Xã Tân Pheo nhận được sự giúp đỡ từ nhiều chương trình, dự án. Trong ảnh: Các bác sỹ khám - chữa bệnh cho người dân Tân Pheo.

Xã Tân Pheo nhận được sự giúp đỡ từ nhiều chương trình, dự án. Trong ảnh: Các bác sỹ khám - chữa bệnh cho người dân Tân Pheo.

(HBĐT) - Xã Tân Pheo (Đà Bắc) nằm dọc trục đường tỉnh 433, cách xã trung tâm huyện khoảng hơn 50 km, có 7 xóm, trong đó có 2 xóm người Dao, 5 xóm người Tày.

 

Nhiều năm qua, xã đã nhận được sự đầu tư của nhiềư chương trình, dự án góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống người dân. Cơ sở vật chất của xã từng bước được đầu tư. Đến nay, xã đã có 4 trường học các cấp, trong đó có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học, 1 trường mầm non và trung tâm học tập cộng đồng; trạm y tế đang đi vào hoạt động khá hiệu quả. Địa hình xã Tân Pheo nhiều đồi núi, độ dốc lớn, ruộng canh tác ít, nguồn sống chính của người dân xã Tân Pheo trông vào trồng trọt và chăn nuôi. Trong mấy năm nay, từ các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng, khai hoang ruộng nước, đầu tư xây dựng mương, bai dẫn nước, chuyển giao KH-KT, vay vốn ngân hàng, sản xuất nông nghiệp của xã có nhiều phát triển. Đến năm 2012, diện tích lúa nước của xã có gần 80 ha, cả 2 vụ đạt 125,6 ha, năng suất bình quân 55 tạ/ha; ngô trồng 142 ha, vượt 22% kế hoạch đạt năng suất 50 tạ/ha. Sắn 238 ha, năng suất 12 tấn/ha, vượt 20% kế hoạch; dong riềng 59,2 ha, vượt 97% kế hoạch, năng suất 7 tấn/ha, cơ bản giải quyết cái ăn cho người dân. 542 con trâu, 230 con bò, 1.360 con lợn, 12.000 con gia cầm.

 

Mặc dù vậy, sản xuất, đời sống người dân chậm chuyển biến, thu nhập người dân mới chỉ đạt 10 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khoảng 60%...Nguy cơ tái nghèo cao. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Tân Pheo Bàn Thanh Sơn trăn trở: Tìm hướng phát triển cho Tân Pheo cũng hết sức khó khăn. Các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo đã thực hiện khá nhiều nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả như mong đợi. Cơ sở vật chất, nhất là giáo dục, y tế cũng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu học tập và khám - chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhưng hệ thống giao thông thôn, xóm còn chưa được đầu tư, đến các xóm, bản có khi phải đi bộ. Chất lượng điện còn thấp, thực tế mới chỉ có khoảng  1/2 số hộ dân được sử dụng điện. Xã đang hy vọng sớm nhận được sự đầu tư hạ tầng và phát triển sản xuất từ chương trình đa mục tiêu phát triển KT-XH huyện Đà Bắc, xây dựng điểm chợ để tạo điều kiện cho bà con tiêu thụ nông sản, hàng hóa, cải thiện cuộc sống. Nhiều năm qua, con em trong xã học hết phổ thông cũng ít có cơ hội tìm được việc làm ngay. Phần lớn tốt nghiệp xong thoát ly khỏi địa phương để tìm việc làm.

 

Đối với công tác xóa đói - giảm nghèo, Chủ tịch UBND xã Bàn Thanh Sơn mong muốn sẽ là hiệu quả hơn khi các chương trình, dự án xóa đói - giảm nghèo cùng phối hợp đồng bộ, rà soát kỹ  tình hình KT-XH để triển khai cụ thể, phát huy tác dụng, trong đó, khuyến khích nghị lực vươn lên của người dân.

 

 

                                                                                     P.V 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục