Đường Thịnh Lang (TPHB) được đầu tư đồng bộ đã phát huy hiệu quả.

Đường Thịnh Lang (TPHB) được đầu tư đồng bộ đã phát huy hiệu quả.

(HBĐT) - Mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh có khoảng 5.100 km, trong đó có 5 tuyến QL bao gồm: QL 21, QL 6, QL 15, QL 12 B và đường Hồ Chí Minh với chiều dài 308 km, đường tỉnh 386 km, đường huyện 740 km, đường GTNT 3.351 km, đường chuyên dùng 112 km, gần 150 km đường thủy nội địa trên các tuyến sông Đà và sông Bôi...

 

Xác định GT-VT là ngành kinh tế - kỹ thuật có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, khai thác và dành những nguồn lực đầu tư thích đáng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra mục tiêu: Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho đầu tư phát triển, tạo bước đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thiết lập cơ chế ưu đãi thích hợp, quy trình thủ tục thông thoáng, đất đai thuận lợi nhằm thu hút mạnh các nguồn lực bên ngoài. Lập kế hoạch sử dụng đất dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nhất là các tuyến đường mới mở, đất đai vùng ven đô thị. Tạo thuận lợi về quỹ đất  đai để các  thành phần kinh tế, các nhà đầu tư tin tưởng bỏ vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

 

 

Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng, hàng năm, tỉnh bố trí cho đầu tư phát triển giao thông bằng từ 8-10% tổng chi ngân sách địa phương, bằng 22-28% tổng chi cho đầu tư phát triển. Năm 2010, đầu tư cho giao thông - vận tải trên địa bàn là 391 tỷ đồng, bằng 26%, năm 2011 là 323 tỷ đồng, bằng 23% tổng mức chi cho đầu tư phát triển. Hệ thống giao thông của tỉnh đã được cải thiện đáng kể góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Năm 2005, xã Tân Dân có đường ô tô đến trung tâm, tỉnh hoàn thành mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, phấn đấu có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm. Nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (2005-2010), tỉnh tạo được bước tiến mạnh trong phát triển hạ tầng giao thông. Năm 2008, tỉnh hoàn thành lập và phê duyệt quy hoạch phát triển GT-VT đến năm 2020; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó có 60% số xã đi được cả 2 mùa. Năm 2008, tỉnh giải quyết được những khó khăn trong GPMB, thông tuyến đường Hồ Chí Minh với chiều dài gần 70 km. Cũng thời gian này, tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn tài trợ phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông. Chỉ tính riêng dự án WB đã đầu tư nâng cấp, làm mới hàng chục km đường, góp phần quan trọng phát triển KT-XH. Nhiều tuyến đường như 433 - Đà Bắc, Bãi Nai - Đồng Dăm, Bình Thanh - Thung Nai, Ngòi Hoa - Thung Nai, Vạn Mai - Cun Pheo, Khoan Dụ - An Bình, Gia Mô - Lỗ Sơn, Yên Lập - Yên Thượng, Lũng Vân - Nam Sơn, Lũng Vân - Bắc Sơn, Liên Hòa - Hưng Thi... được đưa vào khai thác đã mang lại sự thay đổi lớn cho các vùng quê  khó khăn. Đề án cứng hóa đường giao thông những năm qua đã cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thực sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã làm nên sự biến đổi kết cấu hạ tầng nông thôn. Thực hiện quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, mấy năm nay, Bộ GTVT đã cho phép tỉnh khởi công và triển khai 4 dự án giao thông quan trọng bao gồm: đường Hòa Lạc - TPHB và các QL 21, 12 B, đường 12 B. Trong đó, đường Hòa Lạc - TPHB theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng khoảng 20 km. Đối với các QL và một số  tuyến đường do Bộ GTVT ủy thác cho tỉnh quản lý bao gồm QL 12 B chiều dài 58 km, QL 35 km, đường 229 là 186 km. Đây là những tuyến đường có quy mô kỹ thuật thấp, kết cấu đá răm dải nhựa, bề rộng nền đường từ 5 - 6,5 m, nền đường từ 3,5-5 m, được xây dựng từ năm 1999, qua nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

     

Tỉnh ứng ngân sách 55 tỷ đồng triển khai thi công Dự án đường 12B- Kim Bôi.

 

Năm 2010 Bộ GT-VT đã cho tỉnh đầu tư, cải tạo nâng cấp 3 tuyến đường trọng yếu của tỉnh là QL 12B, 21 và đường 12 B với tổng mức đầu tư cả 3 tuyến là 922 tỷ đồng (QL 12B là 493 tỷ đồng, QL 21 là 278 tỷ đồng, đường 12 B 151 tỷ đồng). Các tuyến này được khởi công vào 9/2010, đang trong quá trình triển khai các dự án này gặp nhiều khó khăn do bị đình hoãn, giãn tiến độ theo tinh thần NQ 11/NQ-CP của Chính phủ. Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, UBND tỉnh báo cáo Bộ GT-VT đề nghị cho tỉnh ứng ngân sách để tiếp tục triển khai. Bộ GT-VT đồng ý cho tỉnh ứng ngân sách 55 tỷ đồng để triển khai thi công đường 12 B, bố trí hoàn vốn vào kế hoạch năm 2012. Theo đó, tỉnh đã giải quyết một phần bức xúc khi cơ bản thông tuyến đường 12 B, bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện. Đối với dự án QL 21 và 12 B, Bộ GT-VT đã ghi vốn trong kế hoạch những năm tới. Tỉnh đang chỉ đạo nhà thầu thi công QL 21  theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2015. QL 12B sẽ triển khai sau năm 2015. Bộ GT-VT chủ trương bố trí vốn bảo đảm giao thông trên tuyến. Mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Bộ GT-VT cũng thống nhất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Đề xuất giải pháp xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - TPHB. Các dự án QL, đường do Tư ủy thác, nâng cấp đường khu vực thị trấn Thanh Hà (thuộc dự án hoàn trả đường Hồ Chí Minh). Ngoài ra, dự án nâng cấp, cải tạo QL6 (km 34 - TPHB), QL 15... cũng đang được khởi động. Bộ GTVT cũng đã cũng đã đồng ý bàn giao cho tỉnh quản lý cảng sông để có điều kiện quản lý, đầu tư, nâng cấp và khai thác phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

 

Tỉnh đang triển khai những giải pháp thực hiện quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Trong đó, tập trung nâng cấp mặt đường các tuyến QL, đường tỉnh, một số tuyến đường huyện, đường đến trung tâm các xã khó khăn, đầu tư mở mới một số tuyến phục vụ công nghiệp, khu vực. Hoàn chỉnh, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, nâng cao chất lượng khai thác bảo đảm vận tải thông suốt toàn bộ mạng lưới đối nội, đối ngoại liên kết vùng.

 

 

                                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục