Phát huy những thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được năm 2011, bước sang năm 2012, ngành nông nghiệp đang quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm.


 

Sản xuất nông nghiệp đã và đang đạt nhiều kết quả tốt
(Ảnh: P.H)

Sản xuất nông nghiệp trong tháng 1/2012 tập trung chủ yếu vào gieo cấy, chăm sóc lúa Xuân và gieo trồng cây vụ đông trên cả nước. Mặc dù diễn biến thời tiết phức tạp, song các địa phương vẫn nỗ lực không ngừng, góp phần đưa sản xuất nông nghiệp trong tháng đầu tiên của năm 2012 đạt mức tăng trưởng khá cao.

Cụ thể, tại miền Bắc, các địa phương miền Bắc đã tập trung chăm sóc, thu hoạch cây trồng vụ đông, và tích cực chuẩn bị giống, vật tư phân bón, lấy nước đổ ải cho vụ gieo trồng Đông Xuân năm 2012.

Tuy nhiên, do cây vụ đông thu hoạch chậm nên đã ảnh hưởng đến việc giải phóng đất trồng lúa. Trong đợt xả nước lần 1 tại các hồ, đập lớn nhằm cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, theo ngành thủy lợi, mới đáp ứng dưới 50% diện tích đất cần lấy nước, số còn lại chủ yếu do cây vụ đông chưa thu hoạch.

Được biết, đến nay, tổng diện tích xuống giống lúa Đông xuân trên địa bàn miền Bắc đã đạt gần 75 ngàn ha, chủ yếu theo phương pháp gieo sạ, bằng cùng kỳ năm 2011.

Tại các tỉnh miền Nam, trong tháng qua, các địa phương cũng tập trung thu hoạch lúa mùa và xuống giống đại trà lúa vụ Đông Xuân năm 2012. Tính đến nay, các địa phương miền Nam đã thu hoạch đạt gần 717,6 ngàn ha lúa mùa, chiếm 81,5% diện tích xuống giống và nhanh hơn gần 18,6% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thu hoạch đạt 344,5 ngàn ha, chiếm xấp xỉ 75% diện tích xuống giống và nhanh hơn 65,5% so với cùng kỳ năm 2011. Tiến độ thu hoạch lúa mùa tại vùng ĐBSCL nhanh hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011.

Đồng thời với thu hoạch lúa mùa, các tỉnh miền Nam đã xuống giống lúa Đông Xuân đạt 1.869 ngàn ha, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó, vùng ĐBSCL xuống giống đạt 1.561 ngàn ha, nhanh hơn 1,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Ngoài lúa, tính đến nay, các địa phương trong cả nước đã gieo trồng 266 ngàn ha cây màu lương thực các loại. Trong đó, cây ngô đạt gần 161 ngàn ha; cây khoai lang đạt gần 55 ngàn ha...

Riêng nhóm cây công nghiệp ngắn ngày diện tích cũng tăng khá, đạt hơn 130 ngàn ha, bằng 98% so với cùng kỳ năm trước. Tổng diện tích cây thực phẩm, bao gồm rau, đậu, khoai tây... đạt 276 ngàn ha, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2011.

Về lâm nghiệp, trong tháng đầu năm 2012, các địa phương trong cả nước cũng đã tiến hành công tác nghiệm thu, phúc tra và thanh quyết toán các công trình lâm sinh như: Trồng rừng, chăm sóc, khoanh nuôi, khoán bảo vệ rừng năm 2011. Đồng thời, các tỉnh tiến hành khảo sát, lập hồ sơ thiết kế chuẩn bị thực hiện kế hoạch trồng rừng 2012. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tiếp tục trồng mới và chăm sóc diện tích rừng trồng. Nhờ đó, trong tháng 1/2012, cả nước đã trồng được 559,6 nghìn cây lâm nghiệp, sản lượng gỗ khai thác ước đạt 336 nghìn m3...

Về chăn nuôi, mặc dù thời tiết có rét đậm, rét hại, tuy nhiên, sản lượng thịt trong tháng 1/2012 trên cả nước vẫn tiếp tục tăng 8-10%, đạt khoảng 440 ngàn tấn thịt các loại. Hiện các địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống rét và kiểm dịch bệnh cho gia súc, gia cầm nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm tiêu dùng tăng cao sau dịp Tết Nguyên đán.

Cũng trong tháng đầu năm 2011, sản xuất diêm nghiệp tiếp tục duy trì ổn định. Tính đến cuối tháng 1/2012, sản lượng muối đạt khoảng 23.931 tấn (tăng 334% so với cùng kỳ năm 2011). Trong đó, muối sản xuất thủ công đạt 12.250 tấn, muối sản xuất công nghiệp đạt 11.681 tấn.

Về thủy sản, sản lượng thủy sản tháng 1/2012 tăng cao, đạt 370 ngàn tấn, trong đó, sản lượng khai thác thuỷ sản đạt 200 nghìn tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng nuôi trồng thuỷ sản đạt 170 ngàn tấn, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2011.

Với những kết quả đạt được trong tháng đầu năm, ngành nông nghiệp đang quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2012. Mong rằng với sự nỗ lực không ngừng, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ thực sự có một năm bội thu.

 

                                                                Theo Báo ĐCSVN


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục