Tuyến QL 21 đang được thi công, góp phần phát triển KT-XH, thu hút đầu tư của huyện Lạc Thủy. Ảnh Đức Phượng.

Tuyến QL 21 đang được thi công, góp phần phát triển KT-XH, thu hút đầu tư của huyện Lạc Thủy. Ảnh Đức Phượng.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy hiện có 26 dự án đăng ký hoạt động kinh doanh, trong đó có 12 dự án đã đầu tư và đang đi vào hoạt động có hiệu quả, 11 dự án đang trong giai đoạn triển khai hoàn thiện thủ tục đầu tư. Các dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực du lịch, nông, lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng.

 

Anh Đông Văn Thuấn, phòng Tài chính - Kế hoạch  huyện Lạc Thuỷ cho biết: mục tiêu của huyện đến năm 2015 là thu nhập bình quân toàn huyện đạt 29 triệu đồng/ người/năm, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ chiếm  67% tổng giá trị sản xuất, tỷ lệ thời gian sử dụng lao động nông thôn đạt 95%. Từ mục tiêu đó, Lạc Thuỷ xác định đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động. Trong năm, huyện đã chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào huyện. Trong đó, huyện nghiên cứu và sớm áp dụng Quyết định số 04 của UBND tỉnh về chế độ ưu đãi vốn, thuế đất đối với các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Huyện cũng trợ giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin KT-XH của huyện thông qua trang web giới thiệu tiềm năng kinh tế của huyện và công khai các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư. Đặc biệt, huyện thường xuyên duy trì giao ban hàng tháng, quý giữa các doanh nghiệp với các cơ quan, ban, ngành trong huyện, xã đặt địa điểm đầu tư để trao đổi, nắm bắt những tâm tư của nhà đầu tư, đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhà đầu tư triển khai dự án. Xác định công tác thu hút đầu tư góp phần XĐ-GN một cách bền vững, huyện đã chú trọng đào tạo nghề cho người lao động giải quyết việc làm, giúp người lao động tìm được việc làm tại chỗ, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ.

 

Bên cạnh đó, huyện quan tâm kêu gọi đầu tư các doanh nghiệp phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của huyện trong những năm tiếp theo. Chính vì vậy đã có 46% dự án đầu tư kết cấu hạ tầng và đi vào sản xuất có hiệu quả, đóng góp vào ngân sách của huyện hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, trong tổng số 12 dự án đã đi vào sản xuất có hiệu quả, các dự án không chỉ thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển mà còn góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội như dự án trang trại chăn nuôi lợn ngoại do Công ty TNHH MTV TM dịch vụ Hoà Phát làm chủ đầu tư với công suất nuôi 1.200 lợn nái, 500 lợn thịt đã giải quyết việc làm cho 23 lao động nông thôn với mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng; 3 dự án sản xuất gạch với công suất từ 9 - 25 triệu viên/năm đã giải quyết việc làm cho 150 lao động; 2 dự án trồng rừng, trồng chè tại xã Lạc Long và Cố Nghĩa giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, tạo thu nhập ổn định cho 1.200 hộ nhận khoán; dự án nhà máy chế biến nông sản thực phẩm và nuôi trồng thuỷ sản do Công ty CP nông - lâm sản Kim Bôi làm chủ đầu tư với công suất 1.000 tấn măng, 300 tấn rau quả đóng hộp đã tạo việc làm cho nhiều lao động và mở ra hướng sản xuất rau sạch cho người dân xã Thanh Nông.

 

Tuy nhiên, huyện xác định hiệu quả bền vững của công tác thu hút đầu tư không dừng lại ở việc tăng trưởng kinh tế mà phải thực sự đánh thức tiềm năng, thế mạnh của địa phương và giải quyết việc làm cho người lao động. Vì vậy, trong năm 2013, huyện chú trọng tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục triển khai tốt các dự án đầu tư trên địa bàn huyện, trong đó, đặc biệt quan tâm các dự án đầu tư du lịch, sản xuất nông - lâm nghiệp sạch, dự án gia công, chế biến sản phẩm gia dụng... là những dự án phù hợp với địa phương và giải quyết việc làm cho người lao động.

.

 

 

                                                                       Đinh Hòa

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục