Đến trung tuấn tháng 10/2012, đơn vị thi công đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng 2,8 km đoạn qua thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ).

Đến trung tuấn tháng 10/2012, đơn vị thi công đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng 2,8 km đoạn qua thị trấn Chi Nê (Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Chỉ cách đây vài tháng, người dân thị trấn Chi Nê và những người có việc phải đi lại trên QL 21 đều ngại ngần, bức bối trước những ổ trâu, ổ voi, thậm chí còn có cả những hố nước lớn như chiếc ao giữa đường mà ai đó đã cắm một chiếc biển với dòng chữ “Ao thả cá…, cấm đánh bắt”. Sau một thời gian bị giãn, hoãn tiến độ, khiến công trình bị đình trệ, việc thi công dở dang cùng sự tàn phá của các loại xe quá khổ, quá tải và thời tiết khiến tuyến đường càng thêm xuống cấp trầm trọng hơn. Việc lưu thông cũng ngày càng gian nan hơn.

 

Thông tin về dự án QL 21 tiếp tục đầu tư xây dựng khiến không khí trung tâm thị trấn huyện tràn ngập niềm vui. Ai nấy đều phấn khởi bởi Tết Quý Tỵ 2013 sẽ được vui xuân trên tuyến đường mới rộng rãi, khang trang. Trong niềm vui đó, cuối tháng 9, các hộ dân ở thị trấn đã ứng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 2,8/3,5 km.

 

Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Để dự án được triển khai đúng tiến độ, huyện đã thành lập BCĐ và Hội đồng đền bù GPMB. Quá trình triển khai, công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm, chú trọng. Các quy trình, thủ tục, phương án, quy định đền bù GPMB được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn, gửi đến các hộ bị ảnh hưởng và thông tin kịp thời trên Đài TT-TH cùng hệ thống thông tin công cộng ở các KDC. Thành viên BCĐ và Hội đồng GPMB huyện luôn bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Qua đó, nhận thức ở dân cư trên địa bàn đã có chuyển biến rõ nét, nhiều hộ dân đã tự nguyện ứng mặt bằng để nhà thầu triển khai thi công.

 

QL 21 đi qua địa bàn thị trấn Chi Nê 3,5 km, công tác đền bù GPMB liên quan đến 430 hộ ở 8 KDC, với diện tích đất bị thu hồi, giải tỏa ước khoảng 17.000 m2, số tiền đền bù, hỗ trợ lên tới hơn 87 tỷ đồng. Đồng chí Hoàng Đình Chính, Chủ tịch UBND thị trấn Chi Nê cho biết: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, thủ tục quy trình đảm bảo công khai, minh bạch, cam kết thanh toán đầy đủ, đúng thời gian tiền đền bù, hỗ trợ và quan tâm tháo gỡ, giải quyết những vấn đề phát sinh để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các hộ có liên quan...Đó là những biện pháp thị trấn tập trung triển khai và đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đến trung tuần tháng 9 đã có 335 hộ tự nguyện ứng và bàn giao mặt bằng với chiều dài 2,8 km để nhà thầu triển khai thi công. Trong đó có 7 hộ phải tháo dỡ nhà ở đã được thanh toán tiền đền bù với số tiền 4,8 tỷ đồng. Hiện tại, công tác đền bù GPMB của thị trấn còn 0,7 km liên quan đến 95  hộ. Chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đang tích cực vào cuộc, chúng tôi tin tưởng các hộ bị ảnh hưởng sẽ chia xẻ, ủng hộ và tự nguyện ứng mặt bằng để nhà thầu thi công đúng tiến độ".

 

Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, Công ty CP đầu tư năng lượng-xây dựng - thương mại Hoàng Sơn  đã tập trung lực lượng, phương tiện, máy móc, tập kết nguyên vật liệu để triển khai thi công 2,8 km đoạn qua thị trấn Chi Nê. Để đảm bảo đúng tiến độ, từ ngày 28/9 đến nay, Công ty đã bố trí cho máy móc, phương tiện hoạt động liên tục từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc Công ty phấn khởi cho biết: Được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thị trấn Chi Nê chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ chúng tôi cam kết xây dựng công trình đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt. 2,8 km đang thi công sẽ hoàn thành vào 30/10. Đoạn còn lại, 0,7 km, chúng tôi dự kiến thi công trong 30 ngày, hoàn thành đưa vào sử dụng vào 31/1/2013. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công để giảm  những ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của dân cư trên địa bàn.

 

Sự tác động của suy thoái toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong điều kiện đó, xây dựng QL 21 được đưa vào công trình trọng điểm, cấp bách cần quan tâm đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2012-2015 thực sự là tín hiệu vui. Bên cạnh đó, việc các hộ dân ở thị trấn Chi Nê cùng đồng lòng ứng mặt bằng cho dự án là bước tiến triển mới, là một cách làm hay cần được rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn tỉnh để các dự án được triển khai thi công đảm bảo đúng tiến độ.

 

                                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục