Mô hình kinh tế  cho thu nhập cao  của gia đình anh  Bùi Văn Chung, xã An Bình (Lạc Thủy).

Mô hình kinh tế cho thu nhập cao của gia đình anh Bùi Văn Chung, xã An Bình (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm gia đình anh vào một buổi chiều hè oi bức. Nhìn cơ ngơi của anh không ai có thể nghĩ rằng 10 năm trước, gia đình anh thuộc diện nghèo khó nhất xã An Bình (Lạc Thủy). Anh là Bùi Văn Chung - hội viên chi hội nông dân thôn Ninh Ngoại, xã An Bình.

 

Anh Chung cho biết: Gia đình anh có 4 người thì 3 người tham gia sinh hoạt tổ chức Hội Nông dân. Trước năm 2000, gia đình anh rất khó khăn, thường xuyên lâm vào cảnh nợ nần. Trước hoàn cảnh đó, anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để vươn lên thoát nghèo. Với sức trẻ và lòng quyết tâm, anh đã đi tìm hiểu, học hỏi cách làm giàu của nông dân các vùng lân cận và nhận thấy với ưu thế của xã là diện tích đất rừng rộng và nguồn nhân lực dồi dào nên đã mạnh dạn đầu tư sản xuất. Ban đầu, số vốn của anh chỉ là 2 triệu đồng vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, anh đã làm đơn vay 5 triệu từ Ngân hàng CSXH và vay mượn thêm anh em, bạn bè để bước đầu SX -KD phát triển kinh tế. Anh và gia đình tập trung làm gạch thủ công bán cho nông dân trong thôn, đồng thời khai phá đồi hoang trồng được 3 ha rừng và nuôi 2 cặp bò sinh sản.

 

Thông qua tổ chức Hội, anh và các thành viên trong gia đình thường xuyên được tiếp cận với các tiến bộ KH -KT để từ đó ứng dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế. Nhận thấy SXNN nhỏ lẻ không ổn định, anh đã mở rộng đất sản xuất và phát triển chăn nuôi. Đến nay, gia đình anh đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp là chăn nuôi, trồng rừng và kinh doanh dịch vụ với quy mô lớn mang lại thu nhập hàng năm hơn 600 triệu đồng.

 

Tham quan mô hình trang trại của anh, chúng tôi thán phục bởi rừng keo bạt ngàn với diện tích 27 ha, đây cũng là nơi chăn thả dê, bò với tổng số hơn 50 con. Dưới chân đồi là 6 ha mặt nước được anh sử dụng để nuôi vịt, thả cá. Ngoài ra, anh còn kinh doanh vật liệu xây dựng cung cấp cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Trang trại của anh thường xuyên duy trì việc làm cho từ 25 - 30 lao động với mức thu nhập bình quân 2 - 3 triệu đồng /tháng.

 

Hưởng ứng các phong trào do tổ chức Hội phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi SX -KD giỏi và làm giàu chính đáng”, anh luôn tranh thủ mọi điều kiện, tích cực học hỏi phát triển kinh tế. Đồng thời giúp đỡ các hộ nông dân khó khăn vươn lên thoát nghèo. Trong 2 năm anh đã tạo vốn làm ăn và xây dựng nhà cho 7 hộ nghèo với số tiền 65 triệu đồng. Mặt khác, anh và gia đình luôn quan tâm làm tốt công tác xã hội, từ thiện; gương mẫu, tích cực vận động mọi người cùng tham gia ủng hộ các phong trào, CVĐ của các cấp, ngành, đặc biệt là các phong trào do các cấp Hội Nông dân  phát động.

 

Với những kết quả đạt được, năm 2012, anh vinh dự là 1 trong 5 hội viên tiêu biểu của tỉnh được T.ư Hội Nông dân tặng bằng khen và được đi dự hội nghị biểu dương nông dân SXKD giỏi toàn quốc lần thứ IV tại Hà Nội.

 

 

                                                               Nguyễn Văn Bình

                                                         (Hội Nông dân Lạc Thủy)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục