Trong quý IV/2012, Thành phố Hòa Bình sẽ bàn giao đưa vào sử dụng công trình đường Tỉnh hội phụ nữ (xã Sủ Ngòi, TPHB).

Trong quý IV/2012, Thành phố Hòa Bình sẽ bàn giao đưa vào sử dụng công trình đường Tỉnh hội phụ nữ (xã Sủ Ngòi, TPHB).

(HBĐT) - Tính đến cuối tháng 9/2012, tỉnh ta có tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển đạt khá so với kế hoạch, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư cần tích cực triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2012.

 

Năm nay, vốn đầu tư phát triển được bố trí theo thứ tự ưu tiên: Dự án hoàn thành trước 31/12/2012, dự án hoàn thành năm 2012, dự án chuyển tiếp và chỉ khởi công mới các dự án cấp bách, quan trọng đã xác định được nguồn vốn, khả năng cân đối vốn đảm bảo các tiêu chí, nguyên tắc của Chỉ thị 1792/CT-TTg. Với chủ trương khắc phục tình trạng dàn trải vốn, không để nợ đọng vốn trong xây dựng cơ bản, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm “rót” vốn đến đúng các chương trình, dự án cần vốn nhất. Theo đó, nguồn vốn được tập trung cho dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2012 và 2013. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vi, địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn.

 

Tại TP Hòa Bình, tình hình đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm có diễn biến đáng ghi nhận. Trong 9 tháng, tổng nguồn vốn đầu tư của toàn thành phố khoảng 1.162 tỷ đồng, tăng 4,32% so cùng kỳ năm 2011, đạt 67,27% so kế hoạch. Riêng đầu tư XDCB nguồn NSNN và TPCP, giá trị giải ngân đạt 64,2% kế hoạch. Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP và Chỉ thị 1792/CT-TTg, thành phố đã rà soát, cắt giảm vốn đối với 5 dự án do UBND tỉnh quyết định đầu tư, đồng thời giãn tiến độ đối với 3 dự án mới do UBND thành phố quyết định đầu tư để bổ sung vốn đẩy nhanh tiến độ cho 2 công trình hạ tầng khu dân cư, điều chỉnh bổ sung vốn cho một số công trình hoàn thành trong năm 2011. Song song với nỗ lực giải ngân các loại nguồn vốn, thành phố tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm.

 

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Lạc Sơn cũng đạt kết quả khá tích cực trong đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm. Theo thống kê của phòng Tài chính – kế hoạch huyện: Tổng mức đầu tư của các công trình, dự án đã khởi công trên địa bàn huyện là 145.915 triệu đồng, trong đó kế hoạch vốn bố trí năm 2012 là 63.426 triệu đồng. Đến hết ngày 20/9, lũy kế giải ngân đạt 44.388 triệu đồng, hoàn thành gần 70% kế hoạch vốn giao. Với tiến độ hiện có, UBND huyện Lạc Sơn xác định sẽ hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn trong quý IV/2012. Thời gian 3 tháng cuối năm cũng sẽ là cao điểm để các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, phấn đấu đảm bảo cả tiến độ và chất lượng thực hiện.  

 

Theo Sở KH&ĐT, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển NSNN đã phân bổ đến hết tháng 9/2012 cho tỉnh là 1.781 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối ngân sách tỉnh 488 tỷ đồng, vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương 596 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) 483 tỷ đồng, vốn Chương trình MTQG 129 tỷ đồng và nguồn vượt thu ngân sách Trung ương 85 tỷ đồng. Đến cuối tháng 9, các nguồn vốn về cơ bản đều có tỷ lệ giải ngân đạt khá so với kế hoạch. Cụ thể: Nguồn XDCB tập trung giải ngân được khoảng 157 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch; nguồn Nghị quyết 37-NQ/TW được 89,9 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch; nguồn CT229 được 52 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch; nguồn vốn ổn định dân cư vùng hồ sông Đà được 76 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch; đầu tư thuộc nguồn vốnTPCP được 349 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch; nguồn hỗ trợ đối ứng các dự án ODA đạt 20,6 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch…

 

Ông Đinh Văn Vượng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT trao đổi: Các huyện, thành phố đã đạt những kết quả nhất định trong công tác đầu tư phát triển 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào những khó khăn đang tồn tại sẽ thấy nhiều vấn đề cần bóc tách, tháo gỡ, ví dụ như năng lực quản lý của chủ đầu tư, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, không ít dự án phải gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng... Những vấn đề này không thể giải quyết dứt điểm trong ngày một, ngày hai mà phải có những biện pháp căn cơ, đồng bộ. Triển khai công tác 3 tháng cuối năm, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh việc giải ngân các công trình, dự án sử dụng NSNN và TPCP. Định hướng chung là bố trí đủ vốn đối với các dự án đã hoàn thành trước năm 2012, kiên quyết không để nợ đọng vốn XDCB, tập trung khắc phục tình trạng dàn trải vốn, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành kế hoạch giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2012./.

 

                                                             Thu Trang

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục