Xã Yên Thượng mở rộng diện tích trồng mía tím cho thu nhập cao.

Xã Yên Thượng mở rộng diện tích trồng mía tím cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Về với xã Yên Thượng (Cao Phong) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, những làn mưa bụi lất phất bay, không gian trên các ngả đường như bừng sáng, xua đi cái lạnh cắt da, cắt thịt khi được khoác lên mình màu áo mới tươi đẹp của hoa mận, hoa đào và những chồi non, lộc biếc đang cựa mình vươn lên kheo sắc thắm. Hương sắc mùa xuân đã lan toả khắp bản làng, thôn, xóm.

 

Dẫn chúng tôi đi trên con đường liên xã rộng rãi đến thăm Trạm y tế, trường học được xây mới và thăm cuộc sống của người dân trong xã, ông  Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng (Cao Phong) không giấu nổi niềm vui cho biết: Yên Thượng giờ đã khác xưa nhiều lắm! Mới chỉ cách đây vài năm, Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong. Giao thông đi lại khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, mọi sinh hoạt của người dân trong xã chỉ dựa vào tự cung, tự cấp. Thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu những điều kiện tối thiểu cho một cuộc sống đơn giản nhất nên bà con nơi đây thường xuyên phải sống trong đói, rét. Nhưng đó chỉ là cuộc sống của nhiều năm về trước thôi, còn giờ đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhất là Chương trình 135 như chiếc đòn bẩy giúp người dân nơi đây có điều kiện vươn tới một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn. Bà con nông dân được hỗ trợ giống, tư liệu sản xuất, hướng dẫn KH-KT, chăn nuôi bước đầu đã có sự phát triển. Sản xuất nông nghiệp đang có những đổi thay mạnh mẽ từ trong suy nghĩ đến cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Năng suất lúa tuy chưa thể bằng so với các vùng, miền khác trong tỉnh nhưng nhiều gia đình đã có đủ gạo ăn quanh năm - điều mà bao đời      nay người dân nơi đây luôn mong ước. Xã Yên Thượng hiện có 568 hộ, 2.441 khẩu, sinh sống tại 12 xóm. Năm 2012, tăng trưởng kinh tế đạt 11,5%, thu nhập bình quân đạt 7,5 triệu đồng, bình quân lương thực đạt 510 kg/người/năm. Toàn xã có 372 hộ gia đình văn hoá và 6 xóm được công nhận làng văn hoá.

 

Tuy là xã vùng cao nhưng nhân dân nơi đây đã thể hiện sự phấn đấu vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư thông qua việc thực hiện các phong trào xoá đói - giảm nghèo, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình... Nếu như trước đây, đường giao thông cách trở, nhân dân đi lại khó khăn, nay đường sá được cải tạo, nâng cấp, xe ô tô bon bon về đến từng thôn, làng, nông sản làm ra được tiêu thụ dễ dàng hơn. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây, anh Bùi Văn Sáu, xóm Bãi Thoáng hồ hởi cho biết: Năm nay, gia đình đón xuân mới đặc biệt vui hơn mọi năm. Vui nhất năm nay gia đình chúng tôi không phải ở trong căn nhà lụp xụp nữa mà đã được đón Tết trong ngôi nhà mới xây. Năm nay cũng nhờ có đường giao thông nên việc tiêu thụ nông sản trong vùng thuận lợi và được giá hơn, nhờ đó, thu nhập của gia đình năm nay cũng cao hơn mọi năm. Gần Tết rồi, gia đình cũng đã mua sắm thêm được một số vật dụng thiết yếu sinh hoạt trong gia đình và mua thêm cho con nhỏ bộ quần áo đẹp để cháu mặc đi chơi Tết.

 

Có thể thấy những năm qua, Yên Thượng cũng đã được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng như trạm y tế, trường học, mở đường từ trụ sở UBND xã đến các thôn, bản, giữa các thôn bản với nhau. Điện lưới quốc gia cũng đã về thắp sáng hầu hết các bản, làng, thôn, xóm làm cho bộ mặt của xã vùng cao đặc biệt khó khăn Yên Thượng như được khoác trên mình một chiếc áo mới. Kinh tế phát triển, lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục cũng có nhiều chuyển biến  tích cực. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Việc khám - chữa bệnh, phòng - chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao, phong trào xây dựng đời sống văn hoá từng bước được quan tâm, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần dần loại bỏ. Nhân dân sống đoàn kết, tận tình giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đón xuân, trẩy hội vui tươi, an toàn trong niềm hân hoan, phấn khởi.

 

Tạm biệt vùng cao, niềm vui lan toả trong suốt chặng đường về. Bên những con đường mới thoáng đẹp và thẳng tắp là những đường dây điện nối dài trong không trung, những bông hoa đào, hoa mận rực rỡ khắp thôn, xóm.

 

 

 

                                                                                          Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục