Năng suất thấp, giá thành cao, lại kém an toàn vệ sinh thực phẩm... Có thể nói trái cây VN không chỉ tự “làm yếu” sức cạnh tranh ngay trên sân nhà mà còn rước lấy nguy cơ bị “cấm cửa” trên trường quốc tế.

Trái cây Việt Nam: Đủ đường thua thiệt

Ngay cả hội thi trái ngon cũng phát hiện trái cây nhiễm dư lượng thuốc BVTV. Ảnh: L.T

Đó là lời cảnh báo mà các chuyên gia đã phát đi tại Hội thảo “Chuỗi giá trị sản phẩm VAC an toàn 2012” vừa diễn ra ngày 16.4 tại TP.Cao Lãnh.  

Tự làm hẹp ngay cửa rộng

TS Võ Mai - Phó Chủ tịch VACVINA - cho biết, trái cây là mặt hàng nông sản được giao dịch nhiều nhất thế giới với gần 103 tỉ USD/năm, cao hơn 10 lần so lúa gạo, cao su, càphê. Theo dự báo của FAO, nhu cầu tiêu thụ rau, quả trên thế giới tăng bình quân 3,6%/năm và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng; trong khi đó, khả năng sản xuất toàn cầu chỉ tăng 2,8%/năm. Với trên 776000ha cây ăn trái (riêng ĐBSCL 285.800ha) và có cả 4 loại trái cây được ưu chuộng nhất thế giới (dứa, xoài, bơ và đu đủ) VN rất có lợi thế “ăn nên làm ra” trên lĩnh vực này. Thế nhưng trên thực tế trái cây VN có vị trí khá khiêm tốn trên trường quốc tế. Nguyên nhân chủ yếu là do những bất cập về giá thành, năng suất, an toàn vệ sinh thực phẩm... TS Võ Mai nhấn mạnh: “Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch lên đến 30-40%, năng suất chỉ bằng 60% và giá thành cao 5-8 lần so một số quốc gia trong khu vực”... Đáng nói nhất là xoài, mặt hàng “ăn khách” của thế giới, giá thành của VN cao gấp 15 lần. Ngoài ra, có trên 90% hàng xuất khẩu phải mang thương hiệu của người khác... chỉ vì thiếu và yếu trong công tác xây dựng thương hiệu. Việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm trên sản phẩm trái cây cũng đang báo động... đỏ.

Thênh thang đường lên phía trước

ThS Nguyễn Phước Tuyên - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Thông tin (Sở NNPTNT Đồng Tháp) - cho rằng: “Chúng ta có rất nhiều cơ hội và hoàn toàn có thể cải thiện tình hình, nhất là với mặt hàng trái xoài”. Bởi theo ThS Tuyên, hiện VN có nhiều thuận lợi hơn so với Philippines cách đây 4 năm. Năm 2008, sản phẩm xoài của Philippines liên tục bị Úc, Nhật, Trung Quốc “cấm cửa” vì vấn đề an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, sau đó chính phủ nước này đã tập trung đầu tư trọn gói từ chăm sóc cho đến xử lý sau thu hoạch... nên đến 2010 trở thành quốc gia xuất khẩu xoài đứng hàng thứ 8 thế giới. Theo ThS Tuyên, để giải quyết vấn đề này, quan trọng nhất là cần có cơ chế kích thích. Tại Thái Lan, sau khi có chính sách, Cty P&E Techno đã chi 2.008.097 USD để trang bị máy xử lý hơi nước nóng để duy trì chất lượng xoài trước khi xuất khẩu. Nhờ đó mà Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu xuất khẩu xoài vào Nhật. Thực tế ở Thái Lan cho thấy, sau khi đầu tư bản hướng dẫn tường tận từ cách gọt vỏ cho đến chế biến, Thái Lan đã vươn lên thành đệ tam anh hào thế giới về xuất khẩu xoài.

 

                                                            Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục