Giao dịch vàng tài khoản đối với các cá nhân đã bị cấm từ gần 2 năm nay, nhưng các hoạt động ngầm của loại giao dịch này vẫn diễn ra dữ dội. Các sàn giao dịch mở ra như nấm, thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

 

Các câu lạc bộ nhà đầu tư vàng hình thành, nhiều người chọn kênh này làm cái nghề kiếm sống. Và sóng ngầm cũng đã khiến bao người lặn ngụp trong đó phải “chết chìm”!

Bài 1: Cấm vẫn... “đánh”

Các sàn giao dịch vàng tài khoản mở ra như nấm ở TPHCM, mặc dù lệnh cấm đã ban bố gần 2 năm qua. Do vậy, nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn lao vào “đánh” vàng, ngoại tệ thẳng ra nước ngoài. Thâm nhập thế giới ngầm “đánh” vàng hiện nay, mới biết làm giàu chẳng dễ như nhiều người tưởng, rất nhiều NĐT thua trắng tay, còn Nhà nước thì thất thu lớn!

Bí kíp “đánh” vàng không biên giới

Thời sàn vàng còn được hoạt động, trên thị trường có khoảng 10 đơn vị gồm ngân hàng, Cty liên kết ngân hàng mở sàn. Hàng ngàn NĐT lăn lộn với vàng, ăn ngủ trên sàn. Nhưng kể từ ngày 30.3.2010, Thủ tướng chỉ đạo tại văn bản số 369/TB-VPCP, là ngừng hoạt động sàn vàng, thế mà thâm nhập thế giới ngầm sàn vàng, mới hay ngay sau quyết định cấm và đặc biệt đến thời điểm hiện nay, đầu năm 2012, số lượng sàn mở ra dày đặc (ở TPHCM có khoảng 40 sàn) và có chiều hoạt động còn công khai hơn trước! Ngoài các cái tên khá quen như Hồng Hối, IGI, thị trường còn có thêm các sàn mới như F9, Oxy, Đại Dương, Việt Đông Á... Ngay cả sàn giao dịch nước ngoài là Fxpro cũng không bỏ qua thị trường tiềm năng Việt Nam khi dịch ra cả tiếng Việt để thu hút NĐT.

Sàn giao dịch nước ngoài dịch ra tiếng Việt thu hút nhà đầu tư.     Ảnh: Phùng Bắc
Sàn giao dịch nước ngoài dịch ra tiếng Việt thu hút nhà đầu tư. Ảnh: Phùng Bắc

Do quen biết từ thời sàn vàng còn kinh doanh hoạt động, Long (ở TPHCM) - một đại lý sàn giao dịch vàng - chỉ cho tôi cách mở tài khoản giao dịch vàng khá đơn giản. Long nói: “Anh chỉ cần cho em số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp..., để em mở tài khoản. Phương thức chuyển vào tài khoản cũng đơn giản lắm! Anh chỉ cần chuyển từ tài khoản của mình vào tài khoản Cty (đơn vị mở sàn) và phần nội dung phiếu chuyển tiền ghi là chuyển tiền vào tài khoản 97xxxx là được. Sau khi chuyển tiền, anh điện cho em để em kiểm tra tiền đã vào tài khoản chưa”.

Theo hướng dẫn của Long, tôi đến một trong những ngân hàng cổ phần có trong danh sách để thực hiện chuyển tiền vào tài khoản. Số tiền được chuyển thành công vào tài khoản để tôi có thể giao dịch. Vài tuần sau, không cần biết Cty mở sàn ở đâu, tôi điện thoại yêu cầu được rút tiền. Khoảng 30 phút sau, tiền được chuyển vào tài khoản của tôi. Long nói: “Anh đừng lo, kinh doanh trên thị trường này, Cty sẽ chuyển đầy đủ không thiếu một đồng cho anh. Chỉ cần sàn bị tố ăn gian của NĐT thì coi như dẹp sàn luôn”. Ông Nguyễn - một NĐT tham gia thị trường gần 8 năm nay - cho biết: “Những năm gần đây, tại TPHCM có khoảng 40 sàn vàng hoạt động. Những sàn này liên tục chèo kéo NĐT tham gia”.

Thấy tôi đang phân vân không biết nên mở tài khoản ở sàn nào để giao dịch, NĐT nữ Bảo Anh (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) khuyên: “Em mở tài khoản trong nước chi cho mệt, vừa thanh khoản kém, vừa tốn phí giao dịch nhiều. Cứ mở ở nước ngoài, đánh với tụi nước ngoài cho sướng. Thắng tụi nó, mình lấy ngoại tệ về”. Tôi hỏi sao mà chuyển tiền, chị Anh “bật mí” ngay: “Dễ ẹc, em chỉ cần mở thẻ Visa hay MasterCard, chỉ trong vòng 20 phút là tiền được chuyển ra nước ngoài, vào tài khoản để em có thể giao dịch”. Khi tìm hiểu quy trình chuyển, rút tiền vào tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài, cô nhân viên tư vấn lưu ý tôi: “Quy trình nạp, rút tiền từ tài khoản giao dịch bằng thẻ Visa và Master là quy trình thanh toán quốc tế, không phải là quy trình chuyển tiền.

Do đó, khi giao dịch hay làm thủ tục tại ngân hàng, không sử dụng từ chuyển tiền để tránh hiểu nhầm”. Đây quả là một “chiêu” của NĐT, ngoài cách chuyển tiền qua thẻ, các sàn còn có hình thức nạp, rút tiền khác từ tài khoản ngân hàng (Bank Wire Transfer), do ngân hàng ở Việt Nam không cho phép cá nhân chuyển ngoại tệ ra nước ngoài nên không thực hiện được hình thức này. Tiếp tục thâm nhập vào “sóng ngầm”, tôi đưa ra ý định muốn chuyển khoản 10.000USD thì sẽ phải làm như thế nào. Văn - đang làm đại lý cho Fxpro - hướng dẫn: “Anh không nên chuyển 10.000USD một lúc vì ở nước ngoài họ chống rửa tiền. Do đó, mỗi lần anh nên chuyển từ 2.000 - 3.000USD và khi rút cũng rút từ từ như vậy để tránh gây sự chú ý. Nạp tiền thì tiền vào ngay lập tức, nhưng khi rút tiền mất phải 2 đến 3 ngày”.

“Đánh” đến trắng tay!

“Cháy” đối với NĐT vàng tài khoản có nghĩa là số tiền trên tài khoản bị thua lỗ không còn đồng nào. Nhiều NĐT tham gia thị trường này tâm sự, họ đã thua lỗ bạc tỉ, mua một lượng vàng mất mấy trăm triệu đồng trên thị trường vàng tài khoản. Thế nhưng, sức thu hút của vàng tài khoản mãnh liệt đến mức khiến họ khó có thể... bước ra. NĐT Bảo Anh kể cho chúng tôi nghe về chuyện chị đã đầu tư vàng tài khoản như thế nào. Trước khi tham gia vào thị trường vàng này, chị Bảo Anh có công việc thu nhập cao trong ngành kế toán - kiểm toán ở TPHCM. Sau khi được bạn bè rủ rê, chị Anh cảm thấy thích thú tham gia thị trường vì khả năng sinh lợi và thời gian kiếm lợi nhuận rất nhanh, chỉ cần một cú click chuột do nhóm tư vấn giới thiệu, chưa đầy 60 phút là có thể kiếm lợi nhuận trên 20 triệu đồng.

Chị Bảo Anh cho biết: “Lúc đầu, tôi bỏ ra 200 triệu đồng với mong muốn kiếm thêm thu nhập trên thị trường này. 3 giao dịch đầu tiên, tôi kiếm được số lời 50 triệu đồng. Dù rằng không biết gì về phân tích và nhận định giá vàng, chỉ toàn nghe người tư vấn của sàn nói mua là mua, bán là bán. Khoản tiền lợi nhuận kiếm được dễ dàng càng kích thích lòng tham của tôi. Chính vì chơi theo kiểu này nên chỉ chưa đầy 2 tuần sau, tài khoản của tôi lỗ 150 triệu đồng buộc tôi phải đóng thêm tiền để ký quỹ, nếu không muốn cháy tài khoản. Càng bỏ thêm tiền vào, số lỗ càng tăng lên và nhiều lần như vậy khiến số tiền 5 tỉ đồng của tôi đã “bốc hơi” chỉ chưa đến 6 tháng tham gia kinh doanh vàng tài khoản”. Chị Bảo Anh còn than không những bán 3 căn nhà vì bị “sóng ngầm” nuốt chửng, mà NĐT vàng tài khoản này còn bị sụt ký từ 48kg xuống còn 40kg vì những lo lắng, thức đêm thức hôm để... canh giá “đánh” vàng.

Tại một điểm gọi là “Học phân tích về thị trường vàng tài khoản”, nằm trên địa bàn quận Tân Bình, TPHCM, ông Nguyễn kể với tôi: “Gia đình có cơ sở sản xuất nhựa ổn định. Thời gian đầu tham gia thị trường này cũng chỉ muốn kiếm thêm thu nhập chứ không nghĩ mình theo nó đến bây giờ. Đến khi số tiền hơn 2 tỉ đồng “không cánh mà bay”, giật mình không biết vì sao lại ra nông nỗi vậy. Tôi về cạo đầu, đóng cửa 6 tháng không tham gia thị trường để học phân tích kỹ thuật ở cái tuổi ngoài 50. Ở Việt Nam đâu có trường nào dạy phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản vàng tài khoản nên tôi cũng khá mất thời gian. Sau khi đủ tự tin, tôi quay lại thị trường này và giao việc kinh doanh nhựa cho người khác”.

Theo ông Nguyễn, học phí tham gia thị trường này không phải ít. Tuy nhiên, hơn 2 tỉ đồng mà ông bỏ ra để có được bài học về kinh doanh vàng tài khoản đối với thị trường này không phải nhiều. Có rất nhiều NĐT phải mất đến cả chục tỉ đồng mới chịu xem lại cách đầu tư. Là một đại lý “chân rết” cho sàn vàng trong nước và nước ngoài, Văn còn cho chúng tôi hay: “NĐT tham gia vào thị trường này gần như cháy trụi trước khi bước ra khỏi thị trường”. Văn dẫn chứng thực tế, là đã có NĐT ở Quảng Ninh phải bán 2 mỏ than, vì thua 77 tỉ đồng, một nữ đầu tư vàng tài khoản ở TPHCM đã thua 1,5 triệu USD... Văn còn “bật mí” luôn: “Những người này thắng chỉ có vài trăm triệu đến vài tỉ đồng, nhưng thua thì lên đến hàng chục tỉ đồng. Việc thua trên sàn vàng gần như là chuyện bình thường”.

Bài cuối: Đầu tư hay... đánh bạc?

 

                                                          Theo LaoDong

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục