Từ nguồn vốn Nhà nước cùng với sự đóng góp của nhân dân, năm 2011, xã Trung Bì xây dựng được 127 m kênh mương.

Từ nguồn vốn Nhà nước cùng với sự đóng góp của nhân dân, năm 2011, xã Trung Bì xây dựng được 127 m kênh mương.

(HBĐT) - Xây dựng thành công xã NTM sẽ là cú hích để Trung Bì (Kim Bôi) phát triển, xóa đói - giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Song câu hỏi đặt ra đối với xã Trung Bì là xây dựng NTM bắt đầu từ tiêu chí nào để được chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh?

 

Để triển khai xây dựng xã NTM, Trung Bì đã thành lập ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích từ chủ trương XDNTM của Đảng và Nhà nước. Xã lập quy hoạch theo tiêu chí XDNTM và công bố, triển khai thực hiện quy hoạch, đó là các quy hoạch về sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất. Do đặc thù của xã gần với trung tâm huyện nên không cần thực hiện tiêu chí chợ. Tổng kinh phí xây dựng NTM xã Trung Bì đến năm 2015 dự toán khoảng 200 tỉ đồng.

Năm 2011, từ nguồn vốn 550 triệu đồng của Nhà nước hỗ trợ xây dựng NTM, BCĐ xã đã thống nhất dành 200 triệu đồng hỗ trợ đầu tư trồng khoai tây vụ đông với diện tích 15 ha ở cả 3 xóm. 100 triệu đồng làm được 127m kênh mương ở xóm Tre Thị, trong đó, dân đóng góp 14 triệu đồng. Dành 200 triệu đồng làm đường GTNT xóm Bờ, xóm Tre Thị. Hiện, đường GTNT trục chính của xã cơ bản được nhựa hoá với bề mặt rộng 7m, xã đang quy hoạch mở rộng ra 10m; các tuyến đường xương cá nội xã đã bê tông được 92% với bề rộng 5m đang được quy hoạch mở rộng ra 7 m. Do đặc thù là xã ĐBKK, xã xác định phát triển sản xuất hàng hoá và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập cho người dân. Lấy sản xuất nông nghiệp là ngành phát triển kinh tế chủ yếu, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đầu tư thâm canh sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần có đầu ra ổn định. Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành lập KDC mới ở Thung Bờ với số lượng trên dưới 50 hộ để khai thác tiềm năng đất đai khu vực này, chuyên sản xuất hàng TTCN và chăn nuôi theo hướng đất đai khu vực này và từng bước mở rộng KDC để hình thành các trang trại theo mô hình rừng, vườn, chuồng. Khai thác các nguồn vốn, tranh thủ dự án đầu tư cho sản xuất, ban đầu xây dựng các mô hình sản xuất để từng bước nhân ra diện rộng và phát triển một cách bền vững. Đồng thời, mở các lớp dạy nghề và tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân làm thay đổi tập quán sản xuất cũ. Nhờ có nhiều giải pháp tích cực trong phát triển kinh tế, đến nay, thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/ người/năm. Ngoài ra, xã đẩy mạnh phát triển rừng, phát triển các ngành nghề chế biến lương thực, mộc dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng, để tạo việc làm, chuyển dịch lao động trong nông nghiệp sang công nghiệp và ngành, nghề TTCN, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.  

Ông Bùi Văn Xiện, Chủ tịch UBND xã Trung Bì cho biết: Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã Trung Bì đã đạt 9/19 tiêu chí XDNTM. Để tiếp tục triển khai XDNTM năm 2012, huyện đầu tư xây dựng cho xã 20 cổng nhà mẫu và 16 nhà tiêu hợp vệ sinh. Xã tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng bền vững, lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng trong quá trình phát triển và đang triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình như: kiên cố đường giao thông nội đồng, kênh mương... Việc triển khai XDNTM ở xã Trung Bì 2 năm qua đã tạo động lực để nhân dân phát triển kinh tế, tạo thế và lực mới trên con đường phát triển, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

 

                                                                        Đinh Thắng

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục