Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành thường xuyên tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất - kinh doanh. Trong ảnh: Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án nhà máy xi măng Lương Sơn (Lương Sơn).

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành thường xuyên tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất - kinh doanh. Trong ảnh: Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án nhà máy xi măng Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Từ chỗ đứng ở tốp cuối trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2012, tỉnh ta đã vươn lên 6 bậc so với năm 2011, cho thấy những cố gắng của các cấp chính quyền tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Dù vậy trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh diễn ra cao độ rất cần những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh lành mạnh.

 

Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh dựa trên khảo sát  tại 8053 doanh nghiệp trong nước và 1540 doanh nghiệp FDI mới đây có sự đáng kể về thứ hạng. Nhiều tỉnh, thành phố đầu tàu đã tụt hạng. Đồng Tháp lần đầu trở thành tỉnh đứng đầu về xếp hạng PCI, trong khi Lào Cai, tỉnh dẫn đầu năm 2011 về thứ ba. An Giang đứng vị trí thứ hai. Long An và Bắc Ninh tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu. Các tỉnh xếp hạng cao những năm trước như Đà Nẵng, Bình Dương lại tụt hạng đáng kể. Đà Nẵng từng là số 1 từ 2008 - 2010, năm 2012 tụt xuống vị trí thứ 12, trong khi Bình Dương cũng từng đứng đầu vào năm 2007, giờ đây đã tụt xuống thứ 19. Các thành phố Hải Phòng, Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận và đáng chú ý là hai địa phương này cũng tụt hạng. Hà Nội tụt xuống thứ 51 so với thứ 36 đạt được trong năm 201, Hải Phòng từ 45 xuống 50. Điểm sáng đáng kể của nhóm đầu tàu là TP.HCM khi tăng được 7 bậc, từ 20 lên 13 trong bảng xếp hạng. Nhìn tổng thể, bảng điểm của các tỉnh đều giảm, trung bình chỉ còn 56,2 điểm so với 59,1 điểm trong năm 2011. Đặc biệt, không có tỉnh nào vượt ngưỡng điểm rất tốt với 65 điểm, mức điểm mà một số tỉnh đã đạt được trong những năm trước. Một điểm đáng chú ý khác là các doanh nghiệp trên cả nước đều bày tỏ sự kém lạc quan về triển vọng kinh tế. Tỷ lệ này chỉ đạt 33%, thấp hơn nhiều so với mức 76% trước thời điểm vào WTO và là tỷ lệ thấp nhất trong những năm gần đây.

 

Năm 2012, tỉnh đạt được 55,51 điểm, xếp thứ 41 trong cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2011. Như vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh từ vị trí 60, tốp cuối bảng xếp hạng năm 2010, vươn lên 47 năm 2011 và 41 năm 2012 có thấy những cố gắng trong cải thiện môi trường kinh doanh của chính quyền tỉnh. Đánh giá qua các chỉ số thành phần ở tỉnh ta cho thấy, chi phí gia nhập thị trường của tỉnh ở mức tương đối khá, chi phí tiếp cận đất đai khá, ở mức trung bình khá là tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động. Các chỉ phí thành phần cần đặc biệt quan tâm đó là đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, điểm cơ bản rất thấp. Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang cho biết: Có thể khẳng định, môi trường kinh doanh của tỉnh có những tiến bộ đáng kể, năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung, tỉnh đã có nhiều cố gắng triển khai những giải pháp khá hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh đã tiếp nhận những dự án lớn FDI với mức đầu tư bằng tổng tổng các dự án FDI nhiều năm trước cộng lại (Dự án tập đoàn Nissin 75 triệu USD đã khởi công tại KCN Lương Sơn). Thông qua các chỉ số thành phần cũng cho thấy những yếu điểm cần đặc biệt quan tâm như trên đã trình bày (đào tạo lao động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý). Môi trường kinh doanh của tỉnh có tiến bộ, song so với yêu cầu hội nhập cần phải cố gắng nhiều khi mà các tỉnh đều có những giải pháp mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp. Ví như cả một đội quân chạy marathon, anh nào bền bỉ, sức tốt, dẻo dai sẽ “cán đích” hoặc có thứ hạng không tồi. GĐ Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang cho rằng, quan điểm xuyên suốt của tỉnh là cần đồng hành và thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển lành mạnh theo pháp luật. Để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm sau:

 

Thứ nhất: Đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai thác TTHC, tăng cường nâng cao chất lượng công vụ; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC liên quan đến doanh nghiệp và người dân. Các sở, ban, ngành rà soát, thống kê các thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp và người dân; xây dựng mẫu biểu niêm yết công khai; chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công vụ. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp xử lý những vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Thứ 2: Tiếp tục gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo, các ngành chức năng chia sẻ thông tin, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong việc triển khai các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và người dân. Các sở, ngành chức năng và Hội DN tỉnh cần có sự gắn kết phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cập nhận phản ánh chính đáng của doanh nghiêp và đề xuất những cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp triển khai dự án SX-KD, cùng vì mục tiêu chung xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư tại tỉnh.

 

Thứ 3: Tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao; đồng thời kiểm tra, hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

 

Thứ 4: Thực hiện công khai, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền: ngân sách của tỉnh; kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh; các luật, pháp lệnh, nghị định, nghị quyết của Trung ương; văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành; văn bản pháp luật cấp tỉnh; kế hoạch về các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới; dự án của Trung ương; bản đồ và quy hoạch sử dụng đất; chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; mẫu biểu thủ tục hành chính; thông tin về thay đổi của các quy định về thuế; dữ liệu về các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh của tỉnh; công báo đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Xây dựng trình tự giải quyết các TTHC có liên quan đến các thủ tục đầu tư phát triển doanh nghiệp của các cơ quan liên quan; công khai các thủ tục tại cơ quan, đơn vị, báo chí, cổng thông tin điện tử từng bước giảm chi phí gia nhập thị trường, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp; đặc biệt phải giảm thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (thiết chế pháp lý) một trong những điểm yếu cần khắc phục để cải thiện môi trường kinh doanh.

 

 

                                                         

                                                                      Lê Chung

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục