Đội kiểm tra thuế - Chi cục Thuế huyện Tân Lạc đẩy mạnh tuyên truyền tới hộ kinh doanh về thu NSNN (Ảnh tại cửa hàng điện tử Thái Dương, khu 6, thị trấn Mường Khến).

Đội kiểm tra thuế - Chi cục Thuế huyện Tân Lạc đẩy mạnh tuyên truyền tới hộ kinh doanh về thu NSNN (Ảnh tại cửa hàng điện tử Thái Dương, khu 6, thị trấn Mường Khến).

(HBĐT) - Tính đến hết tháng 9, Chi cục Thuế huyện Tân Lạc thực hiện thu NSNN đạt 64% dự toán, bằng 98% so với cùng kỳ. Bên cạnh một số chỉ tiêu đạt cao như thu phí, lệ phí, thu khác, lệ phí trước bạ, có 2 chỉ tiêu đạt thấp so với dự toán và cùng kỳ là thu thuế từ doanh nghiệp, hộ kinh doanh (đạt 62,4%), thu tiền sử dụng đất (đạt 37%). Đây cũng là 2 khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu.

 

Theo ông Trần Bá Mạnh – Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Tân Lạc, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn chung, ảnh hưởng đến vấn đề nộp NSNN. Trên địa bàn huyện có 88 doanh nghiệp và HTX hoạt động, trong đó có khoảng 40 doanh nghiệp có thu, còn lại chủ yếu nộp môn bài. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN từ nay cho đến hết năm cần có những giải pháp thiết thực. Hiện nay, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện về các biện pháp thu bao gồm giải pháp về tuyên truyền, giải pháp về thu thuế, phí và thu khác, giải pháp về khoản thu tiền sử dụng đất.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn có trách nhiệm kê khai và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN được các cấp, ngành, đặc biệt là UBND xã, thị trấn tăng cường. Các xã, thị trấn còn đôn đốc công chức được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ thu phí, lệ phí của xã nộp kịp thời các khoản thu vào NSNN.

 

Một số biện pháp, kể cả biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi tiền thuế nợ đọng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh như phạt nộp chậm tiền thuế, trích tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, thu hồi mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh… được áp dụng để giảm tiền thuế nợ đọng theo chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, huyện động viên các doanh nghiệp có khả năng nộp thuế nộp trước các khoản thuế dãn, nợ đảm bảo ngân sách địa phương. Hiện nay, đơn vị thuế đang chủ động phối hợp với KBNN và các BQL dự án kịp thời thu 2% thuế GTGT khi chủ đầu tư thanh toán vốn từ các nguồn cho nhà thầu. Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện xác minh số dư tài khoản để thực hiện biện pháp trích nộp hoặc cưỡng chế trích nộp để thu tiền thuế nợ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

 

Thực hiện giải pháp về khoản thu tiền sử dụng đất, đơn vị tích cực phối hợp với phòng TN-MT hoàn thành thủ tục đấu giá đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 15/11/2012 đối với những lô đất đã có sẵn như trụ sở các đội Thuế, khu Công nghệ phẩm, Kho bạc cũ; phối hợp với chính quyền các xã Phong Phú, Mỹ Hòa tham mưu, trình UBND huyện biện pháp quản lý diện tích đất thuộc nông trường Phong Mỹ ở xóm Trù Bụa (xã Mỹ Hòa) để tăng nguồn thu; hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ven đường quốc lộ 6 thuộc địa bàn tiếp giáp 2 xã Quy Hậu, Tuân Lộ; đôn đốc hoàn thiện thủ tục, sớm hoàn thành giao đất có thu tiền sử dụng đất tại xóm Dường - xã Ngọc Mỹ, xóm Chiềng – xã Lỗ Sơn; tham mưu trình UBND huyện biệp pháp thu tiền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân khi chuyển nhượng có diện tích đất ở trên hồ sơ nhỏ so với thực tế nhưng không đề nghị chuyển mục đích đất nông nghiệp trong cùng thửa đất. Một biện pháp kiên quyết khác cũng được huyện áp dụng trong thu tiền sử dụng đất là giao trách nhiệm cho các xã có hộ dân nợ tiền sử dụng đất đôn đốc các hộ thực hiện nộp dứt điểm trong tháng 11. Đối với các hộ nợ đọng là công chức, viên chức công tác ở các cơ quan cố tình không nộp sẽ bị gửi thông báo đến thủ trưởng cơ quan nắm bắt, phối hợp đôn đốc.

 

Tập trung thực hiện những giải pháp, đến hết tháng 10, toàn huyện thu NSNN ước đạt 14 tỷ đồng. Huyện phấn đấu 2 tháng cuối năm, nâng tổng thu NSNN trên địa bàn đạt trên 18 tỷ đồng (tương đương hơn 90% trở lên dự toán năm).

                                                                  

 

                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục