Niềm vui được mùa của nông dân  xã Trung Bì (Kim Bôi). Ảnh: H.L

Niềm vui được mùa của nông dân xã Trung Bì (Kim Bôi). Ảnh: H.L

(HBĐT) - Đó là khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT khi trao đổi về một số kết quả tích cực trong sự phát triển của ngành kinh tế nông nghiệp hiện nay. Theo đồng chí Hoàng Văn Tứ, tỉnh ta sở hữu một nền nông nghiệp đang nỗ lực chuyển mình, trong đó, thu hút đầu tư được xác định là một trong những giải pháp hiệu quả để ngành nông nghiệp tích trữ thêm năng lượng, sẵn sàng thực hiện những bước nhảy dài về chất.

 

Công ty CP Chè Hiệp Khánh chuyên SX, chế biến và gia công chè xuất khẩu, hiện đang sử dụng 40 lao động địa phương, chủ yếu là người dân hai xã Trung Sơn và Thành Lập (Lương Sơn). Sau một thời gian dài khảo sát, Công ty quyết định chọn Hòa Bình làm địa điểm đặt nhà máy chế biến chè, còn vùng chè nguyên liệu gần 1.000 ha của Công ty chủ yếu ở các tỉnh Thái Nguyên, Sơn La và Bắc Giang. ông Phạm Vũ Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chè Hiệp Khánh trao đổi: Chúng tôi lựa chọn Hòa Bình là điểm đến đầu tư vì ba nguyên nhân chính. Thứ nhất, Hòa Bình có vị trí địa lý thuận lợi, có hạ tầng kinh tế đang phát triển đáp ứng tốt nhu cầu CNH. Thứ hai, nơi đây có nguồn lao động địa phương dồi dào. Đặc biệt, sau một thời gian tìm hiểu, chúng tôi xác định Hòa Bình là vùng đất có lợi thế về chè. Lợi thế này phù hợp với định hướng phát triển của DN. Dự kiến trong tương lai không xa, Công ty CP Chè Hiệp Khánh sẽ xúc tiến dự án khôi phục vùng chè tại Hòa Bình để phát triển thành vùng chè nguyên liệu. Cách làm của chúng tôi là đầu tư khép kín từ khâu xây dựng vùng nguyên liệu đến thu mua, SX, chế biến và xuất khẩu ra thị trường các loại sản phẩm chè Hiệp Khánh.

 

Cùng với sự đầu tư của các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành chức năng cũng đang chú trọng thực hiện dự án đầu tư phát triển vùng chè trên địa bàn tỉnh. Theo đó, vùng chè của tỉnh được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 3.000 ha, trong đó có khoảng 500 ha chè Shan tuyết được trồng ở các xã vùng cao huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc; còn lại, vùng chè công nghiệp được bố trí tại khu vực các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn và Lương Sơn. Ngoài dự án phát triển vùng chè, trong giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh còn ưu tiên triển khai các dự án đầu tư vào các loại cây trồng quan trọng khác, điển hình như dự án đầu tư phát triển vùng SX mía với việc giữ ổn định tổng diện tích mía toàn tỉnh khoảng 10.000 ha; dự án đầu tư phát triển vùng SX rau an toàn với việc xây dựng vùng SX các loại rau an toàn, rau sạch khoảng 10.000 ha/năm; dự án đầu tư phát triển cây ăn quả với quy hoạch đến năm 2015 là 15.000 ha, dự án trồng rừng kinh tế với việc ưu tiên phát triển các vùng rừng nguyên liệu...

 

     

Cán bộ Công ty TNHH MTV Sông Bôi (Lạc Thủy) kiểm tra chất lượng giống chè mới LDP1.

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN& PTNT cho biết: Trên địa bàn tỉnh bước đầu hình thành một số vùng SXHH như: vùng nhãn, vải ở huyện Lạc Thủy, Kim Bôi; vùng cây có múi (cam, chanh, bưởi) ở huyện Cao Phong, Kim Bôi; vùng mía nguyên liệu ở huyện Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy; vùng chè xanh ở huyện Lạc Thuỷ, Yên Thủy, Lương Sơn; vùng chè Shan tuyết Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc... Trong lĩnh vực chăn nuôi, chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung công nghiệp cũng đã có kết quả bước đầu đáng ghi nhận với việc hình thành các vùng chăn nuôi lợn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh gồm các huyện Lương Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy... Hiện, toàn tỉnh có khoảng 200 DN đang hoạt động SX-KD trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn, chiếm khoảng 10% tổng số DN trên địa bàn. Hoạt động của các DN đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao hiệu quả SXNN, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương.

 

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục