Từ vốn vay của NHCSXH, hộ gia đình ở xã Cao Sơn, đầu tư phát triển kinh tế từng bước thoát nghèo.

Từ vốn vay của NHCSXH, hộ gia đình ở xã Cao Sơn, đầu tư phát triển kinh tế từng bước thoát nghèo.

(HBĐT) - Gia đình ông Tằng Văn Vui, xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn, Đà Bắc thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm liền. Cả gia đình 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên dù chịu khó làm ăn nhưng đời sống vẫn khó khăn. Năm 2008, gia đình ông được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện Đà Bắc với số tiền 10 triệu đồng đầu tư mua 2 con bò cái. Với sự cố gắng của gia đình, đến nay, đàn bò đã có trên 10 con và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

 

Gia đình sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả trả lãi đúng hạn và tự nguyện tham gia gửi tiền tiết kiệm tại tổ. Năm 2010, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng và NHCSXH cho vay 8 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình ông đã xây được căn nhà kiên cố diện tích trên 60 m2 thay thế cho căn nhà tạm bợ trước kia. Năm 2013, gia đình ông đã vươn lên thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã và đang từng bước vươn lên làm giàu từ đồng vốn của NHCSXH huyện.

 

Trải qua 10 năm hoạt động, đến nay, NHCSXH huyện Đà Bắc đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy đối với hộ nghèo của huyện. Đến nay, Phòng Giao dịch đã triển khai mở rộng đối tượng lên tới 10 chương trình cho vay, chủ yếu ủy thác thông qua 4 tổ chức hội, đoàn thể, thành lập được 223 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ đạt 142.257 triệu đồng, với 8.207 khách hàng vay vốn (tính đến 31/12/2012) tổ chức được 20 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn. Sau 10 năm thực hiện, nguồn vốn của các chương trình cho vay được bảo toàn và không ngừng phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 40%. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ T.Ư 144.158 triệu đồng, chiếm tỷ trọng lớn (99,3% tổng nguồn vốn), là nguồn vốn chủ yếu của phòng giao dịch để cho vay các đối tượng tín dụng chính sách, số còn lại là nguồn vốn huy động tại địa phương được TƯ cấp bù chênh lệch lãi suất. Tỷ lệ nợ quá hạn thấp chiếm 0,27%.

 

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn chính sách, ông Nguyễn Văn Thiệu, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đà Bắc cho biết: 10 năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giải quyết việc làm cho 500 lao động nhàn rỗi; xây dựng 2.300 công trình nước sạch và vệ sinh; giúp cho 1.315 HSSV vay vốn đi học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; cho 1.292 hộ nghèo được vay vốn làm nhà; 252 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn không lãi để phát triển sản xuất kinh doanh và còn nhiều hộ tại vùng khó khăn, hộ có thu nhập thấp được vay vốn của NHCSXH cùng với sự nỗ lực của bản thân đang từng bước vượt qua khó khăn, thiếu thốn, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống. Đồng thời, giúp cho 2.163 hộ nghèo thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 54,52% xuống còn 42,53%. 90% hộ nghèo đủ điều kiện trên địa bàn huyện đều đã được tiếp cận một trong các chương trình tín dụng mà NHCSXH huyện đang triển khai thực hiện (trong đó, trên 80% hộ nghèo trong danh sách đã được tiếp cận nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo). Đây là kết quả hết sức đáng mừng trong xóa đói, giảm nghèo của huyện.

 

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục