Vietnam AUTOEXPO 2012 vừa diễn ra trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn.

Vietnam AUTOEXPO 2012 vừa diễn ra trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa gửi văn bản đến UBND TP.Hà Nội và UBND TP.Hồ Chí Minh đề nghị giảm phí trước bạ xe ôtô. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô trong nước đối mặt với sự sụt giảm doanh số chưa từng có.

 

Giảm 40% doanh số

Theo VAMA, trong tháng 5 sản lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 6.870 xe, bao gồm 2.408 xe con và 4.462 xe tải. Xe con tăng nhẹ ở mức 0,5% so với tháng trước trong khi xe tải giảm 3%. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 5.339 xe, giảm 3% so với tháng trước trong khi xe nhập khẩu (NK) tăng 3,6%. Ngay từ tháng 4.2012, doanh số thấp đã khiến VAMA phải hạ mức dự báo thị trường năm nay chỉ đạt 81.000 xe, đây là bước thụt lùi của thị trường khi con số này quay trở lại mức sản lượng tại thời điểm năm 2007. Kết quả kinh doanh trong tháng 5 của các DN sản xuất ôtô chưa cho thấy điều khả quan của thị trường kinh doanh mặt hàng đắt tiền này. Sản lượng bán hàng của thị trường trong 5 tháng đầu năm giảm 40% so với năm 2011, VAMA cho rằng đây được coi là sự sụt giảm doanh số chưa từng có đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Ông Bùi Anh Tuấn - Trưởng phòng bán hàng của Cty CP Ford Thăng Long cho biết: “Năm ngoái chúng tôi bán được trên 1.000 xe, trung bình mỗi tháng bán từ 80 - 90 xe, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ bán trung bình 15 -20 xe/tháng”. Để kích cầu, DN này đã phải đưa ra nhiều ưu đãi ngay trong tháng 6 này. Cụ thể, có những dòng xe giảm trên 100 triệu, nhưng hiện tại lượng khách đến mua vẫn chưa tăng lên.

Theo một số chuyên gia, hiện nay công nghiệp ôtô nói chung và lắp ráp ôtô nói riêng đang rất khó khăn, chỉ có một số dòng như xe tải và xe buýt là ở tình trạng khả quan hơn vì được hỗ trợ về thuế. Còn những xe từ 10 chỗ trở xuống đang ế ẩm và tồn kho. VAMA cho hay, thực trạng trên đã khiến tất cả các thành viên của hiệp hội phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất xuống tương đương với doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, một số thành viên của VAMA đã phải cho hàng trăm công nhân nghỉ việc.

Giảm phí doanh số tăng?

Trong bối cảnh đó, VAMA vừa gửi công văn đến HĐND, UBND hai TP lớn là TP.Hà Nội và TPHCM nhằm đề xuất giảm phí trước bạ xe ôtô xuống mức hợp lý. Cụ thể, VAMA đề nghị giảm phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi ở hai TP này xuống mức 10%. Trước đó, lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi tại TP.Hà Nội đã tăng từ 12% lên 20%, còn ở TPHCM tăng từ 10% lên 15%. VAMA cũng cho rằng một số loại phí mới được đề xuất, đặc biệt là phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đã làm cho thị trường ôtô bị đóng băng. Các nhà sản xuất ôtô trong nước cho hay nếu hai đề xuất được đồng ý, doanh số bán ôtô có thể ngay lập tức trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, VAMA chưa đưa ra cơ sở tính toán khoa học cho vấn đề này.

Đã xuất hiện những ý kiến lo ngại cho quy hoạch phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vẫn đang trong quá trình “thai nghén”. Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội kỹ sư ôtô Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng: “Nếu sản lượng tiêu thụ xe không khả quan hơn thì công nghiệp hỗ trợ cũng không thể phát triển, đồng thời cũng không thể có ngành công nghiệp ôtô”. Còn ông Ngô Văn Trụ - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương chỉ ra bất hợp lý trong việc xây dựng cơ chế chính sách hiện nay: “Bộ Công thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô với mục đích phát triển sản lượng xe, còn Bộ GTVT lại đang đưa ra những đề xuất, chiến lược để giảm bớt lượng xe lưu thông!”.

Trong khi đó, theo lộ trình đến năm 2018 thuế NK đối với xe ôtô mới nguyên chiếc từ các nước ASEAN theo cam kết sẽ còn là 0%. Với khả năng của các nhà sản xuất ôtô trong nước, khả năng cạnh tranh của xe nội với xe NK nguyên chiếc từ ASEAN vào thời điểm đó đang là một dấu hỏi lớn. Nếu không có những bước đi hợp lý, rất có thể lượng xe NK sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Xe sang vẫn được mời chào

Trong bối cảnh thị trường ôtô ế ẩm, nhiều loại xe sang có mức giá hàng tỉ đồng vẫn được ra mắt tại thị trường VN. Cty Nissan VN giới thiệu 3 mẫu xe Nissan 370Z, Murano và Teana 3.5 có giá từ 2,4 - 3,1 tỉ đồng. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của những mẫu xe thể thao như Subaru BRZ, Toyota FT-86, Hyundai Genesis, ...đều là những mặt hàng tiền tỉ.

                                                         Theo LaoDong

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục