Lãnh đạo NHCSXH tỉnh và huyện Cao Phong thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Đinh Trọng Toàn, khu 6, thị trấn Cao Phong.  Ảnh: Đ.T

Lãnh đạo NHCSXH tỉnh và huyện Cao Phong thăm mô hình trồng cam của gia đình ông Đinh Trọng Toàn, khu 6, thị trấn Cao Phong. Ảnh: Đ.T

Đồng chí Bùi Văn Cửu Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh

 

(HBĐT) - Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động năm 2003, trên cơ sở tổ chức lại hoạt động của Ngân hàng phục vụ người nghèo tỉnh.

 

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập HĐQT NHCSXH tỉnh. Trong chặng đường 10 năm hoạt động, NHCSXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành kiểm tra giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cùng với sự hợp tác có hiệu quả của các ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đón nhận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. NHCSXH tỉnh là công cụ hữu hiệu của tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Để chuyển tải nguồn vốn chính sách đến với đối tượng thụ hưởng, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã thành lập 2.948 tổ TK&VV tại 210 xã, phường, thị trấn, uỷ thác cho 4 tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên, dư nợ ủy thác ngày càng tăng cùng với tốc độ tăng trưởng tín dụng và chiếm tới 97,3% tổng dư nợ hoạt động của chi nhánh. Thị phần của các tổ chức Hội tương đối đồng đều, chất lượng tín dụng luôn đảm bảo, tỷ lệ nợ quá hạn luôn dưới mức cho phép của NHCSXH.

 

Khi mới thành lập, NHCSXH tỉnh và các huyện đều phải đi thuê mượn trụ sở làm việc, trang thiết bị thiếu thốn, điều kiện làm việc hết sức khó khăn. Sau 10 năm hoạt động đến nay về cơ bản NHCSXH tỉnh đã có một khối lượng tài sản công cụ đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, cả tại trụ sở Ngân hàng cũng như tại điểm giao dịch. Ban đầu, chi nhánh chỉ có 8 cán bộ từ Ngân hàng phục vụ người nghèo chuyển sang. Đến nay chi nhánh đã có đội ngũ cán bộ gồm 123 người, phần lớn là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo cơ bản, thích ứng nhanh với điều kiện hoạt động của NHCSXH.

 

Tổng nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh đến 31/12/2012 đạt 1.629 tỉ đồng, gấp 9,2 lần nguồn vốn thời điểm 1/1/2003, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn hàng năm đạt 23%.

 

Từ 1 chương trình tín dụng ban đầu là cho vay hộ nghèo, đến cuối năm 2012, NHCSXH tỉnh đang thực hiện 10 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 1.627 tỉ đồng.

 

10 năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hòa Bình đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong tiến trình phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đó cũng chính là vai trò của tín dụng chính sách trong nền kinh tế thị trường. Điều đó được thể hiện bằng hiệu quả kinh tế từ nguồn vốn đầu tư.

 

Trong 10 năm hoạt động, đã có trên 328 ngàn lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ 10 chương trình tín dụng ưu đãi của chi nhánh. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp cho trên 74 ngàn  lượt hộ thoát nghèo; cùng với nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước đã giúp hộ nghèo xây dựng được trên 17 ngàn ngôi nhà để ổn định đời sống; giúp các hộ dân tại 191 xã trong tỉnh xây dựng được trên 34 ngàn công trình NS&VSMT, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng NTM; đã có gần 1 ngàn lao động là con hộ nghèo, hộ chính sách được đi XKLĐ để cải thiện thu nhập; trên 8,7 ngàn lao động trong tỉnh được tạo việc làm từ các dự án giải quyết việc làm. Sau 5 năm thực hiện chương trình tín dụng HSSV, có trên 26,9 ngàn HSSV là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo nguồn nhân lực có tri thức cho tương lai...

 

Với những hoạt động của mình, NHCSXH đã trở thành ngân hàng của nhân dân đã có những đóng góp tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần ổn định kinh tế, ổn định chính trị và phát triển kinh tế của tỉnh. Trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh cần phát huy vai trò cầu nối tín dụng ưu đãi, đảm bảo an sinh xã hội, tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Một là, tranh thủ nguồn vốn của NHCSXH Việt Nam, tìm biện pháp khơi tăng nguồn vốn tại địa phương tham gia vào nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh, đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Hai là, không ngừng nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ Ban Giám đốc, các phòng nghiệp vụ NHCSXH tỉnh, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, đảm bảo tính kế thừa trong đội ngũ lãnh đạo. Điều hành theo quy chế và phân công rõ người, rõ việc, phát huy sở trường và tính sáng tạo của từng cán bộ nhân viên để hoàn thành mục tiêu chung.

Ba là, chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trong Chi nhánh, nhất là tập huấn về các chương trình tín dụng mới triển khai và công tác tin học theo đề án hiện đại hóa công nghệ NHCSXH. Tổ chức tập huấn đến các tổ chức Hội nhận ủy thác và đội ngũ tổ trưởng tổ TK&VV. Lồng ghép giữa công tác tập huấn, đào tạo nghiệp vụ của NHCSXH với các chương trình khuyến nông, lâm, ngư và chuyển giao công nghệ.

Bốn là, nâng cao chất lượng công tác giao dịch tại xã. Triệt để thực hiện việc công khai hóa các chương trình và các đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách để chống tiêu cực, thực hiện công bằng xã hội. Cải tiến công tác giao ban với các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ tổ trưởng theo hướng cụ thể, thiết thực và phù hợp. Thường xuyên nắm bắt thông tin từ tổ giao dịch, các đối tác của NHCSXH và người vay vốn để kịp thời xử lý sai sót, bất cập trong công tác giao dịch xã.

Năm là, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng quản trị, của hệ thống kiểm tra nội bộ và công tác kiểm tra giám sát của chính quyền cơ sở để nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ.

Sáu là,  tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất cho NHCSXH tỉnh, phòng giao dịch các huyện và các điểm giao dịch tại xã, từ trụ sở giao dịch, kho tàng, phương tiện vận chuyển và máy móc, thiết bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bảy là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, viên chức trong chi nhánh. Đẩy mạnh phong trào thi đua - khen thưởng trong đội ngũ cán bộ, viên chức dưới nhiều hình thức. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các đoàn thể quần chúng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần làm chủ, động viên cán bộ, viên chức và người lao động khắc  phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tám là, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Coi trọng công tác tuyên truyền qua báo, đài địa phương và báo của ngành để đông đảo nhân dân nắm được những chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của NHCSXH tại địa phương.  

                                                         

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục