(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Phạm Đức Thịnh, trú tại phố Lồ (Phong Phú - Tân Lạc) phản ánh về việc chính quyền phố Lồ thu tiền của các hộ mới nhập khẩu về phố để xây dựng quỹ trái với quy định của pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân. Phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp ông Bùi Văn Miền, ủy viên UBND, Trưởng CA xã Phong Phú và ông Lê Trí Thức, Trưởng phố Lồ để xác minh vụ việc. Kết quả cụ thể như sau:

 

Vào tháng 9/2011, phố Lồ có tổng số 247 hộ. Ngày 15/9, chính quyền phố tổ chức hội nghị toàn dân với sự có mặt của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban mặt trận và 192 hộ. Biên bản hội nghị thống nhất các hộ mới nhập về phố phải đóng góp 1 triệu đồng/hộ để xây dựng nghĩa trang, tu sửa nhà văn hóa và các công việc chung của phố.

 

Thực hiện nội dung theo biên bản họp của phố, từ tháng 6/2012 đến nay, chính quyền phố Lồ đã thu của 4 hộ mới chuyển về gồm: gia đình ông Nguyễn Văn Công, Phạm Gia Long, Ngô Văn Đảng và bà Phan Thị Diện tổng số 4 triệu đồng. Khi nhận số tiền trên của các hộ, kế toán, thủ quỹ phố đã làm phiếu thu nhập vào quỹ và sử dụng theo quy định chung của phố.

 

Trưởng phố Lê Trí Thức cho biết: Việc thu 1 triệu đồng/hộ được căn cứ vào biên bản hội nghị toàn dân do phố tổ chức ngày 15/9/2011. Tuy nhiên, khi thực hiện nội dung này, chính quyền phố không báo cáo cấp ủy, chính quyền xã.

 

Ông Bùi Văn Miền, ủy viên UBND, Trưởng CA xã Phong Phú khẳng định: Với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn xã thực hiện theo đúng quy định của Luật Cư trú. Mức thu phí cấp mở sổ hộ khẩu 7.500 đồng/sổ và sổ tạm trú là 4.000 đồng/sổ theo văn bản số 376/STC-QLNS ngày 24/3/2009 “Về việc hướng dẫn thực hiện lệ phí đăng ký cư trú. UBND, Ban CA xã không có chủ trương cho các phố, xóm thu tiền các hộ mới nhập khẩu về địa bàn như ở phố Lồ. Việc chính quyền phố Lồ thu 1 triệu đồng/hộ từ tháng 6/2012 đến nay cũng không báo cấp ủy, chính quyền xã. Chúng tôi có trách nhiệm báo cáo sự việc này để UBND xã xem xét, chấn chỉnh.

 

Như vậy, chính quyền phố Lồ (Phong Phú) căn cứ vào biên bản hội nghị toàn dân đề ra mức thu 1 triệu đồng/hộ mới nhập khẩu về phố để xây dựng quỹ là sự thỏa thuận của các hộ và chính quyền cơ sở. Mặc dù đã có 192/247 hộ thống nhất với chủ trương này nhưng UBND xã Phong Phú, UBND huyện Tân Lạc cần xem xét, chấn chỉnh để việc xây dựng các loại quỹ trên địa bàn dân cư tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước.

 

 

 

                                                                                     Đ.P

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục