Cán bộ NHCSXH Tân Lạc giải ngân cho các gia đình có con em là HSSV vay tiền phục vụ việc học tập.

Cán bộ NHCSXH Tân Lạc giải ngân cho các gia đình có con em là HSSV vay tiền phục vụ việc học tập.

(HBĐT) - Từ năm (2007-2012), Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc đã triển khai khá tốt chương trình vay vốn ưu đãi dành cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc NHCSXH huyện Tân Lạc cho biết, từ khi Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV có hiệu lực thi hành (1/10/2007), NHCSXH huyện Tân Lạc đã cùng với các đơn vị nhận uỷ thác tại 24 xã, thị trấn tiến hành giải ngân đúng đối tượng, hiệu quả cao.

 

Doanh số cho vay trong 5 năm đạt 46.269 triệu đồng, đến nay, tổng dư nợ cho vay HSSV 26.021 triệu đồng với 1.671 hộ vay và 1.945 HSSV được hưởng lợi. Cơ cấu cho vay phân theo đối tượng thụ hưởng gồm: đối tượng là hộ nghèo có dư nợ 5.369 triệu đồng với 358 hộ vay; đối tượng là hộ cận nghèo dư nợ 20.272 triệu đồng với 1.280 hộ vay; đối tượng là hộ có hoàn cảnh khó khăn về tài chính dư nợ 379 triệu đồng với 34 hộ vay. Cơ cấu cho vay phân theo trình độ đào tạo gồm: SV đại học dư nợ 7.119 triệu đồng với 456 sinh viên; SV học cao đẳng dư nợ 8.529 triệu đồng với 556 sinh viên; sinh viên học cao đẳng nghề với dư nợ 43 triệu đồng với 18 sinh viên; SV học trung cấp dư nợ 10.060 triệu đồng với 898 sinh viên; SV học trung cấp nghề dư nợ 229,5 triệu đồng… Cùng với cho vay, NHCSXH Tân Lạc tích cực đôn đốc thu nợ với doanh số thu nợ đạt 2.086 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chiếm 0,29%.

 

Để đạt được kết quả trên, theo bà Loan, phải kể đến những biện pháp đồng bộ, kịp thời mà NHCSXH Tân Lạc đã thực hiện ngay từ khi khởi động chương trình tín dụng HSSV. Ngoài việc tham mưu cho UBND huyện tổ chức các hội nghị triển khai về tín dụng đối với HSSV tới các cấp chính quyền, ban, ngành và tổ chức xã hội, tuyên truyền sâu, rộng chủ trương, chính sách đến nhân dân, HSSV. Ngân hàng rất coi trọng công tác tuyên truyền ngay tại điểm giao dịch, tuyên truyền qua tổ TK&VV tại thôn, xóm. Thông qua đó, ngân hàng cũng giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của chương trình để người dân tích cực trả nợ, quay vòng vốn nhanh, tạo điều kiện cho những người khác tiếp tục được vay vốn học tập

 

Đặc biệt, thông qua đội ngũ cán bộ t chức hội nhận dịch vụ ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) để phổ biến trực tiếp tại các địa bàn dân cư; niêm yết công khai chủ trương, chính sách tại trụ sở UBND xã, thị trấn… Bởi thế, chính sách này đã đến được từng thôn, xóm, hộ gia đình.

 

Cùng với đó, ngân hàng cũng phối hợp với chính quyền địa phương nắm số lượng HSSV trúng tuyển hàng năm và số HSSV hiện có trên địa bàn để xác định nhu cầu vay vốn theo đúng đối tượng, lập kế hoạch tín dụng và phân bổ vốn về cơ sở kịp thời. Trong quá trình thực hiện, ngân hàng thành lập các đoàn công tác thường xuyên đi cơ sở và thông qua cuộc họp giao ban với các tổ chức hội, đoàn thể nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để xem xét, tháo gỡ kịp thời.

 

Đến nay đã có một số sinh viên ra trường tìm được việc làm và trả nợ đúng hạn góp phần bổ sung nguồn vốn để cho vay. Cùng với đó, quy trình, thủ tục cho vay đối với HSSV được NHCSXH cải tiến nhiều lần như: chuyển từ cho vay trực tiếp HSSV sang cho vay qua hộ gia đình, giải ngân qua thẻ ATM, giải ngân hoặc thu nợ tại các điểm giao dịch xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình cũng như HSSV trong quan hệ giao dịch với ngân hàng… Để tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV khi sử dụng vốn vay và hỗ trợ cho gia đình khi vay, chuyển tiền cho HSSV không phải chịu chi phí, NHCSXH Tân Lạc đã phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) tại Tân Lạc tổ chức triển khai, hướng dẫn việc mở thẻ ATM cho HSSV tới các tổ TK&VV; tuyên truyền, vận động nhân dân thấy rõ lợi ích thiết thực của việc giải ngân qua thẻ ATM. Đến nay đã có 1.316 HSSV có thẻ, chiếm 70% số HSSV đang vay vốn đã hạn chế được chi phí vận chuyển tiền, kiểm đếm tiền và đảm bảo an toàn, tiện lợi cho người thụ hưởng. Tân Lạc là địa phương làm tốt nhất việc giải ngân qua thẻ ATM.  Nhiều người coi đó như là một biện pháp tốt nhất trong quản lý cách chi tiêu của con em mình. Việc giải ngân vốn vay qua thẻ ATM sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người vay. Ngoài việc bảo đảm an toàn đồng vốn khi giải ngân, vận chuyển, nếu HSSV chưa sử dụng số tiền vay đã chuyển vào tài khoản thẻ sẽ được hưởng lãi và nhiều dịch vụ tiện ích khác của ngân hàng.

 

 

                                                        Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục