Nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ xã Bình Sơn được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ xã Bình Sơn được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

(HBĐT) - Hội phụ nữ xã Bình Sơn (Kim Bôi) hiện có 415 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội. Trong đó có tới gần 40% hội viên thuộc diện hộ nghèo (tiêu chí mới). Chị Bùi Thị Nhung, Chủ tịch HPN xã cho biết: đối với các hộ hội viên phụ nữ trong xã, kinh tế khó khăn chủ yếu do thiếu vốn và kỹ thuật SX.

 

Nhiều hộ dù có tiềm năng về đất đai hay sức lao động nhưng do thiếu vốn SX nên vẫn phải đi tìm việc làm thêm bên ngoài để tăng thêm thu nhập. Xuất phát từ thực tế đó, trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ vốn cho chị em phát triển kinh tế, BCH HPN xã Bình Sơn đã chủ động đứng ra tín chấp để giúp các hội viên nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi dành riêng cho phụ nữ trên tất cả các kênh, tạo điều kiện cho chị em có vốn để phát triển kinh tế,  XĐ-GN.

 

Tính đến cuối năm 2012, HPN xã Bình Sơn đã có dư nợ hơn 1,9 tỷ đồng cho 400 lượt hộ hội viên nghèo vay. Trong đó, chủ yếu là nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vốn vay hỗ trợ SX. Để giúp hội viên tận dụng được nguồn vốn, Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức tư vấn, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích. Cùng với đó, HPN xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng như: HPN huyện, trạm KN-KL, trường Trung cấp Kinh tế - kỹ thuật... để mở các lớp chuyển giao KH-KT về chăn nuôi, trồng trọt, nghề mây - tre đan cùng các ngành nghề khác. Nhờ vậy, nhiều hộ hội viên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Điển hình như chị Bùi Thị ái, thôn Lau Ráy phát triển mô hình chăn nuôi trồng trọt từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm; gia đình chị Bùi Thị Xiện ở thôn Hang Lờm thoát nghèo vươn lên làm giàu từ chăn nuôi lợn, trâu, bò. Gia đình chị Bùi Thị Miền, thôn Khăm, trước đây cũng là một trong những hộ hội viên nghèo, nhờ sử dụng đồng vốn có hiệu quả, chị đầu tư chăn nuôi lợn thịt, quay vòng vốn nhanh, tiếp tục phát triển kinh tế rừng và làm dịch vụ để phát triển kinh tế, XĐ-GN một cách bền vững. Hiện nay, gia đình các chị đã có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt và làm dịch vụ.

 

Năm 2010, HPN xã Bình Sơn còn đứng ra ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH phát triển nông nghiệp công nghệ cao RAVINA   tạo việc làm ổn định với mức lương hơn 2 triệu đồng/người/tháng cho các chị em phụ nữ không có nhiều điều kiện về vốn với nghề chăm sóc hoa.

 

Nhờ biết sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích nên đến nay, xã Bình Sơn đã có 9 mô hình do PN làm chủ có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm, góp phần giảm hộ nghèo do phụ nữ làm chủ xuống còn 17 hộ.

 

Với sự chỉ đạo sát sao của BCH HPN xã Bình Sơn trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, HPN xã Bình Sơn đã sớm xóa bỏ được hộ hội viên nghèo trong những năm tới, góp phần xây   dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

 

                                                                                 Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục