(HBĐT) - Là thương binh nặng hạng 2/4, mất 61% sức khỏe nhưng ông Đinh Như Thích, xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn (Đà Bắc) vẫn vươn lên làm giàu trên vùng đất mới, trở thành một trong những nông dân sản xuất kinh tế giỏi của xã Cao Sơn.

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông anh em, năm 1970, chàng trai Đinh Như Thích theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường Lào. Trong một trận đánh ác liệt, ông bị thương nặng, được chuyển ra Bắc điều trị. Năm 1977, sức khỏe bình phục, ông xin phục viên về nhà và lập gia đình. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ ban đầu gặp nhiều khó khăn lại thêm vết thương cũ thường xuyên tái phát, nhiều khi ông thấy bất lực, muốn từ bỏ tất cả. Nhưng rồi nghĩ  mình là trụ cột gia đình, không thể để vợ con đói khổ mãi được. Năm 1982, vì dòng điện của Tổ quốc, gia đình ông cùng với những người dân vùng hồ sông Đà, xã Tiền Phong đã chuyển lên tái định cư trên vùng đất mới Cao Sơn. Trên trận tuyến mới ông luôn tích cực tham gia công tác xã hội và xây dựng kinh tế ở địa bàn.  Chia sẻ với chúng tôi, ông Thích cho biết:  Hoàn cảnh gia đình lúc ấy vô cùng khó khăn lại không có vốn, đói kém thường xuyên nên tôi luôn nung nấu  ý chí phải tự mình vươn lên làm giàu trên mảnh đất này. Thời kỳ đó, xã Cao Sơn là một xã kinh tế nghèo nhất huyện, chưa có điện, giao thông xuống cấp đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm cao. Năm 1990, ông được bầu làm Chủ nhiệm HTX. Trong cương vị mới, ông luôn trăn trở tìm cách củng cố khối đoàn kết trong nhân dân, xây dựng Cao Sơn thành một vùng quê giàu có. ông nhận thấy Cao Sơn là vùng giàu tiềm năng phát triển kinh tế nhưng chưa thoát được nghèo là do lối canh tác cũ, lạc hậu, chưa có cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Để tìm hướng đi cho mình, năm 2006, với số tiền ít ỏi dành dụm được cùng với số tiền vay từ Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc, ông quyết tâm đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, ông còn nhận thêm 2 ha đất rừng trồng cây lâu năm để lấy gỗ kết hợp với trồng một số cây ngắn ngày như lúa, ngô, sắn... và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.   Nhờ chăm chỉ làm ăn nên việc chăn nuôi của ông không ngừng phát triển, ngoài chăn nuôi lợn thịt, gia đình ông còn nuôi lợn nái cho xuất bán 2 lứa/năm. Bên cạnh đó, gia đình ông còn thu nhập từ luồng, hàng năm trừ các chi phí gia đình ông thu từ 30 - 40 triệu đồng/năm. Năm 2011, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về ổn định dân cư phát triển KT-XH các xã vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà, gia đình ông được hỗ trợ nuôi 1 con bò giống lai Sind.

 

Ngoài thành công trong trong lao động sản xuất, ông Thích còn là thương binh gương mẫu, luôn là tấm gương sáng cho mọi người noi theo, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Nhiều năm liền gia đình ông đều đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

 

                                                  Bùi Thoa (Báo in 28 A1)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục