Nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư nuôi bò theo hướng hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư nuôi bò theo hướng hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua SX -KD giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành phong trào thi đua yêu nước rộng lớn của Hội nông dân và giai cấp nông dân trong thời kỳ CNH -HĐH nông nghiệp, nông thôn.

 

Để duy trì và phát triển phong trào, ngay từ đầu năm, các cấp Hội thực hiện phát động phong trào thi đua tới toàn thể hội viên nông dân nhằm phát huy những nhân tố tích cực, điển hình trong lĩnh vực SXKD, làm nòng cốt cho phong trào nông dân gắn với  giúp đỡ các hộ nông dân nghèo vươn lên làm giàu. Từ đó đã tác động thúc đẩy phát triển các hoạt động của Hội và phong trào thi đua khác của nông dân, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Trên cơ sở đó, khẳng định rõ hơn vai trò của Hội trong phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá ở địa phương. Xác định dịch vụ hỗ trợ nông dân là một trong những giải pháp đẩy mạnh phong trào, đem lại quyền lợi chính đáng về vật chất cho hội viên, nông dân, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngành Ngân hàng tạo nguồn vốn cho nông dân vay phát triển sản xuất với tổng số tiền trên 600 tỉ đồng thông qua 1.787 tổ tiết kiệm cho trên 45.000 lượt hộ vay. Gắn với việc tạo vốn, các cấp Hội còn phối hợp tập huấn chuyển giao KH -KT cho 86.106 lượt hội viên nông dân; hỗ trợ lãi suất mua máy nông nghiệp được gần 100 máy. Ngoài ra mở được 43 lớp tập huấn về quản lý và hạch toán kinh tế hộ cho hơn 1.200 hộ hội viên. Chỉ đạo các cấp hội tiếp tục vận động hội viên và nông dân phát huy nội lực, vận động xây dựng, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn quỹ, vốn đầu tư phát triển sản xuất. Điển hình như quỹ hội và quỹ hỗ trợ nông dân vận động được hơn 8 tỉ đồng. Từ các nguồn vốn trên, Hội Nông dân tỉnh tập trung xây dựng các mô hình điểm, dự án đạt hiệu quả cao giúp cho hàng ngàn nông dân có điều kiện sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Qua đó ngày càng xuất hiện nhiều nông dân sản xuất giỏi. Năm 2011, toàn tỉnh có 74.369 hộ đăng ký SXKDG các cấp, qua bình xét cuối năm có 37.856 hộ đạt, trong đó có 94 hộ đạt cấp T.ư, 2.145 hộ đạt cấp tỉnh; 7.581 hộ đạt cấp huyện và 28.036 hộ đạt cấp cơ sở. Trên cơ sở đó, tăng niềm tin của hội viên, nông dân vào tổ chức Hội, số nông dân tự nguyện tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng, hiện toàn tỉnh có 123.834 hội viên, chiếm 86,6% so với hộ nông nghiệp, sinh hoạt ở 208 cơ sở Hội xã, phường, thị trấn với 1.927 chi hội, 2.582 tổ hội và 225 CLB nông dân lồng ghép.  

Nhằm giúp nông dân có định hướng sản xuất hàng hóa và tiêu thụ sản phẩm, Hội đã tích cực chỉ đạo cơ sở hình thành mới các tổ nhóm nông dân cùng sở thích, liên kết trong việc sản xuất giống nông hộ, sản xuất nông nghiệp hữu cơ về cây rau và ngô, tiến tới thành lập các tổ hợp tác, HTX. Ngoài ra còn thực hiện được 2 khảo sát đánh giá về thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong và mía tím ở một số huyện trong tỉnh, từ đó đề xuất xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam, thành lập Hội sản xuất và tiêu thụ mía tím ở tỉnh, đã được UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương thực hiện.  

Cùng với việc phát động phong trào SXKDG, các cơ sở Hội đã vận động hội viên nông dân giúp đỡ hội viên nghèo, thông qua việc tự giúp nhau bằng ngày công, tiền vốn, kinh nghiệm làm ăn, vật liệu, cây - con giống đã hỗ trợ giúp đỡ được 2.095 hộ nghèo, phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể khác hỗ trợ được 2.236 hộ nghèo. Vận động hội viên đóng góp vật liệu, ngày công xóa được 163 nhà tạm cho hội viên, phối hợp làm được 603 nhà. Xứng đáng với vai trò trung tâm và nòng cốt cho các phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM. Phong trào SX -KD giỏi đã phát huy được nội lực, khai thác được tiềm năng kinh tế hộ, thế mạnh của từng địa phương, hướng tới một nền sản xuất hàng hoá, tạo tiền đề cho phát triển văn hoá - xã hội, giữ vững QP -AN.  

Bằng những việc làm thiết thực, phong trào nông dân SX -KD giỏi đã góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đặc biệt đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển tổ chức Hội Nông dân ngày càng vững mạnh và là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn từ năm 2010-2015.

 

                                                                           Đinh Thắng

                               

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục