Hạ tầng đô thị Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn đang được hoàn thiện.

Hạ tầng đô thị Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn đang được hoàn thiện.

(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước nhiều khó khăn thế nhưng doanh nghiệp trẻ - Công ty CP Đông Dương vẫn quyết tâm triển khai dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn bảo đảm tiến độ và chất lượng, tham gia tích cực vào định hướng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại đồng bộ, gắn kết với phát triển thương mại, dịch vụ tạo tiền để xây dựng thị xã Lương Sơn trong tương lai.

 

Lương Sơn hội tụ nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Huyện là cửa ngõ của tỉnh, có tuyến đường động lực Hồ Chí Minh, QL 6 chạy qua, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực đất đai, lao động dồi dào, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Với những ưu thế vượt trội này, Lương Sơn được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Tiếp sức cho Lương Sơn, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện để huyện khai thác tiềm năng, lợi thế tạo chuyển biến mạnh mẽ về KT-XH. Lương Sơn đang trở thành mảnh đất hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Huyện có tăng trưởng bình quân cao nhất tỉnh, năm 2011 đạt tới 26%; cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông - lâm nghiệp lần lượt là 50,1%, 29,7%, 20,2%; thu nhập bình quân đạt 26,6 triệu đồng/người/ năm, hộ nghèo còn 9,23%. Đồng chí Hoàng Văn Đức, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Dù đã đạt được những chuyển biến quan trọng về KT-XH. Tuy nhiên, Lương Sơn đã và đang đứng trước vấn đề nan giải về đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt khi nguồn NSNN ngày càng  khó khăn và được phân bổ theo kế hoạch cố định. Huyện đang xây dựng và hoàn thiện những chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 11/5/2006 của Tỉnh ủy đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 huyện có vùng trung tâm đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, tạo tiền đề để sớm trở thành thị xã trong tương lai. Theo tính toán hàng năm, Lương Sơn cần khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH. Trong lúc nguồn ngân sách được phân bổ theo kế hoạch thì việc huy động các nguồn lực, các thành phần tế có vai trò quan trọng giúp Lương Sơn phát triển kết cấu hạ tầng. Đồng chí Bí thư Huyện ủy Lương Sơn Hoàng Văn Đức cho rằng: Thời gian qua, các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn, tạo lực đẩy quan trọng giúp Lương Sơn bứt phá vươn lên.

 

Công ty Đông Dương là một trong những doanh nghiệp trẻ, năng động đầu tư vào địa bàn thời gian chưa lâu nhưng luôn sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và người dân triển khai dự án có hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng của thị trấn Lương Sơn. Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn do Công ty CP Đông Dương làm chủ đầu tư triển khai trên địa bàn thị trấn Lương  Sơn bảo đảm mục tiêu, tiến độ, chất lượng đang chứng tỏ hiệu quả và định hướng đúng đắn của chủ trương huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng xây dựng Lương Sơn sớm trở thành thị xã trong tương lai.

 

Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng tại dự án nhà ở và thương mại thị trấn Lương Sơn. Diện tích đất im lìm, lầy lội khi xưa đã hoàn thành được thay thế bằng mặt bằng khu đô thị mới của thị trấn Lương Sơn. Trục đường chính vào khu đô thị và trung tâm thương mại rộng 27 m đã hoàn thành được bố trí các dải cây xanh đô thị hai bên, hệ thống giao thông tương đối đồng bộ bảo đảm sự liên kết; hệ thống thoát nước, cấp nước, đèn chiếu sáng đang khẩn trương hoàn thiện, các lõi cây xanh được bố trí hài hòa, hợp lý để tạo cảnh quan, môi trường cho toàn bộ khu vực dự án. Một phần diện tích đã và đang được xây dựng nhà ở theo quy hoạch, tạo nên cảnh quan đô thị mới văn minh, hiện đại.

 

Trao đổi với Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Dương Phạm Hồng Cương được biết: Công ty là đơn vị đã thành công triển khai nhiều dự án Trung tâm thương mại, đô thị lớn hiện đại trên cả nước. Công ty Đông Dương không chịu áp lực vay vốn ngân hàng, trong lúc phần nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn nhưng Công ty bảo đảm mục tiêu tiến độ, chất lượng các dự án. Đối với dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm những khó khăn trong GPMB, đến nay tạo được sự đồng thuận của người dân từng bị ảnh hưởng để triển khai đúng kế hoạch cam kết. Công ty đã giải ngân được trên 80%. Công ty đã tìm hiểu, nghiên cứu các dự án đầu tư hạ tầng giao thông tạo ra sự kết nối đồng bộ, mở hướng phát triển không gian đô thị của thị xã Lương Sơn trong tương lai.

 

Ở dự án này cũng đã góp phần quan trọng giải quyết cơ bản tình trạng họp chợ lấn đường là vấn đề bức xúc bảo đảm ATGT trên QL 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn. Công ty CP Đông Dương đang chuẩn bị triển khai xây dựng Khu trung tâm thương mại, tạo điểm nhấn cho đô thị Lương Sơn, tương lai có vị trí là đô thị lõi của thị xã Lương Sơn sau này. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, diện tích mặt bằng 4.656,8 m2, diện tích xây dựng 1 sàn 2.300 m2, quy mô 4 tầng, trong đó, tầng 1 và 2 bố trí các kiốt bán hàng gia dụng, quần áo, mỹ phẩm; tầng 3 quy hoạch bán các sản phẩm điện máy, tầng 4 là dịch vụ vui chơi, giải trí, phòng tập thể thao... Dự kiến khởi công vào tháng 12/2012, hoàn thành xây dựng và bàn giao trong vòng từ 18 - 24 tháng. Các giải pháp thiết kế được thực hiện đồng bộ, hiện đại, bảo đảm dung hòa, thay đổi tập quán họp chợ truyền thống của người dân với phong cách hiện đại nhằm đáp ứng tối đa các lợi ích theo hướng phát triển dịch vụ thương mại của huyện Lương Sơn. Công ty đặt mục tiêu đưa Trung tâm thương mại Đông Dương trở thành nơi cung cấp phân phối sản phẩm, dịch vụ hàng hóa của 3 huyện Chương Mỹ, Kim Bôi, Kỳ Sơn và các vùng lân cận. Đồng thời, thiết lập nơi kinh doanh buôn bán, ổn định lâu dài, thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt thiết yếu. Hiện nay đã có nhiều đối tác lớn đến tìm hiểu và đăng ký sử dụng sản phẩm của Trung tâm thương mại Lương Sơn liên quan đến các loại hình dịch vụ cao cấp, chuỗi sản phẩm thuốc tân dược... Công ty cũng đã lên phương án cho thuê các kiốt   tại tầng 1 và 2 với mức giá khá hợp lý từ 25.000 - 45.000 đồng/m2/tháng với các hợp đồng ngắn hạn và dài hạn, tiến độ đóng tiền thuê hạ tầng theo thời gian quy định.

 

Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Dương Phạm Hồng Cương tâm sự: Công ty Đông Dương không đặt mục tiêu SX-KD đơn thuần mà xác định những mục tiêu chiến lược là cùng cộng đồng phát triển. Thông qua dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn sẽ khẳng định đơn vị thực sự tiên phong trong đầu tư hạ tầng trên địa bàn tỉnh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mạnh, bền vững có uy tín đối với cấp ủy, chính quyền và người dân.

 

Từ thực tế triển khai dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Lương Sơn cho thấy, lựa chọn đúng năng lực nhà đầu tư, tranh thủ các cơ chế, chính sách ữu đãi, huy động tốt các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng sẽ là giải pháp tốt để Lương Sơn  tạo bước tiến mới trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong thời gian tới. Đó cũng là những việc làm cụ thể để hiện thực hóa Nghị quyết số 06-NQ-TU ngày 11/5/2012 của Tỉnh ủy huy động các nguồn lực xây dựng vùng Trung tâm huyện Lương Sơn thành đô thị loại IV và tạo cơ sở để xây dựng huyện Lương Sơn sớm trở thành thị xã trong tương lai.

 

 

                                                                              Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục