Hiện nay, việc tìm vốn ngoại của nhiều doanh nghiệp rất khó khăn nhưng ngành ngân hàng vẫn khá hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Khách hàn đang giao dịch tại Techcombank. Ảnh: HỒNG THÚY

Hiện nay, việc tìm vốn ngoại của nhiều doanh nghiệp rất khó khăn nhưng ngành ngân hàng vẫn khá hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Khách hàn đang giao dịch tại Techcombank. Ảnh: HỒNG THÚY

Cho phép tăng tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các ngân hàng thương mại yếu kém sẽ giúp đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, nâng cao quản trị ngân hàng…

 

Dự thảo nghị định về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam do Ngân hàng (NH) Nhà nước vừa soạn thảo đã đề cập khả năng nâng tổng mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và người liên quan tại một TCTD cổ phần yếu kém có thể vượt 30%. Điều này đang gây nhiều chú ý trong dư luận.

Kích thích dòng vốn ngoại

Theo quy định hiện nay, tỉ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư nước ngoài và người liên quan không vượt quá 20% vốn điều lệ tại một TCTD. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người liên quan không vượt quá 30% vốn điều lệ của một TCTD. Tại dự thảo này, trường hợp đặc biệt - đối với các NH thương mại yếu kém đang tiến hành tái cơ cấu, mức cho phép sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài có thể lớn hơn 30% và do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Dự thảo cũng quy định nhiều điều kiện khá chặt chẽ đối với nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần sở hữu từ 10% vốn điều lệ một NH. Chẳng hạn, tổ chức tài chính nước ngoài đó phải được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế có uy tín xếp hạng từ mức ổn định hoặc tương đương trở lên. Việc mua cổ phần không gây ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống NH, không tạo ra sự độc quyền hoặc hạn chế cạnh tranh trong hệ thống NH. Phải có tổng tài sản tối thiểu tương đương 10 tỉ USD nếu là NH nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, công ty cho thuê tài chính nước ngoài hoặc vốn điều lệ 1 tỉ USD đối với tổ chức khác…

Lâu nay, nhiều ý kiến cho rằng việc để nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ NH trong nước, có quyền chi phối mạnh sẽ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống NH, có nguy cơ tạo ra sự thâu tóm, độc quyền. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, đến năm 2016, khi Việt Nam hoàn toàn thực hiện các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mở cửa ngành NH thì việc này sẽ phải thực hiện. Hiện Việt Nam đã cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập 100% NH nước ngoài, mở văn phòng đại diện, chi nhánh. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu vốn cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài bó hẹp làm khó khăn trong việc tìm đối tác chiến lược mạnh, khó huy động vốn từ nhà đầu tư.

Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), việc cho phép NH ngoại mua các NH thương mại yếu kém trong nước sẽ giúp một lượng vốn tự có lớn khoảng vài trăm triệu USD/NH bơm thẳng vào NH yếu kém để tái cấu trúc tình hình tài chính, giúp giảm tỉ lệ nợ xấu. Khi đó, thanh khoản của NH nội được tăng lên, giảm cạnh tranh lãi suất huy động vượt rào…, giúp hệ thống NH trong nước có cơ hội hạ mặt bằng lãi suất huy động.

Nâng cao hiệu quả quản trị, công nghệ

TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cho rằng việc các tổ chức nước ngoài được tăng tỉ lệ sở hữu vốn cổ phần đối với NH yếu kém trong nước là thông tin tốt, góp phần tái cơ cấu các NH thương mại. Hiện nay, việc huy động vốn trong nước rất khó khăn nhưng ngành NH vẫn khá hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư ngoại. “NH nước ngoài sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ hiện đại với các chương trình quản trị rủi ro tiên tiến. Nếu NH ngoại tham gia HĐQT, có tiếng nói nhất định thì sẽ giúp HĐQT minh bạch hơn, báo cáo cập nhật hoạt động NH tốt hơn, thông tin sẽ được kiểm chứng, giám sát… tạo mức độ minh bạch cho NH nội. Hơn nữa, NH thương mại trong nước ít dám bỏ ra hàng triệu USD để làm dự án tái cơ cấu, trong khi NH ngoại sẵn sàng vì tài chính mạnh” - TS Lê Xuân Nghĩa nhận xét. 

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận xét: Tại một số NH, cơ cấu cổ đông nghèo nàn khi cổ đông cá nhân, cổ đông tổ chức thụ động và cổ đông gia đình chiếm đa số… sẽ gây ra tình trạng khó kiểm soát và dễ phát sinh lạm quyền, tham nhũng… Điều này ảnh hưởng đến người góp vốn và cả người gửi tiền, buộc NH Nhà nước phải ra tay cứu. “Khi có NH ngoại tham gia, phương thức quản trị doanh nghiệp sẽ được thay đổi căn bản, ít tình trạng lạm quyền, tiêu cực, tham nhũng” - VAFI nhận xét.

 

                                                       Theo Báo NLĐ

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục