Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm nhôm Hải Phòng tại Hội chợ Thương mại Hoà Bình năm 2013.

(HBĐT) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã đi được chặng đường khá dài. Sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ, những ưu điểm và hạn chế, yếu kém đã được nêu rõ để từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục thực hiện cho thời gian tiếp theo. Với tỉnh ta, một trong những giải pháp trọng yếu được đưa ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá.

 

Hội chợ thương mại Hoà Bình 2013 được tổ chức vào trước dịp Tết Nguyên đán nên lượng người đến tham quan sắm cũng có phần đông đúc hơn mọi khi. Hàng hoá được trưng bày, giới thiệu thuộc nhiều chủng loại chủ yếu là thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng… Trong số 180 gian hàng góp mặt tại hội chợ phần lớn là hàng may mặc  và thực phẩm. Tuy nhiên, các gian quần áo, giày dép lại luôn trong tình trạng ế ẩm. Nơi tập trung đông đúc khách hàng tham quan và mua sắm là các gian hàng thực phẩm và đồ gia dụng. Điểm nhấn của hội chợ được tập trung vào các gian hàng có phát loa phóng thanh hoặc treo trang trọng tấm biển “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: gian hàng chăn ga, gối đệm Everhome, đồ gia dụng từ nhôm Hải Phòng, gồm sứ Bát Tràng,  nước mắm Cát Bà, Cát Hải… và một số gian hàng giới thiệu đặc sản 3 miền Bắc, Trung Nam của đất Việt. Đây là một hội chợ thương mại thời hội nhập, nên những mặt hàng được trưng bày, giới thiệu không chỉ có hàng Việt Nam mà nhiều mặt hàng có xuất sứ từ các quốc gia khác. Bởi vậy, rõ ràng là có sự cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm và người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn trước khi quyết định mua sắm cho mình một sản phẩm phù hợp.

 

Chọn ngày thứ bảy để đi hội chợ mua sắm cho thoải mái, chị Phượng ở Phường chăm Mát (TPHB) khệ nệ tay xách, nách mang  đủ loại hàng hoá. Giơ túi đồ với những sản phẩm bột giặt, nước rửa chén bát, túi sưởi, áo ấm, chăn, ga thổ cẩm… made in Việt Nam trước mặt chúng tôi, chị phân trần: Toàn hàng Việt cả đấy! Hội chợ nhiều loại hàng nhưng không có thời gian để chọn lựa nhiều, cứ thấy chỗ nào có quảng cáo “hàng Việt Nam chất lượng cao” là vào xem và mua thôi. Nghe tuyên truyền, vận động nhiều, giờ tham gia mua sắm mình cũng thấy vui vui…

 

Chỉ gói gọn trong không gian của hội chợ cũng đã cho thấy, sự lan toả của CVĐ “  Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng dân cư đã đạt đến một mức độ nhất định, góp phần làm chuyển biến ý thức của người tiêu dùng.  Đưa ra cái nhìn tổng quan về kết quả 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở địa phương mình, ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện Mai Châu  nhận định: Nhìn chung, qua các đợt tổ chức hội chợ, bán hàng khuyến mại các sản phẩm Việt ở thị trấn hay các vùng nông thôn của huyện đều được bà con nhân dân đồng tỉnh hưởng ứng. Tỷ lệ người dân tham gia trong những đợt tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng cao. Nguyên nhân của những kết quả đạt được (theo ông Mè) là do CVĐ được đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý trực tiếp của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của CVĐ. Coi trọng việc giới thiệu  các mặt hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng.

 

Đưa ra những bài học kinh nghiệm sau 3 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, BCĐ CVĐ huyện Lạc Sơn cũng chỉ rõ: Bên cạnh các chương trình tuyên truyền về hàng Việt, việc trao đổi kinh nghiệm, vận động giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên tổ chức nhiều hơn các chương trình bán hàng chung mang tính quy mô để quảng bá và vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.  Cần xây dựng hệ thống các điểm truyền thông, quảng bá, tiếp thị cho hàng Việt ở nhiều nơi, đặc biệt là vùng sâu, xa. Các doanh nghiệp nên phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở tổ chức các hoạt động như: tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, phát thuốc cho đồng bào nghèo vùng khó khăn, tư vấn dinh dưỡng, tặng sữa, đồ dùng học tập cho học sinh các vùng khó khăn…

 

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Có nhiều giải pháp được đưa ra để nâng cao hiệu quả CVĐ như: hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN và hàng hoá sản xuất trong nước; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái… nhưng có một công việc quan trọng hơn cả đó là tuyên truyền CVĐ và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đó sẽ là chất xúc tác để nâng cao chất lượng, hiều quả CVĐ “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” .

 

 

                                                                   Thuý Hằng  

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục