Cây mía là cây hàng hóa đặc sản chủ lực góp phần nâng cao đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Dũng Phong (Cao Phong).

Cây mía là cây hàng hóa đặc sản chủ lực góp phần nâng cao đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Dũng Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Đã từ lâu, mía Dũng Phong (Cao Phong) được thực khách biết đến là loại mía có dóng dài, thơm ngọt và rất mềm không thể lẫn với loại mía được trồng ở những vùng khác.

 

Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng của xã là 523 ha, trong đó, diện tích trồng mía 273 ha, chiếm trên 52%. Hầu hết các hộ đều trồng mía, nhà trồng ít thì vài chục mét vuông, nhà nhiều có đến vài ha. Giờ đây, cây mía trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế gia đình ở Dũng Phong. Cùng với cây mía, Dũng Phong vẫn chú trọng gieo trồng lúa nước, ngô, khoai lang, khoai sọ..., nâng tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 949,5 tấn. Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng được người dân chú trọng phát triển, hiện tổng đàn gia súc, gia cầm của toàn xã gần 20.000 con. Nhờ làm tốt công tác tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nên trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, xã còn khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế như TTCN, dịch vụ, từ đó đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đạt 15,5 triệu đồng/người/năm.

 

Về Dũng Phong hôm nay, trên các con đường liên xã, liên xóm đã không còn ổ gà, sống trâu, thay vào đó là những con đường bê tông phẳng rộng. Đây là kết quả của chương trình xây dựng NTM, đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhân dân các xóm Đồng Mới, Bãi Bệ, Xương Đầu... đã tình nguyện hiến đất, phát quang hai bên lề đường, tu sửa các tuyến đường hưởng ứng tích cực chiến dịch làm GTNT. Theo ông Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã Dũng Phong là xã làm thí điểm xây dựng NTM của tỉnh nên bước đầu còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, được BCĐ xây dựng NTM từ tỉnh đến huyện và các ngành chuyên môn hỗ trợ nên Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức đoàn thể đã triển khai học tập, thảo luận, có nhận thức về chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh đã tạo sự đồng thuận mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Theo kết quả khảo sát thực trạng nông thôn, Dũng Phong đạt 5/19 tiêu chí của NTM là thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất, làng xã văn hóa, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, ANTT xã hội được giữ vững.

 

Công tác y tế, giáo dục, văn hóa luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể. Năm học 2011-2012, tỷ lệ HS chuyển cấp của xã đạt 99%. Công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS được duy trì và đạt kết quả tốt. Trạm y tế xã đã thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Trạm phối hợp với BCĐ VSATTP tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức  về phòng - chống dịch bệnh, VSATTP nhờ đó không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng hướng đến mục tiêu xã chuẩn quốc gia về y tế. Cùng với giáo dục, y tế, những năm qua, công tác VH-VN, TD-TT được quan tâm nhiều hơn. Vào những ngày lễ lớn, xã thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, hội diễn văn nghệ đáp ứng nhu cầu giải trí cho người dân.

 

 

 

                                                                             Hồng Nhung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục