Công trình bê tông hoá đường GTNT ở xóm 3, xã Tử Nê (Tân Lạc) đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng trong việc đi lại và phát triển KT-XH.

Công trình bê tông hoá đường GTNT ở xóm 3, xã Tử Nê (Tân Lạc) đưa vào sử dụng đã góp phần quan trọng trong việc đi lại và phát triển KT-XH.

(HBĐT) - Vào những ngày cuối năm, khi mùa xuân đang về trên từng lộc non, chồi biếc, không khí làm đường giao thông nông thôn ở huyện Tân Lạc sôi động hơn bao giờ hết. Trên các bản làng, ngõ xóm, người dân cùng chung sức, đồng lòng đào đắp, san nền đường và đổ bê tông khiến bản làng thêm phần nhộn nhịp. Mọi người đều mong muốn Tết Nguyên đán năm nay sẽ được đi trên con đường bê tông kiên cố, khang trang, sạch đẹp.

 

Có dịp về thăm xã Mãn Đức, đi trên những con đường bê tông hoá vừa mới hoàn thành tại các thôn, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được niềm vui, niềm tự hào của người dân nơi đây bởi đó là thành quả khi ý Đảng, lòng dân đã hợp. Đồng chí Bùi Văn Lon, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã nhớ lại câu chuyện xưa và dường như có ý khoe về hiệu quả phong trào làm GTNT trên địa bàn: Ngày trước, khi đi công tác, đường sá gặp nhiều khó khăn, đường đất lô nhô, mùa mưa xe trơn trượt bánh, có khi ngã nhưng giờ đã khác rồi. Các thôn, xóm đều có đường bê tông vào đến từng ngõ, không còn cảnh lầy lội nữa. Từ phong trào làm đường GTNT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, gần 50% đường giao thông liên thôn, liên xóm của xã đã được rải nhựa hoặc bê tông hoá. Bà con phấn khởi lắm.

 

Có mặt trên trục đường đang thi công ở xóm Tân Phong, nghe những câu chuyện kể về phong trào làm đường GTNT, chúng tôi được biết, trong năm 2011, bằng nguồn vốn kích cầu của Nhà nước và huy động sự đóng góp với 200.000 đồng/khẩu, nhân dân trong xóm đã bê tông hoá được gần 1,5 km đường đường liên xóm và 5 m đường nhánh. Giờ đây, 50% đường GTNT được bê tông hoá. Để có được kết quả như ngày hôm nay, Ban mặt trận xóm đã tổ chức hội nghị dân bàn, dân biết, dân kiểm tra, đồng thời huy động sự đóng góp của tất cả nhân dân.

 

Đến thăm xóm 3, xã Tử Nê khi sắc xuân đang tràn ngập trên các nẻo đường, cùng với âm thanh rộn ràng, vui tươi của những bài ca mùa xuân vọng từ loa phát thanh xóm, Trưởng xóm Đào Văn Sinh vừa hồ hởi dẫn chúng tôi đi xem không khí chuẩn bị tết của bà con nhân dân, ông vừa chia sẻ: Từ khi tuyến đường trong thôn được bê tông, người dân không còn phải chịu cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa đến nữa. Tư thương vào đến tận chân ruộng thu mua nông sản, người dân không phải gánh cả cây số ra chợ để bán như trước nữa.

 

Trong ngôi nhà ở cụm dân cư số 3 của xóm 3, xã Tử Nê, anh Trần Tiến Dũng không giấu nổi niền vui khi nói về những tiện lợi mà chương trình bê tông hoá đường GTNT mang lại: Được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, cuộc sống của bà con trong thôn đã được cải thiện đáng kể. Nhờ hiệu quả sử dụng của tuyến đường bê tông, gia đình tôi đã tập trung tăng gia phát triển kinh tế ổn định. Ngoài đẩy mạnh thu mua sản phẩm nông nghiệp, gia đình nuôi thêm hơn 10 con lợn và mỗi năm xuất chuồng được 2 lứa, thu về gần 50 triệu đồng. Sang năm mới này, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi kết hợp với SXNN để nâng cao thu nhập.

 

Chia tay xóm 3, xã Tử Nê cuối buổi chiều trong màn sương se lạnh, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn không khí những ngày giáp tết ở vùng quê thanh bình này. Cuộc sống của người dân nơi đây tuy còn không ít khó khăn nhưng một sức sống mới đang hứa hẹn ở phía trước.

 

Huyện Tân Lạc hiện có 12 tuyến đường huyện với tổng chiều dài trên 483 km. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện thì khâu làm mới, mở rộng đường liên thôn, xã đóng vai trò hết sức quan trọng. Hệ thống giao thông thuận tiện sẽ giúp nông dân có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với KHKT cũng như thông thương hàng hoá, mở ra nhiều loại mô hình kinh tế mới hiệu quả hơn. ông Bùi Văn Đon, Phó phòng kinh tế và hạ tầng huyện cho biết: Xác định vai trò quan trọng của giao thông trong sự nghiệp phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Tân Lạc tích cực đẩy mạnh phong trào làm đường GTNT, qua đó góp phần quan trọng tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Từ đầu năm 2004 đến nay, huyện đã kiên cố được gần 100 km, trong đó, năm 2009 kiên cố được 24 km, năm 2010 kiên cố 14 km, năm 2011 kiên cố 11 km. Đây là công trình Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp vật liệu, ngày công xây dựng. Tất cả các tuyến đường bê tông đảm bảo theo các mẫu thiết kế rộng từ 2,5 - 3 m, dày từ 15 - 18 cm. Chương trình kiên cố hoá đường GTNT được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Đường mới từ sức dân sẽ tạo điều kiện thuân lợi giúp nhân dân đẩy mạnh giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế và cũng là tiền đề cho phong trào làm GTNT phát triển mạnh những năm tiếp theo.

 

Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm tin và hy vọng, mùa xuân năm nay, niềm vui của nhân dân như được nhân lên khi con đường của ý Đảng, lòng dân đã rộng mở. Bên vườn nhà ai đó hoa mơ, hoa đào đã khoe sắc. Xuân đã về trên quê hương Tân Lạc.

 

 

                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục