Đàn lợn phục hồi khả quan nhờ chính sách tiền tệ thúc đẩy khả năng tái đàn. Trong ảnh: hộ chăn nuôi xã Yên Mông - TPHB đầu tư chăn nuôi trở lại.

Đàn lợn phục hồi khả quan nhờ chính sách tiền tệ thúc đẩy khả năng tái đàn. Trong ảnh: hộ chăn nuôi xã Yên Mông - TPHB đầu tư chăn nuôi trở lại.

(HBĐT) - Giá cả thấp, chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao, thông tin chất cấm tạo nạc và diễn biến dịch bệnh tai xanh là những nguyên nhân khiến thời gian gần đây, đàn lợn trên địa bàn tỉnh giảm sút. Theo thống kê, đàn lợn của tỉnh có 401.900 con, giảm khoảng 20.000 con so với năm 2011. Dẫu vậy, những khó khăn, trở ngại của ngành chăn nuôi tỉnh, đặc biệt là chăn nuôi lợn cũng đã qua, đàn lợn hiện đang đi vào ổn định, đang trên đà tăng về quy mô số lượng đàn.

 

Chị Bùi Thị Hà, một thành viên CLB chăn nuôi ở xóm Gò Mu, xã Kim Tiến (Kim Bôi) chia sẻ: Nghề chăn nuôi lợn so với trước đây ít năm không mấy sáng sủa, nhất là mỗi khi có dịch bệnh xảy ra, giá bị kéo xuống thấp, người chăn nuôi hoạch toán ra lãi ít đi, thậm chí là hòa. Tuy nhiên, ở các khu vực vùng nông thôn, đầu tư chăn nuôi vẫn là nghề được nhiều gia đình bám trụ, góp phần cải thiện thêm thu nhập, tận dụng thời gian và sức lao động. Mấy tháng trước, thông tin về chất cấm tạo nạc có trong thức ăn chăn nuôi, tiếp đến là dịch lợn tai xanh xuất hiện ở một số địa phương trong tỉnh đã gây thiệt hại đáng kể cho ngành. Giá thịt lợn hơi giảm xuống hàng chục giá (từ 53.000 - 55.000 đồng/kg giảm còn 39.000 - 40.000 đồng/kg) khiến không ít hộ chăn nuôi khốn đốn.

 

Tình hình dịch bệnh trên đàn lợn hiện đã ổn định. Người chăn nuôi lợn yên tâm đầu tư con giống, vật tư, thức ăn chăn nuôi trở lại. Vấn đề phòng bệnh, các biện pháp chăn nuôi an toàn, lựa chọn con giống được các hộ lưu ý hơn, chủ yếu tự sản xuất hoặc nhập giống từ các địa phương nội tỉnh nhằm hạn chế nguy cơ phát sinh bệnh, dịch. ông Trần Văn Hưng - hộ chăn nuôi lợn ở tổ 10, phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình) cho biết: Mặc dù tình trạng giá cả sau dịch bệnh vẫn chưa đẩy lên là mấy nhưng người chăn nuôi tin rằng, giá cả tới đây sẽ có tiến triển nên gia đình ông vẫn duy trì chăn nuôi 2 lợn sinh sản và đàn lợn hàng chục con/lứa dự kiến xuất bán trong 2 - 3 tháng tới.

 

Tại các vùng thiệt hại do dịch lợn tai xanh, đàn lợn cũng đang phục hồi trở lại. Theo Chi cục Thú y, trong tháng 7, Chi cục đã phối hợp với phòng NN & PTNT, trạm Thú y huyện Lương Sơn và thành phố Hòa Bình, Trung tâm Giống vật nuôi và Thủy sản chi trả tiền hỗ trợ cho các gia đình có lợn bị chết và tiêu hủy do dịch lợn tai xanh với số lợn bị tiêu hủy 188 con, bằng 8.532 kg, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 333 triệu đồng. ông Phạm Vinh Xương, Phó Chi cục Thú y nhận định: Khả năng tái đàn trong nhân dân rất khả quan. Hơn nữa, mức độ thiệt hại của dịch tại tỉnh ta không nhiều, vấn đề hồi phục đàn lợn ngay ở vùng dịch cũng thuận lợi hơn. Người dân đã có sẵn lượng lợn giống đảm bảo phát triển, mở rộng chăn nuôi. Qua kiểm tra tình hình thực tế, trong tỉnh rất hiếm gặp hiện tượng bỏ trống chuồng. ông Xương cũng cho rằng, hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước, cụ thể là việc giảm lãi suất ngân hàng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy khả năng tái đàn trong nhân dân. Nhìn nhận về sự phục hồi trong chăn nuôi lợn hiện tại, lượng sản phẩm thịt lợn do người chăn nuôi sản xuất ra có thể đáp ứng được nhu cầu, đảm bảo tiêu dùng nội tỉnh.

 

                                                                                Bùi Minh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục