 hộ làm nông nghiệp. Theo thống kê mới đây, trong số 86 hộ làm nông nghiệp có tới 59 hộ trồng nhiều cam. Số hộ có thu nhập tiền triệu, tiền tỷ từ mía và cam ngày càng nhiều. Theo liệt kê của ông Tạ Đình Đào, Trưởng khu 5B, toàn khu có 83 hộ giàu có mức thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/năm trở lên. Cụ thể, có 63 hộ ở mức thu nhập 100 triệu đồng/năm trở lên, 14 hộ thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm. 4 hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng - 1 tỷ đồng/năm là các ông: Tạ Đình Dân, Đinh Thanh Khoa, Trần Minh Tú, Nguyễn Viết Hưởng, 2 hộ có thu nhập từ 1-3 tỷ/năm là ông Tạ Thanh Phong và ông Tạ Đình Đào.

 

Kinh tế phát triển mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của bà con trong khu 5B ổn định, vững vàng, nhà nhà đều có của ăn, của để. Khu đã xóa hộ nghèo, xóm làng đoàn kết, vui vẻ, con cháu được học hành chu đáo, thanh niên có việc làm tại chỗ, thường xuyên. Từ năm 2005 đến nay, khu liên tục đạt danh hiệu làng văn hóa, được lựa chọn đi báo cáo điển hình khu dân cư không có hộ nghèo và tệ nạn xã hội tại tỉnh. Hiện, cả khu có 8 hộ sắm được ô tô, 100% hộ có xe máy, trên 90% hộ xây nhà kiên cố trở lên. Các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt cộng đồng được chăm lo, phát triển.     

      

                                                                                         Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục