Nhà xây không còn vốn hoàn thiện tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Nhà xây không còn vốn hoàn thiện tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

(HBĐT) - So với nhiều địa phương khác, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn huyện Lương Sơn không có căn hộ chung cư mà tập trung chủ yếu vào các loại đất nghỉ dưỡng, đất vườn và trang trại. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, BĐS “đóng băng” đầu ra là nguyên nhân chính làm không ít các nhà đầu tư trở lên khốn khó, thậm chí rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần.

 

Vài năm trở về trước từ 2009 đến giữa năm 2010, khi BĐS còn đang sôi động, huyện Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn lý tưởng cho dân đầu cơ, “lướt sóng” đất nghỉ dưỡng, đất vườn, đất trang trại. Với lợi thế tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, giá đất tại Lương Sơn tăng gần như được tính bằng ngày.

 

Anh Nguyễn Văn Bình, một người dân tại thị trấn Lương Sơn nhớ lại, thời cao điểm, không những đất trung tâm thị trấn Lương Sơn mà đất trang trại, đất vườn tại các xã xa trung tâm huyện cả chục km cũng sôi động không kém. Người dân khắp nơi từ thành phố Hòa Bình cho đến Hà Nội đua nhau về Lương Sơn mua đất. Ngay như tại xã Nhuận Trạch, cách trung tâm huyện trên 5 km nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lượn ô tô đến nát trục đường làng chỉ để hỏi mua đất. Từ đầu vài trăm ngàn/m2, người nọ mua bán cho người kia ăn chênh lệch trong vòng vài tháng có những nơi lên đến vài triệu đồng/m2.

 

Góp phần trong việc đẩy giá đất “lên trời” tại Lương Sơn nhanh chóng bởi những người sẵn tiền từ Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy vậy, vai trò chủ yếu vẫn là những doanh nghiệp đang hoạt động tại Lương Sơn. Đúng vào thời kỳ vay vốn ngân hàng dễ dãi, nhiều doanh nghiệp tại Lương Sơn đua nhau vay vốn kinh doanh nhưng thực chất nhằm đầu cơ đất với mong muốn ăn đậm.

 

Cũng theo anh Bình, nhiều doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng cũng như sản xuất, kinh doanh nông, lâm sản thi nhau mua đất. Có những chủ doanh nghiệp còn ôm đến cả trăm ha đất rừng, tính ra cũng vài chục tỷ đồng. Sau thời gian giá đất giảm mạnh từ giữa 2011 đến nay, do không bán được trong khi tiền vay ngân hàng đến hạn, nhiều doanh nghiệp méo mặt, chấp nhận vay lãi suất cao nhằm đảo nợ. Có nhiều chủ doanh nghiệp bán cả nhà lẫn ô tô cũng chẳng đủ trả lãi.

 

Thử tìm hiểu về tình hình BĐS Lương Sơn, vào google đánh chữ “bán đất Lương Sơn” cho ngay kết quả tìm kiếm trên 4,2 triệu lượt. Tại các website mua bán nhà đất hay những trang rao vặt trên các báo tràn ngập các tin rao bán nhà đất có liên quan đến huyện Lương Sơn. Trong đó, nhan nhản các tiêu đề kèm theo miêu tả đến từng chi tiết về đất vườn, đất trang trại, đất nghỉ dưỡng… phần nào đánh giá khá chính xác về thực trạng về BĐS Lương Sơn hiện nay.

 

Ngay như đầu năm 2013 đã có vô số những tít rao bán đất Lương Sơn trên mạng, đại loại như: cần nhượng 2.300m2 đất tại Cư Yên, Lương Sơn, Hòa Bình, đất đã cải tạo có 1 nhà cấp bốn có bờ bao kiên cố và rất nhiều cây ăn qủa, đất có địa thế đẹp thoáng, đường vào rộng, cách Xuân Mai 4 km, cách trung tâm Hà Nội 45 km, đang cần bán gấp với giá 380.000đồng/1m2”, “Cần tiền trả nợ nên bán gấp thửa đất, xã Tân Vinh – Lương Sơn – Hòa Bình có tổng diện tích 13.000 m2, trong đó, ao cá 6.000 m2 đất có địa thế đẹp, hướng đông nam, phù hợp xây dựng nhà ở nghỉ dưỡng, sinh thái...,giá 2,3 tỷ đồng”, “bán 12.000m2 đất thổ cư, sổ đỏ tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình, giá 310.000 đồng/m2”, “Tôi có 8 mảnh đất đang cần bán tại Lương Sơn, Hòa Bình, mảnh nhỏ nhất 360m2, mảnh to nhất 5000 m2. Ai có nhu cầu xin liên hệ…”…

 

Theo Chi cục thuế huyện Lương Sơn, tính đến cuối đến năm 2012, một phần do kinh tế khó khăn, phần do các doanh nghiệp đầu cơ đất đai khá nhiều nên có đến hơn 100 doanh nghiệp không đủ tiền để nộp ngân sách dẫn đến ngành thuế Lương Sơn hụt thu đến trên 70 tỷ đồng so với kế hoạch được giao 153 tỷ đồng. Lương Sơn được đánh giá một trong những đơn vị thuộc tốp đầu trong tỉnh về có số hụt thu.

 

Mặc dù khó có thống kê cụ thể nhưng như nhận định của một số người môi giới đất tại Lương Sơn, gần 90% số doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó đa số doanh nghiệp được cho nợ đọng thuế có liên quan đến đầu tư đất đai.

 

Lương Sơn được đánh giá là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh. Bối cảnh kinh tế khó khăn nói chung, thị trường BĐS “đóng băng” tính đến nay đã trên dưới 2 năm làm cho nhiều doanh nghiệp lao đao. Với các doanh nghiệp đã trót đầu cơ vào BĐS, ảnh hưởng tiêu cực của đầu cơ đất đai tới nguồn vốn đảm bảo cho hoạt động sản suất kinh doanh có lẽ còn kéo dài ít ra cũng còn đến một vài năm tới.

 

 

                                                                          Hồng Trung

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục